Morgunblaðið - 24.03.2001, Side 42

Morgunblaðið - 24.03.2001, Side 42
42 LAUGARDAGUR 24. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. HÉR fara á eftir niður-stöður úr skýrsluRannsóknarnefndarflugslysa og tillögur í öryggisátt sem gerðar eru til sam- gönguráðherra og Flugmála- stjórnar. Í niðurstöðukaflanum eru líklegir orsakaþættir merktir með stjörnu. 3.1 Flugvélin TF-GTI hafði gild skrásetningar- og lofthæfiskírteini til flutningaflugs útgefin af Flug- málastjórn. 3.2 Flugmaðurinn hafði gild réttindi atvinnuflugmanns með áritun til blindflugs og tilskildar áritanir til þess að fara þetta flug. 3.3 Flugrekandinn, L.Í.O. ehf./ Air Charter Iceland, hafði gilt flugrekstrarleyfi til þjónustuflugs. Flugvélin TF-GTI var skráð á leyfi hans hinn 16. júní 2000. 3.4 Flugið var þjónustuflug í sjónflugi á flugvélinni TF-GTI með einn flugmann og fimm far- þega frá Vestmannaeyjum til Reykjavíkur. 3.5 Flugið í flugstjórnarsviði Reykjavíkurflugvallar og aðflugið að flugvellinum var sjónflug sam- kvæmt sjónflugsreglum. 3.6 Flugvélinni TF-GTI hafði verið breytt þannig, að nýir væng- endar með eldsneytistönkum höfðu verið settir á hana sam- kvæmt STC SA4300WE. Við þessa breytingu átti að setja nýjar upplýsingar um skilyrta hámarks- þyngd flugvélarinnar og breyttar hraðatakmarkanir, bæði í flug- handbókinni og á leiðbeiningar- spjöld í stjórnklefa. Leiðbeining- arspjöldin voru ekki samkvæmt fyrirmælum framleiðanda væng- endanna. 3.7 Lofthæfifyrirmæli AD 94- 12-8 sem voru gefin út af fram- leiðsluríki flugvélarinnar og áttu við eldsneytismæla og áfyllingu eldsneytis hennar, höfðu sam- kvæmt gögnum flugvélarinnar verið framkvæmd aðeins að hluta til. Lýsing á verklagi við áfyllingu eldsneytisins var ekki að finna í flughandbókinni og merkingar voru ekki við áfyllingaropin. 3.8 Ekki var unnt að sjá í gögn- um frá flugrekandanum með hvaða hætti ákvæðum um hleðslu eða jafnvægi hafi verið fullnægt í daglegum rekstri flugvélarinnar frá því að hún var tekin í notkun í flutningaflugi. 3.9 Flugmaður TF-GTI virðist ekki hafa gert hleðsluskrá og jafn- vægisútreikninga fyrir flugtak frá Vestmannaeyjaflugvelli. Slík skrá og útreikningar í samræmi við flugrekstrarhandbók flugrekand- ans, hefðu sýnt honum að flugvélin var ofhlaðin fyrir flugtak. Afrit kom ekki fram á brottfararstað og hún fannst ekki í flakinu. 3.10 Farþegalisti var ekki gerð- ur fyrir flugtak frá Vestmanna- eyjum samkvæmt ákvæðum loft- ferðalaga. 3.11 * Eldsneytis- og olíuskrá hafði ekki verið haldin samkvæmt reglum frá því að flugrekandinn tók flugvélina í notkun. Flugmað- urinn hafði því ekki tiltækar ná- kvæmar upplýsingar um raun- verulega eyðslu flugvélarinnar miðað við flugtíma. 3.12 * Flugmaðurinn virðist ekki hafa gengið úr skugga um hvert eldsneytismagnið á tönkum flug- vélarinnar var fyrir brottförina frá Vestmannaeyjum. 3.13 * Flugmaðurinn virðist hafa vanmetið eldsneytiseyðslu flugvél- arinnar og ofmetið eldsneytismagn í tönkum hennar fyrir brottförina frá Vestmannaeyjum, en þá hafði flugvélin mun minna flugþol en hann áætlaði. 