Sjómannablaðið Víkingur

Årgang

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1999, Side 47

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1999, Side 47
æsku, eða eins og fram kemur hjá ungum togaraskipstjóra. „Þetta lá barasta beinast við, eigum við ekki að segja að þetta hafi verið í blóðinu bara. Það er náttúrulega það að mað- ur ólst svolítið upp við þetta af því að pabbi var alltaf á sjó“. Stundum er látið að því liggja að sjó- mennskan sé mönnum í blóð borin. Hvað sem því líður bendir rannsóknin til þess að hæfileikinn berist inn í blóðið, greypist inn í merg og bein. „Að sjóast“ skírskotar hvort tveggja til andlegrar og líkamlegrar aðlögunar að nýju umhverfi. Margir viðmælendur lýstu sínum fýrstu ferðum út á sjó sem einkenni- legri blöndu velgju og vanmáttar. Það er ekki fyrr en viðvaningurinn rennur saman við við- fangsefnið, að velgja og vanmáttur víkur fyrir vellíðan og kunnáttu eða eins og skipstjóri lýsti baráttunni við sjóveikina. „Þetta hefur á- byggilega tengst einhverjum leiða við að fara á sjó, en ég held að þetta hafi batnað eftir að ég fór að hætta hugsa um það að fara á sjó“. Til að byrja með styðst nýliðinn við þum- alputtareglur, fylgist með sér reyndari mönn- um, spyr og reynir fýrir sér, stundum afhjúp- ast reynsluleysið eins og aragrúi viðvanings- sagna bera vitni um. Meiri þekkingu fýlgir aukin ábyrgð og jafnframt ný hlutverk um borð í fiskiskipinu. Yfirgripsmikil reynsla og innsýn í ólík störf um borð töldu viðmælend- ur góðan bakgrunn fýrir farsælan skipstjóra eða stýrimann, „menn vita hvernig á að gera hlutina og geta þess vegna dæmt um hvort þeir eru rétt gerðir“, eins og einn orðaði það. Stundum er gerður greinarmunur á góð- um sjómönnum og farsælum fiskimönnum. Það að standa ldár á öllu um borð einkennir góðan sjómann en leikni í fiskveiðum er að- alsmerki fiskimannsins. Segja má að straum- hvörf verði í náminu þegar menn takast á hendur hlutverk stýrimannsins. Fram að þeim tíma snýst námið um að læra allt sem snýr að verklagi og vinnubrögðum sjó- mennskunar en í stöðu stýrimanns gefast aukin tækifæri til að öðlast innsýn í fiskveiði- tækni undir handleiðslu skipstjórans. „Þá fyrst byrjar skóunn...“ í stýrimannaskólum tekur sjómennsku- námið á sig formlegri brag með bóklegu námi. Flestir þakka skólanum fýrir að hafa lært góð vinnubrögð, siglingafræði og undir- stöðuatriði í meðferð tækja en eru jafnframt sammála um að ,„það að veiða verði aldrei lært af bók“. Árangurinn í bóknáminu segir lítið um framhaldið í fiskveiðunum, eða eins og einn viðmælandi útskýrir það. „Ef við för- um út í einkunnir og svoleiðis, þá skiptir það „akkúrat" ekki nokkru máli, strákar sem áttu kannski erfitt með að læra geta verið alveg súperfínir fiskimenn og skipstjórar þó að þeir hafi kannski átt erfitt með að djöflast í gegn- um dönskuna, enskuna eða eðlisfræðina og guð má vita hvað þau heita öll þessi fög“. Þá fýrst hefst skólinn þegar stýrimannsefnið er farið að starfa undir leiðsögn skipstjóra og „lærir bæði um miðin sem maður er á og hvernig maður á að hegða sér gagnvart öðr- um og allt það, það var góður skóli“. Það er hinsvegar eins misjafnt og mennirn- ir eru margir hvernig fiskveiðináminu er hátt- að. En því svipar um margt til lærlingsnáms meðal iðnaðarmanna þrátt fýrir að engar formlegar reglur séu þar um. Tengsl stýri- manns (lærlings) og skipstjórans (meistara) velta á því hvernig þeir ná saman, eins og hér kemur fram í orðum nýbakaðs skipstjóra. „Þegar maður kemur sem stýrimaður reynslu- lítill og reynslulaus þá er náttúrulega ákveðin vantreysting í gangi, hvort sem það er viður- kennt eða ekki. Svo fer það út í það að menn fara að vinna meira saman og menn sanna sig. Og ef menn hafa áhuga á þessu á annað borð þá breytast samskiptin í rólegheitunum í traust. Svo í framhaldið er mönnum treyst til að fara með skipið í einn og einn túr“. Vegna þess að námið er með öliu óformlegt og því fýlgja þess vegna engar sérstakar kvað- ir um tilsögn, er áhugi stýrimannsins lykilat- riði í námsframvindunni. Farsæll aflaskip- stjóri skráir þetta á eftirfarandi hátt. „Maður reynir að leggja línurnar en þetta fer voðalega mikið effir því hvort að þeir vilji læra eitt- hvað, hvort að þeir hafi áhuga fýrir því“. Bróðurparturinn af náminu er aldrei færður í orð, „maður getur allt eins lært af skipstjór- anum með því að sjá hvernig hann hagar sér, þú getur allt eins gert það úti á dekki. Menn fara misjafnlega að þessu og maður hefur nú ekki alltaf hugmynd um það hvort hann er að gera vitlaust eða rétt. Þú verður að læra að meta það líka“, útskýrir þátttakandi í rann- sókninni. Þeir fiska sem róa... Nokkuð hefur verið ritað um leikni og þekkingu íþróttamanna og kom það skemmtilega á óvart hve margt í þeim rann- sóknum rímar við það sem fram kom um skipstjórastarfið. Lykilatriði er að vera í stöð- ugu sambandi við atburðarrásina úti á sjó. „Þeir sem stunda þetta af krafti fýlgjast vel með. Maður gat kannski ekki róið hvern ein- asta dag. Maður gat lent í því að fá landlegu og þá varð maður að stúdera aftur hvernig fiskurinn hafði dreift sér á tímanum. Maður týndi þessu niður ef það kom kannski tveggja, þriggja daga landlega" áréttar þaul- Sjómannablaðið Víkingur 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.