Réttur


Réttur - 01.04.1976, Blaðsíða 71

Réttur - 01.04.1976, Blaðsíða 71
RITSJÁ Björn Th. Björnsson: Haustskip. Mál og menning 1975. Björn Th. hefur hér ritað bok, sem er einstök í sinni gerð: Sum- part strang-vísindaleg sögurann- sókn, er leiðir i Ijós þætti í her- leiðingu íslensku nýlenduþrælanna á 18. öld einkum um flutninga til Finnmerkur, studd nákvæmustu heimildum, — sumpart skáldskap- ur um örlög þessara manna, snjallir þættir og lýsingar, en inn- an takmarka þess er heimildirnar leyfa. Verður úr þessu eigi aðeins hin fróðlegasta frásögn, heldur og hin besta þjóðlífslýsing á kjörum íslensks alþýðufólks um miðbik 18. aldar og nokkrar svipmyndir af svalllífi íslensku yfirstéttarinn- ar, sýslumannanna og slikra. Jón Aðils lýsti forðum daga í „Einokunarverslun Dana á fslandi" hlutverki þeirra „vetrarprangara", sýslumanna, presta og stórbænda, er keyptu vörur af dönsku einok- unarkaupmönnunum að hausti og okruðu á þeim við fátækan al- menning, er að svarf um vetur. Björn Th. dregur nú upp myndina af hvernig sýslumenn og aðrir er- indrekar yfirstéttarvaldsins taka við þegar kaupmenn og vetrar- prangarar höfðu rúið alþýðu inn að skyrtunni og dæma fátæka menn til hryllilegustu pintinga eða dauða fyrir að stela sér til matar eða jafnvel aðeins að taka sinn eigin hlut af framleiðslunni. — I borgaralegri sagnaritun er oft mikið gert úr þvi, er alþýða manna á þessum öldum, svo sem i Frakklandi 1794, ris upp og lætur hálshöggva ýmsa óbótamenn yfir- stéttarinnar og það kallað ógnar- stjórn af því það kemur niður á hyski því, sem pint hafði alþýðu öldum saman, en lifað sjálft í vel- lystingum pragtuglega. En bók Björns Th. sannar m.a. að drottn- un yfirstéttar þessara tíma var ein samfelld ógnarstjórn um ár sem aldir, ógnarstjórn yfirstéttar gagn- vart varnarlausum smælingjum lengst af og er þá ekki rætt um blóðstjórn þá, er slíkar yfirstéttir komu á, ef þessir kúguðu smæl- ingjar dirfðust að rísa upp gegn kúguninni og berjast fyrir mann- réttindum sér til handa. Björn Th. rekur mörg dæmin um það refsiæði, er einkenndi dóm- arastéttina mestalla, þegar brjóta átti á bak aftur alla viðleitni fá- tæks fólks til að fullnægja lífs- bjargar- eða kynhvötum sínum. Og dómarastéttin var þar ekki ein að verki við að tryggja dönsku ein- okunardrottnunum þæga og undir- gefna nýlenduþjóð. Björn Sigfús- son skilgreindi þetta ferli forðum daga í „Neistum“ (bls. 227) með þessum orðum: „En öflin, sem þurftu að einoka Island verslunar- lega og trúarpólitískt í senn máttu engu sliku jafntefli una, þau urðu að umskapa Islendinga í auð- sveipa nýlenduþjóð eða bíða ósig- ur ella með timanum, og til þeirr- ar umsköpunar dugði ekkert minna en refsingaæðið jafnt i sálmum sem sakadómum og allar tortím- ingaraðferðir hallæra og höndlun- ar sameiginlega." Björn Th. rekur j sinni ágætu bók nokkur dæmi — og sögur — um refsingarnar fyrir fullnægingu kynhvatarinnar — og mætti vissu- lega einhverntima rekja itarlega þann þátt, sem það óhugnanlega sambland af ofstæki, hræsni og hjátrú, sem kallað var lútersk kristni, átti í hinum villimannlegu kúgunaraðferðum þessara tima. Á því skeiði, er Björn segir frá, naut ekki lengur við þeirra andlegu stórmenna kristninnar, sem þorðu að rísa upp gegn yfirstéttinni og tyfta hana í anda upprunalegrar uppreisnarstefnu frumkristninnar eins og þeir gerðu Jón biskup Vidalín eða séra Hallgrímur. Bók Björns Th. mun skapa í hugum Islendinga réttari mynd af þjóðlifinu um miðbik 18. aldar en áður var. Birtan, sem lagði af mönnum eins og Eggert og Skúla, — og siðar Magnúsi Stephensen —, villti mönnum að nokkru leyti sýn, sakir þess hve drengilega þeir börðust gegn erlendu kúgur- unum og bandamönnum þeirra og erindrekum innanlands, —- en hve djúpt niður I myrkrið lagði birtuna frá þeim á þessu skeiði? Orðatil- tækið fræga um viðbrögðin þá Skúli varð landfógeti, — „hvernig getur slikur djöfull sem landfóget- inn verið íslenskur maður," — sýnir þó hinsvegar eins og fleira, að niðri í djúpunum hjá þrautpíndri alþýðu logaði enn óspillt hatrið á kúgurunum — og það varð gæfa íslands að aldrei tókst að siökkva það til fulls, þrátt fyrir alla refsi- dóma þessa lífs og annars. Björn Th. á þakkir skilið fyrir þessa bók, bæði sem sagnfræð- ingur og skáld. Það er mikill fengur að hinum ágætu myndum Hilmars Þ. Helga- sonar, þær eru vissulega I sam- ræmi við frásögnina og þjóðlífið þá. Væri mikill fengur að þvi að fá fleiri rit um íslenska sögu myndskreytt á slikan hátt. E.O. 135
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.