Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1999, Qupperneq 47

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1999, Qupperneq 47
æsku, eða eins og fram kemur hjá ungum togaraskipstjóra. „Þetta lá barasta beinast við, eigum við ekki að segja að þetta hafi verið í blóðinu bara. Það er náttúrulega það að mað- ur ólst svolítið upp við þetta af því að pabbi var alltaf á sjó“. Stundum er látið að því liggja að sjó- mennskan sé mönnum í blóð borin. Hvað sem því líður bendir rannsóknin til þess að hæfileikinn berist inn í blóðið, greypist inn í merg og bein. „Að sjóast“ skírskotar hvort tveggja til andlegrar og líkamlegrar aðlögunar að nýju umhverfi. Margir viðmælendur lýstu sínum fýrstu ferðum út á sjó sem einkenni- legri blöndu velgju og vanmáttar. Það er ekki fyrr en viðvaningurinn rennur saman við við- fangsefnið, að velgja og vanmáttur víkur fyrir vellíðan og kunnáttu eða eins og skipstjóri lýsti baráttunni við sjóveikina. „Þetta hefur á- byggilega tengst einhverjum leiða við að fara á sjó, en ég held að þetta hafi batnað eftir að ég fór að hætta hugsa um það að fara á sjó“. Til að byrja með styðst nýliðinn við þum- alputtareglur, fylgist með sér reyndari mönn- um, spyr og reynir fýrir sér, stundum afhjúp- ast reynsluleysið eins og aragrúi viðvanings- sagna bera vitni um. Meiri þekkingu fýlgir aukin ábyrgð og jafnframt ný hlutverk um borð í fiskiskipinu. Yfirgripsmikil reynsla og innsýn í ólík störf um borð töldu viðmælend- ur góðan bakgrunn fýrir farsælan skipstjóra eða stýrimann, „menn vita hvernig á að gera hlutina og geta þess vegna dæmt um hvort þeir eru rétt gerðir“, eins og einn orðaði það. Stundum er gerður greinarmunur á góð- um sjómönnum og farsælum fiskimönnum. Það að standa ldár á öllu um borð einkennir góðan sjómann en leikni í fiskveiðum er að- alsmerki fiskimannsins. Segja má að straum- hvörf verði í náminu þegar menn takast á hendur hlutverk stýrimannsins. Fram að þeim tíma snýst námið um að læra allt sem snýr að verklagi og vinnubrögðum sjó- mennskunar en í stöðu stýrimanns gefast aukin tækifæri til að öðlast innsýn í fiskveiði- tækni undir handleiðslu skipstjórans. „Þá fyrst byrjar skóunn...“ í stýrimannaskólum tekur sjómennsku- námið á sig formlegri brag með bóklegu námi. Flestir þakka skólanum fýrir að hafa lært góð vinnubrögð, siglingafræði og undir- stöðuatriði í meðferð tækja en eru jafnframt sammála um að ,„það að veiða verði aldrei lært af bók“. Árangurinn í bóknáminu segir lítið um framhaldið í fiskveiðunum, eða eins og einn viðmælandi útskýrir það. „Ef við för- um út í einkunnir og svoleiðis, þá skiptir það „akkúrat" ekki nokkru máli, strákar sem áttu kannski erfitt með að læra geta verið alveg súperfínir fiskimenn og skipstjórar þó að þeir hafi kannski átt erfitt með að djöflast í gegn- um dönskuna, enskuna eða eðlisfræðina og guð má vita hvað þau heita öll þessi fög“. Þá fýrst hefst skólinn þegar stýrimannsefnið er farið að starfa undir leiðsögn skipstjóra og „lærir bæði um miðin sem maður er á og hvernig maður á að hegða sér gagnvart öðr- um og allt það, það var góður skóli“. Það er hinsvegar eins misjafnt og mennirn- ir eru margir hvernig fiskveiðináminu er hátt- að. En því svipar um margt til lærlingsnáms meðal iðnaðarmanna þrátt fýrir að engar formlegar reglur séu þar um. Tengsl stýri- manns (lærlings) og skipstjórans (meistara) velta á því hvernig þeir ná saman, eins og hér kemur fram í orðum nýbakaðs skipstjóra. „Þegar maður kemur sem stýrimaður reynslu- lítill og reynslulaus þá er náttúrulega ákveðin vantreysting í gangi, hvort sem það er viður- kennt eða ekki. Svo fer það út í það að menn fara að vinna meira saman og menn sanna sig. Og ef menn hafa áhuga á þessu á annað borð þá breytast samskiptin í rólegheitunum í traust. Svo í framhaldið er mönnum treyst til að fara með skipið í einn og einn túr“. Vegna þess að námið er með öliu óformlegt og því fýlgja þess vegna engar sérstakar kvað- ir um tilsögn, er áhugi stýrimannsins lykilat- riði í námsframvindunni. Farsæll aflaskip- stjóri skráir þetta á eftirfarandi hátt. „Maður reynir að leggja línurnar en þetta fer voðalega mikið effir því hvort að þeir vilji læra eitt- hvað, hvort að þeir hafi áhuga fýrir því“. Bróðurparturinn af náminu er aldrei færður í orð, „maður getur allt eins lært af skipstjór- anum með því að sjá hvernig hann hagar sér, þú getur allt eins gert það úti á dekki. Menn fara misjafnlega að þessu og maður hefur nú ekki alltaf hugmynd um það hvort hann er að gera vitlaust eða rétt. Þú verður að læra að meta það líka“, útskýrir þátttakandi í rann- sókninni. Þeir fiska sem róa... Nokkuð hefur verið ritað um leikni og þekkingu íþróttamanna og kom það skemmtilega á óvart hve margt í þeim rann- sóknum rímar við það sem fram kom um skipstjórastarfið. Lykilatriði er að vera í stöð- ugu sambandi við atburðarrásina úti á sjó. „Þeir sem stunda þetta af krafti fýlgjast vel með. Maður gat kannski ekki róið hvern ein- asta dag. Maður gat lent í því að fá landlegu og þá varð maður að stúdera aftur hvernig fiskurinn hafði dreift sér á tímanum. Maður týndi þessu niður ef það kom kannski tveggja, þriggja daga landlega" áréttar þaul- Sjómannablaðið Víkingur 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.