Eintak - 01.12.1993, Page 72

Eintak - 01.12.1993, Page 72
þeir í faðma við gömlu kirkjufeðurna, þó í örlítið breyttri mynd væri - og það var að konur hefðu ekki sköpunargáfu! Þá heyrðust gjarnan upphróp- anir á borð við „engin kona hefur samið ódauðlega sinfóníu" eða „því skrifa konur ekki ódauðlegar bókmenntir?“ (Nema auðvitað einstaka, sem var þá eitthvað óeðlileg, til dæmis lesbía eða svo ljót að hún gekk ekki út.) Svarið var augljóst. Konur hafa ekki sköpunargáfu! Maður hafði svosem engin önnur svör við þessu, þetta voru svosem alveg réttar staðhæfmgar (hélt maður þá), og þótt maður hefði haft þau hefði maður ekkert verið að æða upp á dekk með þau. Eitthvað helv... kvenréttindakjaftæði var sko helm- ingi hallærislegra þá en nú og er þá langt til jafnað. En einhver lítil óróleg rödd innst inni í brjóstinu hvíslaði einhver mótmæli. Fullkomlega órökstudd — en vildi samt ekki alveg þagna. Það hlutu að vera einhverjar aðrar skýringar en sú „að konur hefðu ekki sköpunargáfu“. Seinna fundust svo svörin. Þau leyndust víða - í bókum, í ýmis konar fræðum - ekki síst „kvenna eitthvað" - um mannlega hegðun og atferli, en ekki síst í lífinu sjálfu, aldri og reynslu. Svarið var að lokum alveg morgunljóst. Það var ekki skortur á sköpunargáfu sem hafði komið í veg fýrir að konur sköpuðu ódauðlegu listaverkin - það var einfald- lega skortur á öllu því sem þarf til að geta skapað. Aðstöðu, menntun og síðast en ekki síst tíma. Nú falla vígin hvert af öðru. Konur skrifa, semja, mála og móta, búa til kvikmyndir og áfram má telja, eru með öðrum orðum í óða önn að afs- anna „kenninguna um skortinn" og víst er um það að ungar stúlkur í dag mun ekki vanta rökin og dæmin ef hana ber á góma, sem hana örugglega gerir - því hún er ótrúlega lífseig, þótt hún hafi tekið örlitlum breytingum. Nú segir kenningin að sköpunargáfa kvenna sé „öðruvísi" og mjög oft minni (öðruvísi og minni en hvað?). En það gerir kannski ekki svo mikið til. Hún mun falla á tíma eins og aðrar kenningar. Hitt skiftir miklu meira máli að þangað til hún er endanlega fallin hafi hirðmeyjar nútímans svör fýrir sig sjálfar. En ég er ekkert viss um að þær séu alltaf tilbúnar til að hafa hátt um þau, frekar en ég var í Naustinu forðum - hefði ég haft þau. Sérstak- lega ekki meðan fengitíminn stendur sem hæst! En koma tímar, koma ráð. En þótt ég persónulega - og ótalmargir aðrir - hafi ekki lengur áhyggjur af því að það kunni að leynast sannleiksbroddur í því að konur geti ekki skapað, tekur ekki betra við. Þá fer maður nefnilega að hafa áhyggjur af karlmönnunum og hvort þeir muni í framtíðinni geta skapað eins mörg og merkileg ódauðleg listaverk og hingað til. Því það hvarflar ekki annað að mér en að viðurkenna - og það fúslega — að þeir hafa margir hverjir, meira að segja sumir sem voru í Naustinu í gamla daga, auðgað líf okkar allra, karla og kvenna, ómælt og ómetanlega. En hvað verður um snillinga ffamtíð- arinnar af karlkyni, ef konur fara í æ ríkara mæli að hlú að og sinna eigin, að því sagt er nýuppgötv- uðu (sem er auðvitað ekkert annað en enn ein firr- an, ef ekki hreinlega lygin um konur), sköpunar- gáfú í stað þess að skapa karlmönnum aðstöðu til að skapa! Af konum hef ég ekki áhyggjur - þær bjarga sér. SÚSANNA SVAVARSDÓTTIR Súsanna er ekki allra - allavega ekki allra leikhús- manna. Það er orðin þjóðaríþrótt að fylgjast með harmkvælum þeirra undan skrífum Súsönnu. Þannig & Súsanna orðin stór persóna í lífi allra. Og er þar af leiðandi allra - ekki síst þessara leikhúsmanna. En Súsanna er ekki við eina fjölina felld. Hún er trúboði í áfengismálum, semur