Morgunblaðið - 06.01.2008, Side 29

Morgunblaðið - 06.01.2008, Side 29
áhugasömum. Verk frá Afríku og Eyjaálfu fóru að vekja athygli lista- manna í Evrópu um og eftir aldamót- in 1900 og höfðu mikil áhrif á mód- ernismann og öll þau umbrot og byltingar sem urðu í leitinni að frjáls- ari tjáningarmáta og nýjum leiðum. Hver á menningararf Afríku? Það hefur orðið mikil umræða og margvíslegar spurningar vaknað um hið nýja safn Branly. Þar er vissu- lega rætt um hvort fjármunum sé rétt varið og skipulag þess sé heilla- vænlegt, hönnunin sé góð eða hvort árangurinn sé í samræmi við það sem lagt er upp með. Síðan er einnig umræða og vel heit um það hver sé eignarréttur ný- lenduveldanna og safna hinna ríku þjóða á Vesturlöndum á ýmsum þjóð- argersemum fyrrverandi nýlendna. Margt af því er ránsfengur og sumt er keypt fyrir lítið þar sem eigna- réttur þeirra sem afhentu eða seldu gat líka verið mjög vafasamur. Sú umræða er ekki ný af nálinni en hlýtur að verða áleitin nú. Flestir þegnar margra þeirra ríkja t.d. í Afr- íku sem eiga þarna menningararf hafa ekki aðgang að honum jafnvel þeir sem vildu leggja land undir fót í því skyni. Hin evrópsku landamæri eru lokuð, bannaður aðgangur! En við verðum að vona að þessi vettvangur, sem vekur mikla athygli með kynningu á listum og menningu fjarlægra svæða, leiði til aukinnar samkenndar og skilnings. Skipulagður leyndardómur Arkitektinn Jean Nouvel hannaði Branly-safnið og lýsir því markmiði að skapa ramma sem hæfi fjölbreytni menningarheima því þar dugi engin hefðbundin Parísarbygging. Það er vart hægt annað en hrífast í heimsókn á þetta safn bæði af því úr- vali listaverka sem þar er á sýningu og hvernig þau eru fram sett. Hönn- un safnsins er ævintýraleg og dul- úðugt yfirbragð víða enda er list heimsins dularfullt ævintýri. Fjöl- breytnin ríkir eins og í lífinu sjálfu: Litir, form, gróður, ljós og skuggar skiptast á, úti tengist inni. Skipulag byggingarinnar er flókið og á að vera það segir arkitektinn Jean Nouvel. Það á að undirstrika leyndardóminn. Garðurinn er mikilvægur hluti af verkinu og tengist víða því sem inni er. Að vekja skilning og færa nær Hlutverk Branly-safnsins er bæði að halda utan um og miðla listaverk- um frá fyrri tímum sem nú eru í eigu safnsins og svo að vera vettvangur fyrir samtímalist og samskipti menn- ingarheima. Frakkland sem ný- lenduveldi ber þar mikla ábyrgð enda er greinilega knýjandi umræða þar um áhrif nýlendustefnunnar og ekki síst á síðustu árum. Stórar sýningar á samtímalist frá Afríku hafa verið fjölsóttar í stór- borgum Evrópu á síðustu árum, t.d. Afríka Remix í Pompidou-safninu 2005. Vissir listamenn frá Afríku sem fjalla um samfélagsmál í verkum sín- um hafa vakið athygli í Evrópu og eru þá áhrif nýlendustefnu og ras- isma oft ofarlega á baugi. Meðal þeirra sýninga sem Branly-safnið setti upp á þessum fyrstu starfsárum er innsetning eftir Romuald Ha- zoume frá Benin sem ber heitið „Munnur konungsins“. Þar leikur Hazoume sér með tilvísun í hefðir grímunnar og segist einnig vilja þar minna á ásælni Evrópubúa í grímur frá Afríku (og allan útflutninginn á listmunum þaðan) og vilja senda neyslusamfélaginu skilaboð í efni sem sé við hæfi, það er bensínbrúsar úr plasti. Hann hefur notað bensínbrúsana talsvert í verk sín á síðustu árum og náð þar