3.14 Ekki fundust bilanir við rannsókn slyssins, sem skýrt gætu afltap hreyfilsins. 3.15 * Gangtruflanir og afltap hreyfilsins urðu líklegast vegna skorts á eldsneyti til hreyfilsins, vegna þess að eldsneyti á þeim tanki sem stillt var á gekk til þurrðar. 3.16 Í aðfluginu til Reykjavík- urflugvallar skapaðist aukaálag á flugmanninn vegna annarrar flug- umferðar, þar á meðal var Do-228 með kallmerkinu ICB-753 í blindaðflugi frá Skaga braut 20, en fjórar flugvé uðu lendingu nánast á sam 3.17 Flugumferðarstj flugturninum mat það sv ferðin gengi greiðast fyrir því að láta ICB-753 hald fluginu áfram og láta TF-G var í sjónflugi kominn á það að komast á lokastefn vinstri hring og koma til l á eftir ICB-753. Hann gaf GTI fyrirmæli um að beyg vinstri sem og flugmaðuri 3.18 Af óljósri ástæðu TF-GTI var Niðurstö lögur í ö Rannsóknarne helstu niðurst Skerjafirði í þr í fjórða kaflanu yggisátt, sem herra og Flugm fá viðbrögð Le niðurstöðum AÐILD ÍSLANDS AÐ SCHENGEN-SAMSTARFINU Ámorgun, 25. marz, gerist Íslandfullgilt aðildarríki Schengen-sáttmála Evrópusambandsins. Þar meðverður Ísland þátttakandi í umfangsmesta vegabréfasamstarfi sem um getur; fimmtán ríki opna innri landamæri sín og afnema vegabréfaeft- irlit með fólki, sem ferðast innan svæð- isins. Hugsjóninni um Evrópu án landamæra hefur verið hrint í fram- kvæmd og Íslendingar geta nú ferðazt allt austur til Grikklands og suður til Spánar án þess að þurfa að undirgang- ast vegabréfaeftirlit. Aðildin að Schengen var nauðsynleg til að takast mætti að viðhalda einum jákvæðasta ávinningi norræns sam- starfs, vegabréfafrelsinu sem gilt hefur á Norðurlöndum í meira en fjóra ára- tugi. Það hefði orðið alvarlegt áfall fyr- ir samstarf Norðurlandanna, hefðu ný- ir múrar verið reistir á milli þeirra nú á tímum aukins frelsis í alþjóðasamskipt- um. Jafnframt er vegabréfafrelsið innan Evrópusambandsins þáttur í að full- komna hinn hindrunarlausa innri markað, þar sem frjáls för fólks yfir landamæri er einn af lykilþáttunum. Ísland og Noregur gerðust þátttakend- ur í innri markaðnum með aðild sinni að Evrópska efnahagssvæðinu og Scheng- en-samstarfið er að mörgu leyti eðli- legt framhald þess samstarfs. Það að Evrópusambandið skyldi vera reiðubúið að veita Íslandi og Nor- egi jafnvíðtækan aðgang að ákvarðana- tökuferli Schengen-samstarfsins og raun ber vitni er einstakt í samstarfi sambandsins við önnur ríki. Íslenzk stjórnvöld leggja réttilega áherzlu á að nýta þau tækifæri til áhrifa á stefnu- mótun ESB, sem þessi aðgangur veitir. Morgunblaðið hefur í þessari viku birt ýtarlegan greinaflokk um aðild Ís- lands að Schengen-samstarfinu og áhrif hennar. Í honum hefur ljósi verið varpað á ýmsar athyglisverðar hliðar samstarfsins, ekki sízt þær sem snúa að eftirlitinu á ytri landamærum Schen- gen-svæðisins, sem er styrkt talsvert til að vega upp á móti hugsanlegum nei- kvæðum áhrifum vegabréfafrelsisins. Til dæmis er ljóst að með aðild að Schengen stóraukast möguleikar lög- reglu og tollgæzlu til að hafa eftirlit með fíkniefnasmygli og ýmiss konar