Morgunblaðið - 29.05.2001, Qupperneq 34

Morgunblaðið - 29.05.2001, Qupperneq 34
LISTIR 34 ÞRIÐJUDAGUR 29. MAÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ STÓR hópur útskriftarnem-enda Listaháskóla Íslandsflykktist í salinn í Borg-arleikhúsinu síðastliðinn laugardag til að taka við próf- skírteinum sínum. Þetta er í annað sinn sem brautskráð er frá skól- anum og var útskrifað úr tveimur deildum, myndlistardeild og leik- listardeild. Var þetta í fyrsta sinn sem nemendur með háskólapróf í leiklist brautskráðust frá skól- anum, átta talsins, en einnig út- skrifaðist 61 nemandi úr myndlist- ardeild, sem hefur starfað við skólann undanfarna tvo vetur. Við athöfnina flutti Hjálmar H. Ragnarsson, rektor skólans, ávarp um starfsemi skólans, en auk þess héldu tveir útskriftarnemendur, þau Nína Dögg Filippusdóttir leik- listarnemi og Markús Þór Andr- ésson myndlistarnemi, ræður þar sem þau kvöddu skólann og sam- nemendur sína. Einnig hélt Matth- ías Johannessen, skáld og fyrrver- andi ritstjóri Morgunblaðsins, hátíðarræðu. Þá las Kristbjörg Kjeld leikkona úr bréfi Rainer Maria Rilke og Jóel Pálsson flutti frumsamið verk á saxófón, 7undi himinn, við undirleik Eyþórs Gunn- arssonar píanóleikara. Öll starfsemi á einum stað er markmiðið Tvær deildir hafa verið að störf- um við Listaháskóla Íslands í vetur, myndlistardeild og leiklistardeild. Myndlistardeildin hefur hingað til skipst í tvö svið, hönnunarsvið og myndlistarsvið, og hefur verið kennt á þremur stöðum víðsvegar um borgina, myndlist í SS-húsinu svokallaða í Laugarnesi, hönnun í gamla Myndlista- og handíðaskól- anum við Skipholt, þar sem skrif- stofur skólans eru einnig til húsa, og leiklist við Sölvhólsgötu 1. Sagði Hjálmar að húsnæðismálin hefðu tekið mikið af tíma stjórnar og rektors undanfarna mánuði. „Markmiðið er að koma allri starf- semi skólans á einn stað,“ sagði hann, en stjórn skólans hefur látið gera úttekt á þeim möguleikum sem skólinn stendur frammi fyrir hvað varðar staðsetningu og bygg- ingu fyrir starfsemina. „Nið- urstaðan var sú að heppilegasta leiðin væri að reisa nýbyggingu – þannig geti þarfir skólans og fram- tíðarsýn ráðið ferðinni við hönnun byggingarinnar,“ sagði rektor enn- fremur og benti á að hugsanleg uppbygging við SS-húsið hefði mikla ágalla, sérstaklega hvað varðar birtuskilyrði og náttúrulega loftun, en einnig hvað varðar tengsl skólans og listræns starfs hans útávið. Sagði Hjálmar að skól- inn hefði hugmyndir um að reisa húsnæði fyrir allar listgreinarnar í eða nálægt miðborg Reykjavíkur. Hönnun og tónlist bætast við Næsta vetur verða nokkrar breytingar á starfsemi skólans, sem hefur verið í mótun und- anfarin ár. Munu tvær deildir bæt- ast við skólann, tónlistardeild og hönnunardeild. Mun þá sú hönnun sem þegar er kennd heyra undir hönnunarsvið, en myndlistardeild vera áfram til, þó nokkrar breyt- ingar verið gerðar á námskrá og skipulagi hennar, þar sem nem- endur skiptast nú ekki í ákveðnar deildir frá upphafi. „Nú þykir tíma- bært að stofna sjálfstæða hönn- unardeild,“ sagði rektor, „sem á eigin forsendum þróar nám og ný- sköpun á þessu miklvæga sviði nú- tímasamfélags.“ Í fyrstu mun deild- in starfa í tveimur brautum, í grafískri hönnun og vöruhönnun, en til stendur að hefja kennslu í arkitektúr innan deildarinnar haustið 2002. Tónlistardeild tekur einnig til starfa við skólann í haust og mun hún fyrst um sinn hafa aðsetur í Brautarholti 2. Einungis 18 nem- endur verða teknir inn á fyrsta ár nú, en síðan er fyrirhugað að deild- in byggist upp þar til hún verður fullskipuð árið 2003. Til að mæta þeirri niðurstöðu úr inntökupróf- unum að margir af bestu umsækj- endunum eru enn á mennta- skólaaldri, hefur skólinn sótt um viðurkenningu á sérstakri náms- leið fyrir þessa nemendur til menntamálaráðuneytisins, sem vilja halda áfram námi sínu í menntaskóla samhliða náminu í