Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1976, Page 33

Frjáls verslun - 01.08.1976, Page 33
dráttarheimildir. Vegna þess gætu barnlaus hjón með 4 milljónir í árstekjur alveg eins greitt 30% tekna sinna í tekju- skatt eins og 7%. Hjá atvinnuvegunum liggur aðalóréttlætið ékki í tekju- skattinum, þótt þar megi finna marga vankanta, eins og van- mat afskrifta, mismunandi skattlagningu rekstrarforma og mat vörubirgða, sem veldur of- sköttun, þegar verðlag fer hækkandi, Ójöfnuður í skatt- lagningu atvinnurekstrar er að- allega fólginn í skattlagningu án tillits til hagnaðar. VISSA UM SKATTEKJUR Undir þetta sjónarmið má setja fjóra þætti: • Hver ber skattbyrðina? • Hver er skattskyldan? • Hver eru undanbrögð frá skattgreiðslu • Hversu nákvæmlega má spá skattekjum? Af þessum þáttum, hefur skattlöghlýðni verið mest í sviðsljósinu undanfarið. Margt er það, sem getur haft áhrif á skattlöghlýðni skatt- greiðenda. Hvað varðar at- vinnurekstur gilda hér senni- lega ekki önnur lögmál en um skattgreiðendur almennt. Þau atriði, sem mestu ráða, eru sennilega þau, að skattalögin og framkvæmd þeirra sé sann- giörn, að einstökum skattgreið- endum sé ekki mismunað, að skattalögin séu ekki svo aug- lióslega gölluð, að auðvelt sé að vekja samúð með skattsvikum og að lokum, að allt eftirlit með skattframtölum og skattgreiðsl- um sé bæði öflugt og samn- gjarnt. Á öll þessi atriði hefur nokkuð skort hérlendis, enda skattsvik talin, a.m.k. til skamms tíma, þjóðaríþrótt. Þetta virðist, sem betur fer, vera að breytast. FRAMKVÆMD Til þess að framkvæmd skattalaga, framtöl. skatt- heimta og eftirlit, verði einföld og ódýr. þurfa skattarnir að vera almennir, fáir og skila hver um sig miklum tekjum. Einnig þarf skattalöegiöfin að vera einföld, hún má ekki mis- muna gialdendum og undan- þáeur verða hverfandi. Við mat á kostnaði við fram- kvæmd skattalaga er oft um of einblímt á þann kostnað, sem skattayfirvöld leggja í við innheimtu gjalda. Vissulega er æskilegt að útlagður kostn- aður skattayfirvalda við inn- heimu skatta sé sem lægst hlutfall af innheimtum skött- um og engin ástæða til þess að álagðir séu skattar, sem kosta meira í innheimtu en það, sem innheimt er. Hins vegar leggst stærsti hluti kostnaðar við framkvæmd skattalaga á skattgreiðendurna sjálfa, hvort sem sá kostnaður er greiddur eða ekki. Frá sjónarmiði ein- staklinga er þetta fyrst og fremst sá tími, sem einstakir framteljendur þurfa að verja í gerð skattframtala, en frá sjón- armiði atvinnurekstrarins er hér um að ræða aðallega þrennt. í fyrsta lagi geta at- vinnuvegirnir þurft að hafa stöðugt í sinni þjónustu sér- þ.iálfað starfsfólk vegna þess, að skattalögin eru flókin í framkvæmd. í öðru lagi þurfa atvinnuvegirnir að kaupa að sérstaklega sérþjálfað starfs- fólk um stuttan tíma, endur- skoðendur og lögfræðinga. Og geta í briðja lagi þurft að hafa fleira starfsfólk en annars væri þörf fyrir. Þegar öll þessi vinna er löeð saman, verður kostnaður við framkvæmd skattalaga oft ann- ar og hærri heldur en virðist, þegar eineöngu er iitið á kostn- að. sem opinberir aðilar leggja í við framkvæmd skattalaga. Sem dæmi má nefna, að einn atvinnuveeur, verzlunin, inn- heimtir og greiðir um 50% af skatttekium hins opinbera án bess að fá greidd nein inn- heimtulaun. HAGSTJÓRN Auk þess að siá almenningi fvrir ýmiss konar vöru oe þión- ustu. sem atvinnuveeirnir geta ekki gert í markaðshagkerfi. befur hið nninbera mikilvægu biutverki að eegna í aimennri hagstiórn. Veena umfangs síns geÞ’r hið oninbera, með brevt- ingnm á tekiuöfiun sinni og framkvæmdum. haft, miög mik- n áhrif á efnahagsstarfsemma í landinu, bæði til jafnvægis og ójafnvægis. Til þessa hefur því verið lítt sinnt hérlendis, að hið opinbera jafni sveiflur í atvinnulífinu. Hins hefur gætt meira, að hið opinbera hafi sveifluaukandi áhrif, þ.e. á þenslutíma eykur hið opinbera framkvæmdir sínar og á sam- dráttartímum þarf hið opinbera að draga saman, seglin. Þannig hafa meðalfrávik hagvaxtar verið tvöfalt meiri hérlendis á s. l. 20 árum en í öðrum OECD löndum. Einnig hafa mestu frá- vik frá hagvexti verið tvöfalt- meiri hér en í öðrum OECD löndum. Til þess að örva atvinnu- starfsemina í landinu, getur hið opinbera bæði aukið fram- kvæmdir en einnig lækkað skatta og er æskilegra, að því síðara sé beitt. Til þess að draga úr þenslunni, getur hið opin- bera ein.nig dregið úr fram- kvæmdum eða hækkað skatta og haldið framkvæmdum ó- breyttum, en æskilegra er, að dregið sé úr framkvæmdum. Til þess að hið opinbera geti á þennan hátt sinnt hagstjórnar- málum með góðum árangri þarf að vera hægt að breyta skatthlutföllum staðgreidds tekjuskatts innan tekjuárs- ins, en slíkt verður að bíða staðgreiðslu opinberra gjalda. Einnig mætti minna á, að t.d. stighækkandi tekjuskattur, sé um staðgreiðslu tekjuskatta að ræða, getur haft sveifiujafn- andi áhrif, en það er, þegar tekjur aukast, verður strax greitt hærra hlutfall í skatta, en dragist tekiur saman, lækk- ar hlutfallið. Með staðgreiðslu tekjuskatta mætti þannig nota t. ekiuskattinn sem virkt hag- stiórnartæki. UOKAORÐ Að undanförnu hefur mikið verið skrifað um skattamál í dagblöðum. Til þessa hafa þessi skrif að mestu verið vafa- samar fulivrðingar og getgátur án fullnægiandi raka. Enn hef- ur að mestu verið sneitt h i á umræðum um það. sem raun- veruleva hrjáir skattamálin: Nauðsvnlegri endurskipulagn- ingu og endurskoðun skatt- heimtunnar hefur verið slegið á frest. FV 8 1976 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.