Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 85

Réttur - 01.11.1965, Page 85
RETTUR 293 inn er aðskilinn frá stjórnar- eða framleiðslutækjum sínum. í aug- um hinna sem eiga skipti við þessar stofnanir, hvort sem þær eru opinberar eða í einkaeign, eru þær fjarlæg og framandi bákn er lúta stjórn ósýnilegra og ópersónulegra afla. „Skipulagt ábyrgðar- leysi og persónuleysi er höfuðeinkenni iðnaðarþjóðfélags nútímans. Einstaklingurinn mætir á alla vegu stofnunum sem honum virðast framandi hagsmunum sínum,“ segir Bandaríkjamaðurinn C. W. Mills sem hefur rannsakað gaumgæfilega vinnuskilyrði og lífs- viðhorf „flibbamanna“ (white collar) í Bandaríkjuin N-Ameríku. Þetta skipulagða ábyrgðarleysi veldur tíðum árekstrum milli stofn- unarinnar og viðskiptavinarins er krefst þess sem einstaklingur að erindi sitt hljóti persónulega afgreiðslu. Niðurstaða Mills er sú að hversu gott sem skipulag stofnunarinnar sé, orki hún framandi á starfsmennina og firring þeirra verði því meiri sem þeir reyna að líkjast hinum dæmigerða skriff.inna. Þeir eru aldir upp í siðfræði sölumannsins sem gerir sér upp áhuga á viðskiptavininum til þess eins að geta vafið honum um fingur sér og hagnast á honum. Mað- urinn er gerður að gróðatæki, firrtur manngildi sínu og reisn. Hin pólitiska firring. Afstaða nútímamannsins til ríkisvaldsins, víðfeðmustu stofn- unar þjóðfélagsins, endurspeglar hið almenna viðhorf sem á undan er lýst. Karl Marx varð manna fyrstur til að sýna fram á hina póli- tísku firingu sem kemur fram í lotningu manna og auðmýkt fyrir ríkisvaldinu. Þorri manna lítur á ríkið sem eitthvert upphafið, sér- tækt og framandi fyrirbæri sem ekki lúti neinum þjóðfélagslegum lögmálum. Þessi afstaða sýnir aðeins hversu breitt bil er staðfest milli einstaklingsins og hins kapitalíska þjóðfélags. Nútímamaður- inn finnur sig klofinn í tvennt, ef svo mætti segja: annars vegar einstakling í orðsins fyllstu merkingu og hins vegar þjóðfélagsborg- ara sem hefur ákveðnum skyldum að gegna við samfélagið. Þjóð- félagið sjálft viðurkennir þennan tvíklofning með því að það gerir oft allt aðrar kröfur til hegðunar manna sem einstaklinga ánnan fjölskyldunnar en utan hennar, meðal samborgaranna. Marx sýndi fram á það hvernig ríkisvaldið hefur vaxið upp úr þjóðfélaginu sem valdatæki ráðandi stétta er beita því til að drottna yfir öðrum stéttum. Það sem á sér þannig ákveðnar sögulegar og félagslegar forsendur birtist aftur hverri nýrri kynslóð sem óum- breýtanlegt og sjálfsagt fyrirbæri, óháð mannlegum vilja og mætti. Þarna kemur fram kjarni firringarinnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.