Listaháskólanum. Auk þeirra tveggja deilda sem bætast við skólann næsta haust, mun einnig verða boðið upp á nám í kennslufræðum til kennsluréttinda í myndlist og hönnun. Tíu nem- endur munu hefja námið í haust, af þeim 26 sem sóttu um námið. Alls sóttu 337 nemendur um skólavist við Listaháskóla Íslands næsta haust, en aðeins 104 komast inn, 28 í myndlistardeild, 36 í hönn- unardeild, 10 í leiklistardeild og 18 í tónlistardeild, auk þeirra 10 sem hefja nám í kennslufræðum. Björt framtíð listamanna landsins Í lok ávarpsins sagði Hjálmar að helsta hlutverk Listaháskólans í dag væri að „fylgja úr hlaði þeim nemendum sem nú eru að kveðja skólann og líta með þeim til þeirrar björtu framtíðar þar sem tækifærin búa og sköpunarkrafturinn fær notið sín.“ Augljóst var á ræðum útskriftarnemanna tveggja að þau óttast ekki framtíðina. „Hvert gæti maður sagt að hlutverk manns sem nýútskrifaður leikari sé?“ spurði Nína Dögg Filippusdóttir og svar- aði sjálfri sér: „Að treysta. Að treysta okkur sjálfum, því við hljót- um að hafa eitthvað fram að færa. Kannski eitthvað nýtt – við erum jú ný kynslóð.“ Markús Þór Andrésson benti á fjölbreytileikann sem einkennir nemendahópinn. „Það er sterkur og samstilltur hópur sem nú út- skrifast,“ sagði hann. „Fólk sem kom úr ýmsum áttum og á eftir að dreifast enn frekar.“ Markús fagn- aði þeim breytingum sem orðið hafa á myndlistarbraut skólans. „Það er í takt við líðandi stund og segir sig sjálft að ungt skapandi fólk þarf að geta leitað í mörg tján- ingarform,“ sagði hann. Matthías Johannessen flutti í lok dagskrárinnar hátíðarræðu þar sem hann fjallaði um listina sem vitnisburð um manninn. Að henni lokinni var skólanum slitið, og verðandi listamenn þjóðarinnar gengu út í vorið. Hjálmar H. Ragnarsson, rektor Listaháskóla Ís- lands, ávarpaði nemendur og samkomugesti. Matthías Johannessen skáld flutti hátíðarræðu við útskriftina í Borgarleikhúsinu á laugardag. Morgunblaðið/Halldór Kolbeins Útskriftarnemendur báru frjórri skólagöngu sinni vitni. Björt framtíð þar sem tækifærin búa Brautskráning frá Listaháskóla Íslands fór fram öðru sinni í Borgarleikhúsinu um helgina PÓLSKI fiðluleikarinn Szymon Kuran hefur verið búsettur á Íslandi um langt árabil og hefur starfað hér lengst af sem fiðluleikari í Sinfóníu- hljómsveit Íslands. Hann hefur einnig oft komið fram sem einleikari og er þeim sem þetta skrifar enn minnis- stætt er Kuran lék einleikshlutverkið í fiðlukonsert Andrzej Panufnik með Sinfóníuhljómsveitinni. Þessi atburð- ur var ógleymanlegur og hrein opin- berun fyrir undirritaðan. Auk þess að starfa sem klassískur fiðluleikari hef- ur Szymon Kuran leikið jazz-bland- aða dægurtónlist með hljómsveit sinni, Kuran Swing. Enn er ótalin sú hlið lista- mannsins sem er tilefni þessarar greinar, tón- skáldið. Það getur engum dul- ist sem heyrt hefur Szymon Kuran spila á fiðlu að þar er á ferðinni tilfinningaríkur lista- maður. Og enn frekari staðfesting þess er Req- uiem Kurans sem ný- lega var frumflutt í Reykjavík og kom sam- tímis út á geislaplötu þeirri sem hér er til um- fjöllunar. Skemmst er frá því að segja að Requiem er áhrifa- ríkt verk, mjög dramatískt á köflum og víða ákaflega fallegt. Það hefst á ábúðarmiklum, þrumandi bassa- röddum sem syngja við undirleik hljómsveitar og bassatrommu, en hún er, ásamt öðru slagverki, óspart notuð í dramatískum tilgangi í verkinu. Í gullfallegum en örstuttum Kyrie birt- ast engilfagrar raddir Drengjakórs Laugarneskirkju. Ef þeim heldur áfram að fara svona fram þá mega er- lendir drengjakórar fara að vara sig. Í Dies irae býst maður gjarnan við átökum en Szymon Kuran byggir upp mikla spennu og geym- ir átökin til loka kaflans þar sem hann leyfir gamla Dies irae-sálm- inum að hljóma af mikl- um krafti í geysilega dramatísku niðurlagi. Oratio er hljóðlátt og einfalt og alger and- stæða Dies irae. Í Rex tremendae spilar