Réttur


Réttur - 01.11.1965, Qupperneq 85

Réttur - 01.11.1965, Qupperneq 85
RETTUR 293 inn er aðskilinn frá stjórnar- eða framleiðslutækjum sínum. í aug- um hinna sem eiga skipti við þessar stofnanir, hvort sem þær eru opinberar eða í einkaeign, eru þær fjarlæg og framandi bákn er lúta stjórn ósýnilegra og ópersónulegra afla. „Skipulagt ábyrgðar- leysi og persónuleysi er höfuðeinkenni iðnaðarþjóðfélags nútímans. Einstaklingurinn mætir á alla vegu stofnunum sem honum virðast framandi hagsmunum sínum,“ segir Bandaríkjamaðurinn C. W. Mills sem hefur rannsakað gaumgæfilega vinnuskilyrði og lífs- viðhorf „flibbamanna“ (white collar) í Bandaríkjuin N-Ameríku. Þetta skipulagða ábyrgðarleysi veldur tíðum árekstrum milli stofn- unarinnar og viðskiptavinarins er krefst þess sem einstaklingur að erindi sitt hljóti persónulega afgreiðslu. Niðurstaða Mills er sú að hversu gott sem skipulag stofnunarinnar sé, orki hún framandi á starfsmennina og firring þeirra verði því meiri sem þeir reyna að líkjast hinum dæmigerða skriff.inna. Þeir eru aldir upp í siðfræði sölumannsins sem gerir sér upp áhuga á viðskiptavininum til þess eins að geta vafið honum um fingur sér og hagnast á honum. Mað- urinn er gerður að gróðatæki, firrtur manngildi sínu og reisn. Hin pólitiska firring. Afstaða nútímamannsins til ríkisvaldsins, víðfeðmustu stofn- unar þjóðfélagsins, endurspeglar hið almenna viðhorf sem á undan er lýst. Karl Marx varð manna fyrstur til að sýna fram á hina póli- tísku firingu sem kemur fram í lotningu manna og auðmýkt fyrir ríkisvaldinu. Þorri manna lítur á ríkið sem eitthvert upphafið, sér- tækt og framandi fyrirbæri sem ekki lúti neinum þjóðfélagslegum lögmálum. Þessi afstaða sýnir aðeins hversu breitt bil er staðfest milli einstaklingsins og hins kapitalíska þjóðfélags. Nútímamaður- inn finnur sig klofinn í tvennt, ef svo mætti segja: annars vegar einstakling í orðsins fyllstu merkingu og hins vegar þjóðfélagsborg- ara sem hefur ákveðnum skyldum að gegna við samfélagið. Þjóð- félagið sjálft viðurkennir þennan tvíklofning með því að það gerir oft allt aðrar kröfur til hegðunar manna sem einstaklinga ánnan fjölskyldunnar en utan hennar, meðal samborgaranna. Marx sýndi fram á það hvernig ríkisvaldið hefur vaxið upp úr þjóðfélaginu sem valdatæki ráðandi stétta er beita því til að drottna yfir öðrum stéttum. Það sem á sér þannig ákveðnar sögulegar og félagslegar forsendur birtist aftur hverri nýrri kynslóð sem óum- breýtanlegt og sjálfsagt fyrirbæri, óháð mannlegum vilja og mætti. Þarna kemur fram kjarni firringarinnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.