Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 108

Réttur - 01.11.1965, Page 108
316 RÉTTUR demíska kanúka í að viðurkenna nýjungar og form í nútíma lifandi list, sem verða þráfaldlega til í hinum „óæðri“ listgreinum og frjóvga listina nýjum hugmyndum. Hugtakið „æðri“ list er einnig skilorðsbundið. Oft er þá átt við list handa ákveðnum kjarna eða úrvali — þjóðfélagslega eða and- lega. Slík túlkun á þjóðfélagseðli „æðri“ listar virðist oss röng og sögulega órökstudd. Aukið þjóðfélagslýðræði, niðurrif fyrri takmarkana, aukin þátt- taka í lífi samfélagsins er venjulega talið ógnun v.ið menninguna. Farg almúgasmekksins og sölumennska í listinni nái þá vaxandi áhrifum yfir listamönnum. Hér er sniðgengin sú staðreynd, að hin „æðri“ list sem hefur þroskað beztu erfðir aldanna, dýpsta og auðugasta húmanisma menningarinnar er við ákveðnar aðstæður almenningi óaðgengi- leg. En það er engu að síður hún sem færir í ljós sjálfsvitund þjóð- félagsins, en ekki „kjarnans,“ og ekki sízt á vorum dögum þegar hún er tengd virkum og skapandi þáttum í vitund almennings. Misræmið milli „æðri“ og „almenningslistar“ endurspeglar að þessu leyti mótsetninguna milli fræðilegrar og ógagnrýninnar, sjálf- krafa vitundar almennings. I grein sem Gramsci skrifaði um afstöðu vísinda, trúarbragða og daglegra lífsviðhorfa segir hann: „ . . . Maðurinn sem múgein- ing hefur tvenns konar vitund fræð.ilega séð (eða eina mótsagna- kennda): Önnur er fólgin í starfi sem tengir hann samferðamönn- um sínum í því að breyta veruleikanum. Hin er yfirborðslegt við- horf sem almenningur hefur lekið í arf frá fortíðinni. En jafnvel þetta yfirborðslega lífsviðhorf er ekki án ávaxta. Það tengir hann ákveðnum hópi í samfélaginu, mótar siðferði hans og vilja að meira eða minna leyti, unz mótsetningar vitundarinnar hefta frekari hrær- ingar, ákvarðanir eða val og hann hrekst út í siðferðilegt og póli- lískt tómlæti." Þessari mótsetningu verður einkum vikið til hliðar með virkri þátttöku almennings í hinni samfélagslegu framvindu, og í sjálfu sér þýðir það að aflífa „múg“ hugtakið. Um leið og almenningur verður vitandi vits uppistaðan í þjóðfélagsframvindunni „ . . . þá leysist úr læðingi skilningur og skynsemi milljóna mannkyns, ekki eingöngu til bókalesturs, heldur til athafna og að inna af hendi lífræn mannleg störf, skapa sögu.“ (Lenin). „Almúgalist“ nútímans endurspeglar vissulega smekk almenn- ings, en rnótar hann jafnframt, reynir einnig að færa til öndvegis
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.