Kur- an á bergmálið í kirkju- rýminu eins og hljóð- færi. Víða má í verkinu heyra þetta að því virð- ist meðvitaða og áhrifa- ríka samspil tónlistar og bergmáls/þagnar. Confutatis-kaflinn er ógnvekjandi, fluttur af hvíslandi röddum og slag- verki. Í Lacrymosa fá drengjaradd- irnar enn að skína í samhljómi við ein- leiksfiðlu og slagverk. Mjög fallegur kafli. Offertorium er hárómantískur í anda og snertir ýkjulaust dýpstu strengi hjartans. Hins vegar átta ég mig ekki á hvers vegna tónskáldið valdi hergöngumars sem umgjörð Sanctus-Benedictus kaflans. Agnus Dei kemur einnig mjög á óvart. Við þennan kafla sálumessunnar á maður helst von á blíðlegri tónlist en hjá Kuran er tónlistin hádramtísk og mjög áleitin. Og sérstaklega er nið- urlagið áhrifaríkt. Seinni bænin (Oratio) inniheldur sama stef og Agn- us Dei. Hún er sungin á pólsku og það afar fallega af Maïa Frankowski. Lokakaflinn Lux aeterna – Comm- unio er án vafa hápunktur verksins, einfaldur, áhrifaríkur og umfram allt einkar einlægur. Skýrt, aðgengilegt og algerlega til- gerðarlaust tónmál er eitt meginein- kenni Requiems Symons Kurans. Verkið er samið til minningar um unga konu og vin tónskáldsins, Bryn- hildi Sigurðardóttur, sem lést úr krabbameini langt um aldur fram árið 1994. Rennur ágóðinn af sölu plötunn- ar til Krabbameinsfélags Íslands. Þetta einlæga og hlýlega verk er sam- ið af mannkærleika og með göfugan tilgang í huga og það snertir því djúpa strengi í hjarta hlustandans. Post mortem er stutt hljómsveit- arverk samið fyrir kammersveit og er talsvert eldra verk en Requiem. Til- efni þess er setning herlaga í Póllandi í desember árið 1981. Hér er einnig um að ræða ómþýtt og látlaust verk, eins konar kóral saminn í anda bar- okkmeistaranna en þó með bragð- miklu kryddi úr tónsmíðatækni 20. aldar. Flutningur beggja verka er fram- úrskarandi að öllu leyti. Áður hefur verið minnst á Drengjakór Laugar- neskirkju sem stendur sig hér með miklum ágætum og glæsilegar bass- araddir Karlakórs Reykjavíkur. Ég hef hingað til haldið í einfeldni minni að svona þrumandi „bassi profundi“ fyndust varla utan Rússlands! Þessir tveir kórar ásamt Kvennakór Reykja- víkur syngja nánast óaðfinnanlega og ber söngurinn vott um vandaðan und- irbúning kórstjóranna, þeirra Frið- riks S. Kristinssonar og Sigrúnar Þorgeirsdóttur. Einsöngvararnir standa sig með prýði en leitt er að ein- söngvara í lokaþættinum skuli ekki vera getið. Af einleikurum mæðir mest á höfundi, Szymon Kuran, en einnig á flautuleikarinn Martial Nar- deau fallegar strófur. Hlutverk gít- arsins er minna en það er helst í Dies irae sem til gítaleikarans Hafdísar Bjarnadóttur heyrist. Leikur einleik- aranna og Kammersveitarinnar er með svo miklum ágætum að hvergi ber á skugga. Hljóðritunin er ómmikil í meira lagi og athyglisvert að heyra hvernig mik- ið bergmál Kristskirkju er látið vinna með tónlistinni. Og oftast tekst það mjög vel. „Bæði verkin tengir tónskáldið voninni og þeirri trú að ekkert sé án tilgangs,“ segir í meðfylgjandi texta- hefti. Trú af þessu tagi gerir flest það sem erfiðast er í lífinu bærilegra og skýrir enn frekar tilvist þessa ein- staklega fallega geisladisks. Trúin og vonin TÓNLISTG e i s l a p l ö t u r Szymon Kuran: Requiem (1994- 2000). Post Mortem (1981). Kór- söngur: a) Drengjakór Laugarnes- kirkju, b) Karlakór Reykjavíkur, c) Kvennakór Reykjavíkur. Ein- söngur: Maïa Frankowski. Kór- stjórar: a) og b) Friðrik S. Krist- insson , c) Sigrún Þorgeirsdóttir. Einleikur: Szymon Kuran (fiðla), Martial Nardeau (flauta), Hafdís Bjarnadóttir (gítar). Hljómsveit- arleikur: Kammersveit Reykjavík- ur. Stjórnandi: Szymon Kuran. Heildarlengd: 40’40. Útgefandi: ÓMI Klassík 001. Verð kr. 2.200. Allur ágóði af sölu disksins rennur til Krabbameinsfélags Íslands. REQUIEM Valdemar Pálsson Szymon Kuran
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.