al- þjóðlegri glæpastarfsemi annarri. Toll- eftirlit tekur ekki breytingum með þátttöku í Schengen-samstarfinu, þvert á móti verður allt eftirlit og við- búnaður vegna afbrota mjög eflt á Keflavíkurflugvelli. Íslenzk löggæzlu- yfirvöld fá nú hins vegar aðgang að um- fangsmiklum gagnagrunni Schengen- ríkjanna, þar sem skráðir eru meira en milljón eftirlýstir einstaklingar og óæskilegir útlendingar, auk um níu milljóna færslna um stolna bíla, per- sónuskilríki o.fl. Þá hefur samstarf ís- lenzku lögreglunnar við löggæzluyfir- völd í öðrum ríkjum Schengen- samstarfsins verið stóreflt. Ísland hefur jafnframt tekið upp samstarf við önnur ríki Schengen-sátt- málans um útgáfu vegabréfsáritana. Vegabréfsáritun til eins Schengen-rík- is gildir nú fyrir allt svæðið og felst í ýmsum tilfellum í því hagræði fyrir ferðamenn. Með samningum Íslands við utanríkisþjónustu hinna norrænu ríkjanna um útgáfu vegabréfsáritana verður jafnframt unnt að nálgast vega- bréfsáritun til Íslands mun víðar en nú er mögulegt. Þá fylgir aðild að Schengen að Ísland tekur upp samstarf við önnur aðildar- ríki um móttöku flóttamanna og hæl- isleitenda og breytist málsmeðferð í slíkum málum talsvert vegna aðildar Íslands að svokölluðum Dyflinnar-sátt- mála. Þótt aukið eftirlit og aukið samstarf lögregluyfirvalda sé tvímælalaust af hinu góða, vakna jafnframt spurningar um áhrif þess á persónuvernd og rétt- indi einstaklinga. Ljóst er að full þörf er á eftirliti með eftirlitinu; að þess sé gætt að upplýsingar um einstaklinga séu t.d. ekki skráðar í Schengen- gagnagrunninn nema brýn ástæða sé til, að fólk geti krafizt þess að fá að vita hvort það sé skráð í grunninn og hvers vegna og að tryggt sé að persónuupp- lýsingar séu ekki misnotaðar eða að- gengilegar óviðkomandi aðilum. Full ástæða er til að Persónuvernd, sem lög- um samkvæmt hefur eftirlitshlutverki að gegna gagnvart upplýsingakerfi Schengen-samstarfsins, gangi eftir því að öllum reglum sé fylgt til hins ýtr- asta. Þá hefur verið gagnrýnt að yfirvöld í einstökum Schengen-ríkjum geti skráð útlendinga sem óæskilega í gagna- grunninn á pólitískum forsendum, fremur en vegna þess að þeir hafi fram- ið einhver afbrot. Ljóst er að skilgrein- ingar á því hverjir eru óæskilegir og hverjir ekki geta verið afar mismun- andi á milli landa. Það getur hins vegar ekki verið markmiðið að hækka múrana á ytri landamærum Evrópu um leið og innri landamærin hverfa að mestu. Íslenzk stjórnvöld eiga því að beita sér fyrir því að framkvæmd þessa eftirlits komi ekki niður á fólki, sem ekkert hefur brotið af sér annað en e.t.v. að hafa í frammi pólitísk mótmæli við stefnu einhvers af Schengen-ríkj- unum. Ýmsir hafa orðið til að gagnrýna þann kostnað, sem íslenzk stjórnvöld hafa lagt í vegna Schengen-samstarfs- ins. Miðað við ávinning Íslands af sam- starfinu virðist sá kostnaður ekki of mikill. Kostnaður vegna stækkunar Leifsstöðvar er sérstakt mál. Flugstöð- in var orðin alltof lítil og löngu tíma- bært að hún yrði stækkuð, burtséð frá aðild Íslands að Schengen. Í stækkun flugstöðvarinnar