Morgunblaðið - 01.04.2007, Side 22

Morgunblaðið - 01.04.2007, Side 22
tónlist 22 SUNNUDAGUR 1. APRÍL 2007 MORGUNBLAÐIÐ S erbókróatíski tónlist- armaðurinn Goran Brego- vic hefur átt ævintýralega ævi svo ekki sé meira sagt. Hann var á sinni tíð ein helsta rokkstjarna Júgóslavíu en varð síðan eignalaus á einni nóttu þegar borgarastyrjöld hófst í landinu og þurfti að byrja upp á nýtt. Hann sneri því þó sér í hag og er í dag með virtustu höfundum kvikmynda- tónlistar, aukinheldur sem hann nýt- ur vinsælda um alla Evrópu fyrir sólóskífur sínar og tónleikahald með sannkallaðri risahljómsveit. Sú risa- sveit, og Bregovic með, heldur ein- mitt tónleika hér á landi í Laug- ardalshöll 19. maí næstkomandi, en tónleikarnir, sem haldnir eru í sam- vinnu við Listahátíð, eru liður í tón- listarhátíðinni Vorblóti, sem haldin verður 17. til 19. maí næstkomandi. Goran Bregovic fór ungur að fást við tónlist, gerðist snemma þunga- rokkari og spilaði á bassa í hljóm- sveitinni Bestije í Sarajevo og síðar í hljómsveitinni Kodek. Hann stofnaði svo eigin hljómsveit, Bijelo Dugme, „Hvíti hnappurinn“, sem er alla jafna talin brautryðjandi í júgóslavnesku rokki og náði gríðarlegum vinsældum – sagt var um helstu breiðskífu sveit- arinnar að af henni hefðu selst fleiri eintök en til voru af plötuspilurum í Júgóslavíu. Sú sveit skreytti rokkið gjarnan með þjóðlegri tónlist, sveita- söngvum og sígaunastemmum en Bregovic var helsti lagasmiður henn- ar. Þegar skálmöld hófst í Júgóslavíu og ríkið leystist upp í upphafi síðasta áratugar settist Bregovic að í París og haslaði sér völl á nýju sviði, varð mikilvirkur og virtur kvikmynda- tónlistarsmiður, samdi meðal annars tónlistina við myndir Emirs Kust- irica, Neðanjarðar og Svartur köttur, hvítur köttur. Hann sendi líka frá sér sólóskífur og fór síðan að ferðast um heiminn og halda tónleika. Alltaf verið hundrað árum á eft- ir Ég hitti Goran Bregovic að máli í Cannes eftir að hafa séð tónleika hans í hátíðarsal Cannes fyrir stuttu, þar sem Bregovic skemmti með full- skipaðri hljómsveit, vel á þriðja tíma af músík. Á tónleikunum mátti heyra að hann stendur föstum fótum í Balk- anskagatónlist, því þótt hann sé að flytja eigin tónlist þá er hún svo þjóð- leg á köflum að hún hljómar helst eins og hrein þjóðlagamúsík. Brego- vic tekur undir það að af músíkinni sé þjóðlegur keimur, en hann hafi þó ævinlega það eitt í hyggju að semja nútímatónlist „en fyrir mér er nútím- inn hundrað ára gamall“, segir hann og kímir. „Ég vinn eins og tónskáld hafa gert í gegnum tíðina, stel frá hefðinni og reyni að skila einhverju til nútímans með vöxtum. Ég er því ekk- ert að vinna öðruvísi en tónskáld hafa gert í gegnum tíðina, frá Stravinskíj til Gershwins, frá McCartney til Bo- nos – allir byrja á hefðinni og vinna þaðan. Ef ég vil vera sjálfum mér sam- kvæmur hlýt ég að semja samkvæmt minni menningarhefð og þótt ég sé að semja nútímatónlist má vel vera að aðrir upplifi það sem gamaldags mús- ík, sem er þá kannski vegna þess að ég kem frá menningarhefð sem er gamaldags á evrópskan mælikvarða, við höfum alltaf verið hundrað árum á eftir Vestur-Evrópu,“ segir Bregovic og bendir á Vuk Karadžic, fyrsta serbneska leikskáldið, til að sanna mál sitt: „Hann var vinur Goethes og ég sé þá fyrir mér þar sem þeir fara út á kvöldin að skemmta sér, skála og daðra við stúlkurnar. Daginn eftir setjast þeir síðan við skriftir – Kara- džic að skrifa fyrstu serbnesku leik- ritin og Goethe að skrifa Faust, sem sýnir vel þá menningarlegu gjá sem er á milli okkar og vestur-evrópskrar menningar.