oft að tjá bæði íróníu og al- vöru. Í „Munni konungsins“ setur hann upp röð af hausum eða grímum í ölduhreyfingu eins og röð af þræl- um á skipi (e.k. galeiðu). Fremst í flokki eru svo tvær grímur með kór- ónur, önnur hvít og hin svört. Þar eru komnir konungurinn í Dahomey (Dahomey er nú Benin) og sá hvíti sem kallaðist „undirkonungurinn í Oudiah“ en hann sá um þrælaverslun Portúgala á svæðinu sem nú er Ben- in („The Viceroy of Oudiah“ er at- hyglisverð bók Bruce Chatwin um það efni). En Hazoume spyr: Hvern- ig er þrælaverslun og þrælahald nú- tímans? Skrúðgarður ástarinnar – fransk-afrískur? Önnur sýning Branly-safnsins um þetta heita efni, þrælaverslun og stéttaskiptingu, var í sumar. Það var sýning Yinka Shonibare sem er lista- maður ættaður frá Nígeríu og lifir nú og starfar í London. Shonibare hefur vakið mikla at- hygli í hinum svokallaða vestræna heimi síðasta áratuginn. Í verkum hans er beinskeytt ádeila á kyn- þáttahyggju og stéttaskiptingu oft með mikilli íroníu. Í innsetningu Shonibare, „Garði ástarinnar“, má sjá pör klædd að sið 18. aldar yfirstéttar í skrúðgarði í frönskum stíl í ýmiss konar leik og daðri. Þessi pör voru unnin úr höf- uðlausum gínum og klædd íburð- armiklum fatnaði. Þegar nánar er að gáð þá er klæðið í fatnaðinum það sérstaka litríka, munstraða efni sem kennt er við Vestur-Afríku því það er svo vinsælt þar og notað óspart bæði af konum og körlum sem og víðar í Afríku. Tilvísanir Shonibare eru margvíslegar. Þetta fataefni er alls ekki framleitt í Afríku heldur hefur það verið hannað í Evrópu, unnið í Asíu og í upphafi markaðssett af hol- lenskum kaupmönnum. Hvað kemur hvaðan, hvað er afrískt, eða franskt? Shonibare vinnur innsetningu sína út frá málverkaseríu eftir Fragonard sem var vinsæll franskur málari á 18. öld. Hann var þekktur fyrir frjáls- lega unnin málverk er lýsa lúxuslífi og nautnahyggju yfirstéttar sem lifir í óhófi og vellystingum. Shonibare vísar þar í hugsanir um hvaðan hin mikla velmegun er komin á tímum þrælaverslunar og þrælahalds. Vinna afrískra þræla á plantekrum suður í heimi skilaði vissum ríkjum Evrópu og N-Ameríku miklum auði. Afleiðingar af því og kynþáttahyggj- unni sem fylgdi þrælahaldinu eru langt í frá útrætt mál og mjög of- arlega á baugi í vestrænum heims- borgum og þá auðvitað ekki síður í Afríku. Garður ástarinnar Úr innsetningunni Garður ástarinnar eftir Yinka Shonibare frá Nígeríu. Þar fjallar hann um fáránleika lífs í óhófi er byggir á þrældómi annarra. Ljósmynd/Antonin Borgeaud Munnur konungsins Innsetningin Munnur konungsins eftir Romuald Ha- zoume frá Benin. Afrískar grímur úr bensínbrúsum notaðar til umfjöllunar um þrælahald fyrr og nú. Fjölbreytni Úr sýningarsal á Branly-safninu. Verk í eigu safnsins eru kynnt á ýmsa vegu en lögð er áhersla á fjölbreytni. Sumt blasir við en ann- að þarf að skoða í dularfullu skoti. »Hin stóra veröld heimsviðburða virð- ist óneitanlega nálæg þegar farið er um borg eins og París og þá við- burða bæði í nútíð og úr fortíð Höfundur er myndlistarkona Ljósmynd/Patrick Gries MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 6. JANÚAR 2008 29 Ármúla 42 · Sími 895 8966 mánudaga - föstudaga 10-18 laugardag 10-18 sunnudag 11-17Opið 30-70% afsláttur Útsala Útsala

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.