og aðildinni að vega- bréfasamstarfinu geta falizt sóknar- færi fyrir ferðaþjónustuna, ef hægt er að fá erlenda ferðamenn frá löndum ut- an Schengen-svæðisins til að fljúga um Keflavík vegna þess að þar sé skilvirk vegabréfaskoðun og greið leið inn á Schengen-svæðið. Innan svæðisins get- ur skipt máli að Ísland sé þátttakandi í samstarfinu því að fólk vilji frekar ferðast til landa, þar sem engar hindr- anir eru á landamærunum. Á heildina litið felur aðild Íslands að Schengen í sér marga kosti og jafn- framt ýmis tækifæri, sem mikilvægt er að reyna að nýta. Ekki má þó horfa framhjá göllunum, einkum og sér í lagi varðandi persónuvernd og réttindi ein- staklinga. Litlar umræður hafa farið fram um þann þátt málsins hér á landi, t.d. miðað við það sem gerzt hefur í Noregi. Full ástæða er til að þær um- ræður fari fram og að stjórnvöld fái aukið aðhald, um leið og löggæzlan efl- ist. STURLA Böðvarsson,samgönguráðherra, segirmikilvægt að fara vand-lega yfir þær tillögur sem komi fram í skýrslu Rannsóknar- nefndar flugslysa um slysið í Skerjafirði og fara eftir þeim ábendingum sem þar komi fram. Varðandi þá tillögu Rannsókn- arnefndar flugslysa sem hún bein- ir til samgönguráðherra að hann endurskoði ákvörðun um ótíma- bundna frestun gildistöku reglna sem byggist á JAR-OPS 1 og varðar flugrekstur minni flugvéla í atvinnuskyni, sagði Sturla að þessi frestun hefði verið ákveðin með reglugerð árið 1998. Frest- urinn væri tímabundinn og Flug- málastjórn hefði verið að undir- búa upp á síðkastið að þessar reglur yrðu staðfestar, þannig að þær næðu til allra flugvéla. Hann gerði ráð fyrir að þær yrðu settar að fullu í gildi áður en langt um liði, en Flugmálastjórn hefði haft samflot með flugmálastjórnum á öðrum Norðurlöndum í þeim efn- um. „Við höfum gert ráð fyrir því að þetta yrði staðfest á árinu, þannig að sú ábending verður að fullu tekin til greina,“ sagði Sturla. Hann sagði að í skýrslunni kæmi fram að allt benti til þess að vélin hefði orðið bensínlaus og það væri út af fyrir sig hlutur sem yrði vart hægt að koma í veg fyrir nema fyrst og fremst með skýrum reglum gagnvart flugmönnum í rekstri viðkomandi flugfélags. „Að öðru leyti vil ég ekki tjá mig mikið um skýrsluna á þessu stigi. Það er stutt síðan ég fékk hana í hendurnar, en ráðuneytið mun að sjálfsögðu fara mjög vandlega yfir þetta allt saman og við auðvitað huga að öllu því s ur mætti fara,“ sagði Sturl Rannsóknarnefnd fl beinir einnig tillögum ti málastjórnar og Sturla sa spurður hvort almennt ta bóta væri þörf á reglum se á þessu sviði að flugmenn félög þyrftu að undirganga ur samkvæmt sínu innra Flugmálastjórn hefði síðan með því sem lyti að reglu vörðuðu flugreksturinn. hefði Alþjóðaflugmálast eftirlit með flugmálastjórn á síðasta ári hefði verið g stök úttekt á starfsemi Flu stjórnar. Það væri sú t sem stjórnvöld hefðu í landi fyrir sig fyrir því að brögðin hjá flugmálastjó væru sem allra best og þ Sturla Böðvarsson samgönguráðh Mikilvægt að fara va yfir tillögur í skýr

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.