“ Úr litlum menningarheimi Hvað sem þeirri menningarlegu gjá líður er ljóst að fólk í Vestur- Evrópu kann vel að meta tónlist frá Balkanskaga og því betur sem það heyrir meira af henni. Ég segi Brego- vic frá hljómsveitinni Stórsveit Nicks Noltes, þar sem hópur tónlistar- manna sem fengist hafa við fram- sækna tónlist kemur saman til að spila lúðrasveitamúsík á balkneska vísu. Honum finnst það fyndin saga og segir síðan að við séum að upplifa það í fyrsta sinn í mannkynssögunni að lítið menningarsvæði hafi áhrif á stærri menningarsvæðum. „Við erum lánsamir að vera uppi á þessum tímum, en vissulega væri auðveldara að tilheyra stóra svæðinu, að njóta þess sjálfstrausts sem fylgir því að starfa í ríkjandi menningar- hefð; það er auðvelt að hafa sjálfs- traust sem listamaður ef maður er Kínverji eða Rússi eða engil- saxneskur. Þeir sem tilheyra litlum menningarheimi eins og ég, menn- ingarheimi sem er að segja óþekktur utan Serbíu, sem á engin þekkt tón- skáld, hafa eðlilega minna sjálfs- traust. Ef stríðið hefði ekki komið til hefði ég líklega aldrei fengið það sjálfstraust sem þurfti til að hasla mér völl sem tónlistarmaður utan Serbíu.“ Eins og getið er í upphafi var Bregovic rokkstjarna í heimalandi sínu, leiðtogi vinsælustu og áhrifa- mestu rokksveitar Júgóslavíu, að spila sömu tónlistina undir miklum áhrifum af þjóðlagatólist en í rokk- búningi, eins og hann lýsir því sjálfur. „Mér datt aldrei í hug að ég ætti eftir að spila utan Serbíu, mér fannst músíkin vera svo staðbundin. Í dag get ég svo séð að fólk er að hlusta á tónskáld frá svo smáum menning- arsvæðum sem eru meira að segja sérkennilegri en ég,“ segir Bregovic brosandi. Brúðkaup og jarðarfarir Balkanskaginn er sannkölluð menningardeigla sem enn er að mót- ast og þótt tónlist hverrar þjóðar eða þjóðarbrots hafi sín sérkenni þá er mikill samhljómur milli landa. Miklu ráða í þeim efnum áhrif frá margra alda yfirráðum Tyrkja á Balk- anskaga, sérstaklega í lúðrasveita- tónlistinni sem er sprottin að miklu leyti frá mahtar-sveitum herja Ot- tómana, herlúðrasveitum, sem eru elstu dæmi um herlúðrasveitir og höfðu áhrif víðar en á Balkanskaga. Við ræðum þessa sögu fram og aft- ur og Bregovic segir að nærtæk skýr- ing á því af hverju sígaunar á Balk- anskaga hafi tekið til við að spila lúðrasveitamúsík sé að þegar þjóð- irnar brutust undan yfirráðum Tyrkja á nítjándu öld var skortur á lúðrasveitum. „Fljótlegasta leiðin til að bæta úr því var að útvega sígaun- um lúðra, enda tók það þá ekki nema hálfan dag eða svo að læra á þá. Þeg- ar þeir voru síðan komnir með hljóð- færin í hendurnar fóru þeir að spila í brúðkaupum og við jarðarfarir því hefðin er sú að í jarðarför á að spila uppáhaldstónlist hins látna.