sögur, leikrit og Ijóð. Súsanna Svavarsdóttir Konur eru trygglyndari en karlar Ég hef alla tíð verið tortryggin gagnvart alhæf- ingum, hvort sem um konur eða karla er að ræða. Konur og karlar hafa valist í ólík hlutverk í gegnum aldirnar og í mínum huga er engum um að kenna. Karlmenn hafa valist til starfa utan veggja heimilis - konur innan þessara sömu veggja, en í dag eru engar forsendur fýrir þessari skiptingu lengur. Hins vegar er erfitt að losna við aldagamlar klisjur hvað varðar kynin, og er trygglyndi kvenna ein af þeim. Trygglyndi hefur löngum verið álitið dyggð og þá oftast talað um hana sem aðalatriði í ástarsam- bandi karls og konu; og kona sem er ekki dyggðug og trygglynd er ekki merkilegur pappír í augum samfélagsins. Hins vegar er alrangt að álíta að trygglyndi sé einn af eðlisþáttum kvenna, heldur er hér um að ræða skilyrðingu; hegðun sem samfélagið krefst af konum, og þar sem þessi „hegðunarkrafa" stríðir jafh mikið gegn „eðli“ kvenna og karla - eða jafh lít- ið ef einhverjum finnst það betra - hefur það varn- að konum að láta sína raunverulegu rödd hljóma og kennt þeim að óheiðarleiki borgar sig, ef svo óheppilega vill til að þær bregða trúnaði við eigin- mann sinn eða elskhuga. f þessu sambandi er oft nefnt að ef konur „lendi í“ framhjáhaldi, sé það ekki svona „kæru- leysislegt flipp“ í eina nótt eins og hjá körlum; framhjáhald kvenna þýði að þær séu „tilfinninga- lega“ í sambandinu utan hjónabands. Þetta finnst mér vera reginfirra og vil meina að konur eigi jafh auðvelt með að stunda einnar nætur framhjáhald og karlar - það er nákvæmlega ekkert dyggðugara eða upphafnara við framhjáhald kvenna en karla; konur eru nákvæmlega ekkert heiðarlegri, hreinskiptnari, trygglyndari eða dyggð- ugari en karlar í eðli sínu. Það gleymist líka oft þegar talað er um trygg- lyndi að til er öðruvísi trygglyndi en í ástarsam- bandi; til dæmis í vinátta í starfi eða í félagsstörf- um. Mín reynsla er sú að karlar séu ekkert síður trygglyndir vinir en konur. Karlar eru trygglynd- ari vinnuveitendur og ég hef séð karlmenn sem eru mjög trygglyndir gagnvart sínum vinnuveit- endum; karla sem eru trygglyndir gagnvart þeim félagsskap sem þeir starfa í. Ekki síður en konur. Trygglyndi er í mínum huga ekki eðlisþáttur, heldur hegðun. Hvort sem við erum konur eða karlar veljum við hverjum við sýnum trúnað og hverjum trygglyndi. EINTAK MYND BONNI Soffía Auöur Birgisdóttir Ekki fara saman fegurð og gáfur Þrennt þykir einna eftir- sóknarverðast í þessum heimi, að vera ríkur, fallegur og gáfað- ur. Það ríkidæmi sem í krónum er talið er yfirleitt auðvelt að skil- greina (nema maður sé þeim SOFFÍA AUÐUR Birgisdóttir Soffía er bókmenntafræðingur - kvenna- bókmenntafræðingur. Undanfarið hefur hún fundið, uppgötvað og haldið á lofti ýmsum skáidkonum sem flestum vorum gleymdar og fyllt þannig upp I hina hálftýndu kvennabókmenntasögu. mun ríkari), en tvennt hið síðarnefnda er erfiðara viðfangs. Fegurð og greind eru fyrirbæri sem forð- ast skilgreiningar; merking þessara hugtaka er óljós, fljótandi og breytileg eftir því hver skil- greinir hvern og hvenær. En þótt slík merkingar- óvissa sé kannski spennandi viðfangsefni heim- spekinga og annarra „gáfaðra manna“, þá er henni umsvifalaust útrýmt í dægurmenningu okkar þar sem kli- sjurnar ráða ríkjum. Klisjan að fegurð og kynþokki hjá konu geti ekki verið í sambýli við gáfur er kannski einna augljósust í kvik- myndum. Þar liggur hún bókstaflega í augum uppi. Óþarft er að fjölyrða um allar „heimsku ljóskur" bíómyndanna EINTAK DESEMBER
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.