Réttur


Réttur - 01.04.1976, Side 24

Réttur - 01.04.1976, Side 24
in ekki komist til valda? Því væri fróðlegt að velta fyrir sér. Þegar ríkisstjórn íhaldsins og Framsóknarflokks- ins komst til valda rættist langþráður draumur mafíanna í báðum flokkum; fyrir 18 árum slitnaði upp úr fimm ára helmingaskiptastjórnum þessara flokka og margur flokksmaðurinn þar hafði áhuga á því að endurnýja kunningsskapinn. Ég hygg að áhuginn á þessu samstarfi hafi ekki síst verið meðal framsóknarforustunnar sem aftur vildi kom- ast að kjötkötlunum. Þeir vitrari I forustu Sjálf- stæðisflokksins höfðu ekki sérstakan áhuga á stjórnarsamstarfi með framsókn en það var lífs- spursmál fyrir Geir Hallgrímsson sem formann flokksins að verða forsætisráðherra Strax og stjórnin var mynduð tóku ránfuglarnir að brýna klærnar og áður en varði hafði átt sér stað mesta kjaraskerðing á skömmum tíma sem sögur fóru af, samhliða fylgdi veruleg verðhækkanaskriða og hægri stjórninni tókst engan veginn að ráða við vöxt verðbólgunnar. Stjórnarflokkunum tókst að framkvæma ránsherferð sína þrátt fyrir nokkurt andóf verkalýðshreyfingarinnar, en það andóf var óneitanlega veikt I fyrstu. Nú er nýlokið kjaraátökum, þeim harðvítugustu sem hér hafa átt sér stað á valdatíma núverandi ríkisstjórnar. Verkalýðshreyfingin háði víðtækasta allsherjarverkfall sem sögur fara af, hálf miljón vinnudaga tapaðist. I þessu verkfalli kom vel fram að styrkur verkalýðshreyfingarinnar er slíkur að ríkisstjórnin getur ekki brotið vald hennar gjörsam- lega á bak aftur, hið faglega vald hennar. Jafnframt kom I Ijós I þessu verkfalli, sem gjörbreytti svip þess, skilningur meðal forustu verkafólksins á nauðsyn þess að tengja pólitíska baráttu og fag- lega baráttu saman I órofa heild. I verkfallinu gaf Alþýðusambandið út Vinnuna I tugum þúsunda ein- taka sem dreift var víðsvegar af verkfallsmönnum. I Vinnunni voru settar fram kröfur um pólitíska samstöðu verkalýðsins, kröfur sem að vísu hafa heyrst áður, en hafa aldrei verið jafnháværar og eindregnar og einmitt nú. KRÖFUR TIL ALÞÝÐUBANDALAGSINS En þegar skilningurinn vaknar þannig I verka- lýðshreyfingunni hlýtur Alþýðubandalagið að gera stærri kröfur til sjálfs sín en nokkru sinni fyrr. Nú er það verkefni Alþýðubandalagsins að setja fram kröfur um breytingar á þjóðfélaginu, sem eru þannig vaxnar að launafólk geti fylkt sér um þær I kjarabaráttu og kosningaslag. Því aðeins er unnt að ætlast til þess af verkaýðshreyfingunni að hún taki þátt I að koma pólitískum kröfum I framkvæmd, að félagsmenn hennar hafi tekið virkan þátt I að móta þær. Við slíkar aðstæður einar getur verka- lýðshreyfingin stutt rikisstjórnir I þessu landi stéttabaráttunnar. I liðnu verkfalli tókum við íslenskir sósíalistar af fullum krafti undir kröfur verkalýðssamtakanna. En við vorum ekki nægilega duglegir við að sýna fram á hvernig þeim ætti að koma I framkvæmd. Því að það er staðreynd sem ekki verður á móti mælt að það er ekki hægt að tryggja raunverulegar kauphækkanir, raunverulega lífskjarabót alþýðunn- ar, án þess að gjörbreyta þjóðfélaginu. Og hvað skal gera, hvernig skal breyta? Ég vil leyfa mér að nefna hér nokkur atriði, sem ég tel liggja beint við að benda á I efnahagsmálaum- ræðunni á Islandi um þessar mundir: I fyrsta lagi verður að stöðva sóun þá sem á sér stað i versluninni. Hér á landi eru um 2000 smásöluverslanir og 500 heildverslanir. Heildversl- unin veður I gjaldeyrinum þrátt fyrir gjaldeyrisskort og sífelld erlend lán. Þetta á að stöðva með því að setja innflutningsverzlunina eða þýðingarmikla þætti hennar að minnsta kosti undir félagslega stjórn. Má i því sambandi nefna olíuverslunina, innflutning á byggingavörum, innflutning á bifreið- um og skyldum tækjum. I þessu sambandi er ég ekki að tala um að rikið loki þeim verslunum sem nú fara með þessi viðskipti, heldur að innflutning- urinn sem slíkur verði háður skynsamiegu eftirlitl. I öðru lagi þarf að taka upp raunhæfa áætlana- gerð I stað þeirra einskisnýtu óskalista sem nú eru kallaðir áætlanir og framleiddir á færibandi I fram- kvæmdastofnuninni. I þessari áætlanagerð þarf að raða framkvæmdum rikisins, sveitarfélaga og einka- aðila I forgangsröð þar sem tillit er tekið til fjár- hagslegrar getu, skynsamlegrar nýtingar vinnuafls og fleiri þátta. I slikri áætlanagerð þarf að taka algerlega fyrir stækkun þeirrar þungu yfirbygging- ar, sem er að sliga allt þjóðfélagið og beita þarf ráð- stöfunum til þess að draga úr þessari yfirbygg- ingu. I þessu sambandi má minna á bankana og tryggingafélögin 15. Hina þjóðfélagslegu sóun I verslun og fjárfest- ingu verður að stöðva. Þar með sparast miljarðar króna. 88

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.