“ Það þarf ekki mikla þekkingu á tónlist til að tengja hér beint við greftrunarsiði blökkumanna í New Orleans á nítjándu öld (og vel voru kynntir hér á landi Dirty Dozen Brass Band í maí 1986). Þær lúðra- sveitir urðu til fyrir áhrif frá evrópsk- um lúðrasveitum, sem aftur urðu fyr- ir áhrifum af herlúðrasveitum Tyrkja. Ég nefni þessa pælingu við Bregovic og hann tekur svo hraust- lega undir hana að hann tekst allur á loft. „Já, já,“ segir hann, „einmitt, einmitt og ef maður skoðar gamlar myndir af djasshljómsveitum, einmitt hljómsveitum eins og spiluðu í jarð- arförum í New Orleans, þá sjást samskonar trommur og notaðar eru í serbneskri lúðrasveitatónlist.“ Tónlist er fyrsta tungumálið Við erum á einu máli um að það sé stórmerkilegt fyrirbæri hvernig svo líkar hefðir geta orðið til í órafjar- lægð hvor frá annarri, en Bregovic bætir við eftir smáumhugsun að kannski sé það ekki svo skrýtið: „Tónlist er fyrsta tungumálið, fyrsta tækið sem fólk notaði til samskipta, hún varð til áður en menn fóru að nota tungumál, stjórnmál og trúar- brögð. Þess vegna er svo auðvelt að ná til fólks með tónlist, tala tungumál sem allir skilja. Ég hef spilað um all- an heim, í Japan, New York, Seúl, Noregi, St. Pétursborg, Tel Aviv, í fjölmörgum borgum, fjölmörgum löndum, og þegar mér tekst vel upp, þegar ég næ að tala nógu skýrt tungumál tónlistarinnar, þá skilja mig allir.“ Gagnrýni undir rós Í Vestur-Evrópu var rokktónlist fyrst og fremst hluti ungmenna- menningar, einn fjölmargra þátta, en austan járntjaldsins skipti hún öllu meira máli, varð eiginlega eini vett- vangur ungs fólks til að tjá óánægju sína með staðnað og stíft kerfi. Bregovic segir þannig að rokkið hafi verið nánast eina leið sín og félaga sinna til að skera sig úr, að fara á svig við ríkjandi gildismat og hann skilji ekki enn þann í dag hvers vegna þeir hafi alla jafna fengið að vera í friði með það sem þeir voru að gera, enda voru þeir sífellt að láta reyna á hversu langt þeir gætu gengið í gagn- rýni undir rós. „Það lifir ekki mikið af tónlistinni sem við vorum að spila, sú rokkhefð er ekki til lengur, en sem tjáning- arform skipti rokkið gríðarlegu máli og við gátum gengið býsna langt. Í einni tónleikaferð okkar var Tifa, söngvarinn, þannig í hvítum mar- skálksbúningi, eins og Tító, á fyrri hluta tónleikanna og í seinni hlut- anum var hann í svörtum nasistabún- ingi. Tengingin var augljós og það urðu læti vegna þessa en við lentum þó ekki í fangelsi. Við vorum eins og margir aðrir listamenn sem héldu sig á línunni, gengu eins langt og þeir gátu en gættu sín samt á því að ganga ekki svo langt að þeir yrðu settir inn. Svo þegar kommúnisminn hvarf misstu margir listamenn líka hvatn- inguna til að halda áfram, ótal lista- menn hurfu, misstu áhugann á list- inni og fóru að gera eitthvað annað.