Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 76

Réttur - 01.11.1965, Side 76
284 RETTUR gagntekur afstöðu inannsins til vinnu sinnar, til hlutanna sem hann neytir, til náunga hans og sjálfs sín.“ Hvað er firring? Til þess að skilgreina nánar hugtakið firring eða fremd getur verið gagnlegt að aðgreina það frá öðrum hliðstæðum er vísa til ekki ósvipaðra kennda. í fyrsta lagi má ekki rugla því saman við sálrænan, einstaklings- bundinn afbrigðileika sem stafar af arfbundnum eiginleikum ellegar óeðlilegum uppeldisskilyrðum. Til dæmis má taka barn eða ungling sem sakir einhverra áberandi líkamslýta hverfur inn í sjálft sig og einangrar sig frá umhverfinu; eða barn sem orðið hefur afbrigði- legt, einrænt og ófélagslynt af óheilbrigðum uppeldisaðstæðum. I öðru lagi er fremdarhugtakið oft tengt félagslegri einangrun eða einsemd, en það er langtífrá að allir einsamir menn séu firrtir, sem kallað er. Einsemdin getur oft verið auðgandi fyrir reynslu mannsins og sjálfsskynjun. Ekki má heldur samsama firringuna þjóðfélagslegri ringulreið, óreglu eða skipulagsleysi með því að hennar gætir ekki síður (jafn- vel fremur) í þrælskipulögðum skriffinnskustofnunum eða -þjóð- félögum. Eitt af megin birtingarformum firringarinnar er missir sjálfs- skynsins. Firrtur maður er ófær um að skynja sjálfan sig sem skap- andi og starfandi einstakling sem liefur örlög sín að nokkru leyti í höndum sér. Félagssálfræðingar hafa sýnt fram á að öflun sjálfs- skynsins er ekki síður félagslegur en einstaklingsbundinn ferill. Eitt af höfuðskilyrðum hennar er að einstaklingur.inn komist þegar ó barnsaldri í eðlilegt víxlverkunarsamband við aðra, þannig að hann geti séð sig í hlutverki annarra. Sagt hefur verið, að þegar mað- urinn fer að skynja sig sem annan, hætti hann að vera einn. Hér er ekki hægt að fara nánar út í þetta atriði, en við höfum fyrir satt að maður sem eigi kemst í skapandi, gagnverkandi samband við aðra öðlast aldrei skýrt sjálfsskyn. Hann er og verður skorinn frá rótum sköpunarmegundar sinnar og tapar þannig hluta af sjálf- um sér. Því er það að hin kvíðvænlega spurning: „Hver er ég?“ sækir fast á hinn firrta mann. Svo aftur sé vitnað til Eric Fromms: „Firrtur maður er sá sem skynjar eigi sjálfan sig sem miðdepil heimsins, sem gjöranda sinna eigin athafna, heldur eru gjörðir hans og afleiðingar þeirra orðn.ir herrar sem hann hlýðir og jafnvel dýrkar. Hinn firrti maður kemst úr snertingu við sjálfan sig á sama
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.