Réttur


Réttur - 01.11.1965, Síða 108

Réttur - 01.11.1965, Síða 108
316 RÉTTUR demíska kanúka í að viðurkenna nýjungar og form í nútíma lifandi list, sem verða þráfaldlega til í hinum „óæðri“ listgreinum og frjóvga listina nýjum hugmyndum. Hugtakið „æðri“ list er einnig skilorðsbundið. Oft er þá átt við list handa ákveðnum kjarna eða úrvali — þjóðfélagslega eða and- lega. Slík túlkun á þjóðfélagseðli „æðri“ listar virðist oss röng og sögulega órökstudd. Aukið þjóðfélagslýðræði, niðurrif fyrri takmarkana, aukin þátt- taka í lífi samfélagsins er venjulega talið ógnun v.ið menninguna. Farg almúgasmekksins og sölumennska í listinni nái þá vaxandi áhrifum yfir listamönnum. Hér er sniðgengin sú staðreynd, að hin „æðri“ list sem hefur þroskað beztu erfðir aldanna, dýpsta og auðugasta húmanisma menningarinnar er við ákveðnar aðstæður almenningi óaðgengi- leg. En það er engu að síður hún sem færir í ljós sjálfsvitund þjóð- félagsins, en ekki „kjarnans,“ og ekki sízt á vorum dögum þegar hún er tengd virkum og skapandi þáttum í vitund almennings. Misræmið milli „æðri“ og „almenningslistar“ endurspeglar að þessu leyti mótsetninguna milli fræðilegrar og ógagnrýninnar, sjálf- krafa vitundar almennings. I grein sem Gramsci skrifaði um afstöðu vísinda, trúarbragða og daglegra lífsviðhorfa segir hann: „ . . . Maðurinn sem múgein- ing hefur tvenns konar vitund fræð.ilega séð (eða eina mótsagna- kennda): Önnur er fólgin í starfi sem tengir hann samferðamönn- um sínum í því að breyta veruleikanum. Hin er yfirborðslegt við- horf sem almenningur hefur lekið í arf frá fortíðinni. En jafnvel þetta yfirborðslega lífsviðhorf er ekki án ávaxta. Það tengir hann ákveðnum hópi í samfélaginu, mótar siðferði hans og vilja að meira eða minna leyti, unz mótsetningar vitundarinnar hefta frekari hrær- ingar, ákvarðanir eða val og hann hrekst út í siðferðilegt og póli- lískt tómlæti." Þessari mótsetningu verður einkum vikið til hliðar með virkri þátttöku almennings í hinni samfélagslegu framvindu, og í sjálfu sér þýðir það að aflífa „múg“ hugtakið. Um leið og almenningur verður vitandi vits uppistaðan í þjóðfélagsframvindunni „ . . . þá leysist úr læðingi skilningur og skynsemi milljóna mannkyns, ekki eingöngu til bókalesturs, heldur til athafna og að inna af hendi lífræn mannleg störf, skapa sögu.“ (Lenin). „Almúgalist“ nútímans endurspeglar vissulega smekk almenn- ings, en rnótar hann jafnframt, reynir einnig að færa til öndvegis
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.