Réttur


Réttur - 01.04.1976, Qupperneq 45

Réttur - 01.04.1976, Qupperneq 45
anna, hún lækkar raungildi skulda en hækkar tekjur innflytjenda m.m. Því er stundum slegið fram að verðbólgan sé afleiðing stéttaátaka í þjóðfélaginu. Þau stéttaátök hljóta fyrst og fremst að koma fram í kjaradeilum. Launahækkanir geta or- sakað hærra verð einstakra vörutegunda, sé atvinnurekandi í stöðu til að velta launa- hækkunum út í verðlagið, en þær geta ekki orsakað verðbólgu, sem er langvinn og sífelld hækkun vöruverðs. Það þarf mikla fjármuni til að fjármagna verðbólguna og þeir koma utanfrá. Vísitölubinding launa er heldur ekki orsöku verðbólgunnar. Síðastliðið ár var verð- bólgan um 50% en vísitölubinding bönnuð og launahækkanir sáralitlar, og heiftúðugum stéttaátökum ekki fyrir að fara. Það má færa nokkuð gild rök fyrir því að skortur á stéttaátökum sé ein helsta trygging fyrir framgangi verðbólgunnar, bæði hvað snertir langlundargerð verkalýðshreyfingar- innar gagnvart gengisfellingum og verðbólgu en einnig vegna takmarkaðrar samstöðu inn- an atvinnugreina, milli sveina og meistara, sjómanna og útvegsmanna. Ég geri einnig ráð fyrir því að, ef samið væri við bændur um landbúnaðarverð yrðu hækkanir þar minni en þegar þær eru sjálfvirkar eins og nú. Látum þetta nægja. Það er enginn efi á því að megin aflvaki verðbólgunnar er staða sjávarútvegsins, og sveiflutíðni hans. En margt kemur þar fleira til, því verðbólgan íslenska er litskrúðugt fyrirbæri. Að ná tökum á verðsveiflum Tekjusveiflur í sjávarútvegi verða aldrei viðráðanlegar meðan óbreytt skipulag ríkir í sjávarútvegi. Þessari yfirburðastöðu sjávar- útvegsins verður að mæta með sterkri, sam- ræmdri stjórnun. I staðinn fyrir að láta hann stjórna okkur, verðum við að stjórna honum. Besta lausnin væri tvímælalaust að þjóð- nýta sölusamtök sjávarútvegsins og stærsm vinnslustöðvarnar. Það er enginn efi á því að slíkt byði upp á möguleika til fullkominnar hagstjórnar og hámarksnýtingu fiskimiðanna. Hinn kosturinn er að efla og breyta verðjöfn- unarsjóði fiskiðnaðarins. Það ætti að nota hann til að jafna út tekjusveiflurnar, svo og aflabrögð en ekki bara jafna á milli greina, eins og nú er gert. En þetta nægir ekki til að einangra hag- sveifluna. Innflutningsverð skiptir einnig öllu máli varðandi verbólguþróunina og verðlag á innflutningi fellur ekki alltaf saman við verðlagsþróun útflutnings. Um 40% af öll- um vörum sem íslenskt alþýðuheimili kaupir daglega eru innfluttar. Hér er einnig um tvær leiðir að ræða. Annaðhvort þjóðnýting á inn- flutningi svokallaðra nauðsynjavara, sem yrði þá í því formi að hluti heildsölufyrirtækja yrði þjóðnýrmr, hinsvegar önnur og skyn- samlegri beiting verðlagseftirlitsins. Þessat ráðstafanir kynnu að vekja furðu erlendis þar sem við allt annarskonar innflutningsvanda- mál er að stríða. A Islandi er almenningur nánast ofurseldur duttlungum heildsalanna, þeir hafa það í hendi sér með hvaða kjörum er flutt til landsins. Þetta eru tiltölulega fá fyrirtæki sem skipta máli þarna. Núverandi verðlagseftirlit kemur hér að ákaflega litlu gagni. Reynslan hefur sýnt að það megnar ekki að koma í veg fyrir verðhækkanir, en það getur dregið þær á langinn. Þegar eldar brenna skiptir það engu meginmáli að hefta útbreiðslu reykjarins. Það er eldinn sem verð- ur að stöðva. Verðlagseftirlitið leitast við að ákveða útsöluverð vöru innanlands. Styðst það þá við verðútreikninga sem heildsalarnir senda þeim, og fólk getur ímyndað sér hversu áreiðanleg- ir þeir em. Þess í stað ætti verðlagseftirlitið 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.