“ Goran Bregovic varð mikil stjarna í heimalandi sínu og vellauðugur á júgóslavneskan mælikvarða. Á end- anum varð hann þó leiður á frægð- inni, leiður á vinsældunum, enda seg- ist hann hafa byrjað snemma og verið búinn að taka út allan pakkann þegar hann var kominn um þrítugt. „Ég byrjaði að spila á strípibúllum sextán ára í Júgóslavíu og átján ára var ég farinn að spila á strípibúllum á Ítalíu,“ segir hann og hlær við. Svo gekk hann líka í gegnum hefðbundna rokkerfiðleika, var til að mynda í mik- illi eiturlyfjaneyslu um tíma, en náði svo áttum og þegar hann var á síðasta ári í háskóla kom út fyrsta breið- skífan og hann varð frægur um alla Júgóslavíu. Orðinn dauðleiður „Þegar maður er ungur dreymir mann um að verða ríkur og frægur, en þegar því er náð magnar rokkið allt upp, allt verður stærra og meira en það er í raun, allt frá persónuleika manns í tónlistina, allt þarf að magna upp. Síðustu árin sem ég var í rokk- inu var ég eiginlega hættur að vinna, spilaði kannski í tvo til þrjá mánuði í einu og tók mér svo frí á milli, dauð- leiður á því sem ég var að gera. Skatt- arnir voru líka svo svakalegir, 90% skattur, að það borgaði sig ekki að vinna. Ég keypti mér því hús á Ír- landi og annað við Adríahaf og eyddi tímanum þar á milli þess sem ég var á tónleikaferðum. Ég var nánast búinn að fá nóg af því að vera rokkstjarna og svo ofbauð mér hve mikið bar á þjóðernissinnum í lok níunda áratugarins, allir voru að veifa fánum þjóðernissinna. Ég ákvað því að draga mig í hlé í rokkinu, hætta í bili, þótt ég ætlaði að halda áfram að fást við tónlist,“ segir Bregovic og bætir við að það hafi ver- ið nánast fyrir tilviljun að hann fór að gera kvikmyndatónlist. „Ég þekkti Emir Kusturica og tók að mér að semja tónlist við eina stutta senu í mynd hjá honum. Ég man að ég borgaði meira að segja fyr- ir upptökurnar sjálfur því ég átti nóg af peningum en hann átti ekki neitt. Hann vildi svo meira og ég fór til Par- ísar að vinna tónlistina við Arizona Dream. Þá byrjaði stríðið.“ Eignalaus á einni nóttu Eftir hrun kommúnismans á ní- unda áratugnum jókst spenna milli þjóðarbrotanna sem mynduðu Júgó- slavíu og sauð upp úr 1991 með borg- arastyrjöld. Þá var Bregovic staddur í París, eins og getið er, en heimili hans var í Sarajevo og nánast á einni nóttu glataði hann öllum eigum sín- um. „Það var merkileg upplifun að missa allt, húsið í Sarajevo, sum- arhúsin, snekkjurnar, bílana – allt horfið á einni nóttu. Áður fyrr varð ég brjálaður ef einhver rispaði einhvern af bílunum mínum en þegar ég missti allt í einu lagi var mér eiginlega alveg sama. Það var ekki fyrr en löngu síð- ar sem ég fór að sakna smáhluta eins og mynda frá menntaskólaárunum og álíka. Það var mjög merkileg upplifun fyrir listamann að þurfa að byrja upp á nýtt, að geta byrjað upp á nýtt. Ég byrjaði að vinna eins og brjálaður maður, enda sárvantaði mig peninga, Tónlist fyrir brúðkaup o Tónlist frá Balkan- skaga er í miklum metum víða um heim og fólk virðist kunna því betur við hana sem það heyrir hana oftar. Árni Matthíasson ræddi við serbókróat- íska tónlistarmanninn Goran Bregovic sem heldur tónleika með stórsveit sinni á Vor- blóti í maí. Hljómsveitarstjóri Bregovic stýrir hljómsveit og kór á tónleikum fyrir stuttu - „ég gef smá merki hér og þar, spila smá gítar og drekk smá viskí“.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.