Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 76

Réttur - 01.11.1965, Page 76
284 RETTUR gagntekur afstöðu inannsins til vinnu sinnar, til hlutanna sem hann neytir, til náunga hans og sjálfs sín.“ Hvað er firring? Til þess að skilgreina nánar hugtakið firring eða fremd getur verið gagnlegt að aðgreina það frá öðrum hliðstæðum er vísa til ekki ósvipaðra kennda. í fyrsta lagi má ekki rugla því saman við sálrænan, einstaklings- bundinn afbrigðileika sem stafar af arfbundnum eiginleikum ellegar óeðlilegum uppeldisskilyrðum. Til dæmis má taka barn eða ungling sem sakir einhverra áberandi líkamslýta hverfur inn í sjálft sig og einangrar sig frá umhverfinu; eða barn sem orðið hefur afbrigði- legt, einrænt og ófélagslynt af óheilbrigðum uppeldisaðstæðum. I öðru lagi er fremdarhugtakið oft tengt félagslegri einangrun eða einsemd, en það er langtífrá að allir einsamir menn séu firrtir, sem kallað er. Einsemdin getur oft verið auðgandi fyrir reynslu mannsins og sjálfsskynjun. Ekki má heldur samsama firringuna þjóðfélagslegri ringulreið, óreglu eða skipulagsleysi með því að hennar gætir ekki síður (jafn- vel fremur) í þrælskipulögðum skriffinnskustofnunum eða -þjóð- félögum. Eitt af megin birtingarformum firringarinnar er missir sjálfs- skynsins. Firrtur maður er ófær um að skynja sjálfan sig sem skap- andi og starfandi einstakling sem liefur örlög sín að nokkru leyti í höndum sér. Félagssálfræðingar hafa sýnt fram á að öflun sjálfs- skynsins er ekki síður félagslegur en einstaklingsbundinn ferill. Eitt af höfuðskilyrðum hennar er að einstaklingur.inn komist þegar ó barnsaldri í eðlilegt víxlverkunarsamband við aðra, þannig að hann geti séð sig í hlutverki annarra. Sagt hefur verið, að þegar mað- urinn fer að skynja sig sem annan, hætti hann að vera einn. Hér er ekki hægt að fara nánar út í þetta atriði, en við höfum fyrir satt að maður sem eigi kemst í skapandi, gagnverkandi samband við aðra öðlast aldrei skýrt sjálfsskyn. Hann er og verður skorinn frá rótum sköpunarmegundar sinnar og tapar þannig hluta af sjálf- um sér. Því er það að hin kvíðvænlega spurning: „Hver er ég?“ sækir fast á hinn firrta mann. Svo aftur sé vitnað til Eric Fromms: „Firrtur maður er sá sem skynjar eigi sjálfan sig sem miðdepil heimsins, sem gjöranda sinna eigin athafna, heldur eru gjörðir hans og afleiðingar þeirra orðn.ir herrar sem hann hlýðir og jafnvel dýrkar. Hinn firrti maður kemst úr snertingu við sjálfan sig á sama
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.