Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1999, Síða 47

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1999, Síða 47
æsku, eða eins og fram kemur hjá ungum togaraskipstjóra. „Þetta lá barasta beinast við, eigum við ekki að segja að þetta hafi verið í blóðinu bara. Það er náttúrulega það að mað- ur ólst svolítið upp við þetta af því að pabbi var alltaf á sjó“. Stundum er látið að því liggja að sjó- mennskan sé mönnum í blóð borin. Hvað sem því líður bendir rannsóknin til þess að hæfileikinn berist inn í blóðið, greypist inn í merg og bein. „Að sjóast“ skírskotar hvort tveggja til andlegrar og líkamlegrar aðlögunar að nýju umhverfi. Margir viðmælendur lýstu sínum fýrstu ferðum út á sjó sem einkenni- legri blöndu velgju og vanmáttar. Það er ekki fyrr en viðvaningurinn rennur saman við við- fangsefnið, að velgja og vanmáttur víkur fyrir vellíðan og kunnáttu eða eins og skipstjóri lýsti baráttunni við sjóveikina. „Þetta hefur á- byggilega tengst einhverjum leiða við að fara á sjó, en ég held að þetta hafi batnað eftir að ég fór að hætta hugsa um það að fara á sjó“. Til að byrja með styðst nýliðinn við þum- alputtareglur, fylgist með sér reyndari mönn- um, spyr og reynir fýrir sér, stundum afhjúp- ast reynsluleysið eins og aragrúi viðvanings- sagna bera vitni um. Meiri þekkingu fýlgir aukin ábyrgð og jafnframt ný hlutverk um borð í fiskiskipinu. Yfirgripsmikil reynsla og innsýn í ólík störf um borð töldu viðmælend- ur góðan bakgrunn fýrir farsælan skipstjóra eða stýrimann, „menn vita hvernig á að gera hlutina og geta þess vegna dæmt um hvort þeir eru rétt gerðir“, eins og einn orðaði það. Stundum er gerður greinarmunur á góð- um sjómönnum og farsælum fiskimönnum. Það að standa ldár á öllu um borð einkennir góðan sjómann en leikni í fiskveiðum er að- alsmerki fiskimannsins. Segja má að straum- hvörf verði í náminu þegar menn takast á hendur hlutverk stýrimannsins. Fram að þeim tíma snýst námið um að læra allt sem snýr að verklagi og vinnubrögðum sjó- mennskunar en í stöðu stýrimanns gefast aukin tækifæri til að öðlast innsýn í fiskveiði- tækni undir handleiðslu skipstjórans. „Þá fyrst byrjar skóunn...“ í stýrimannaskólum tekur sjómennsku- námið á sig formlegri brag með bóklegu námi. Flestir þakka skólanum fýrir að hafa lært góð vinnubrögð, siglingafræði og undir- stöðuatriði í meðferð tækja en eru jafnframt sammála um að ,„það að veiða verði aldrei lært af bók“. Árangurinn í bóknáminu segir lítið um framhaldið í fiskveiðunum, eða eins og einn viðmælandi útskýrir það. „Ef við för- um út í einkunnir og svoleiðis, þá skiptir það „akkúrat" ekki nokkru máli, strákar sem áttu kannski erfitt með að læra geta verið alveg súperfínir fiskimenn og skipstjórar þó að þeir hafi kannski átt erfitt með að djöflast í gegn- um dönskuna, enskuna eða eðlisfræðina og guð má vita hvað þau heita öll þessi fög“. Þá fýrst hefst skólinn þegar stýrimannsefnið er farið að starfa undir leiðsögn skipstjóra og „lærir bæði um miðin sem maður er á og hvernig maður á að hegða sér gagnvart öðr- um og allt það, það var góður skóli“. Það er hinsvegar eins misjafnt og mennirn- ir eru margir hvernig fiskveiðináminu er hátt- að. En því svipar um margt til lærlingsnáms meðal iðnaðarmanna þrátt fýrir að engar formlegar reglur séu þar um. Tengsl stýri- manns (lærlings) og skipstjórans (meistara) velta á því hvernig þeir ná saman, eins og hér kemur fram í orðum nýbakaðs skipstjóra. „Þegar maður kemur sem stýrimaður reynslu- lítill og reynslulaus þá er náttúrulega ákveðin vantreysting í gangi, hvort sem það er viður- kennt eða ekki. Svo fer það út í það að menn fara að vinna meira saman og menn sanna sig. Og ef menn hafa áhuga á þessu á annað borð þá breytast samskiptin í rólegheitunum í traust. Svo í framhaldið er mönnum treyst til að fara með skipið í einn og einn túr“. Vegna þess að námið er með öliu óformlegt og því fýlgja þess vegna engar sérstakar kvað- ir um tilsögn, er áhugi stýrimannsins lykilat- riði í námsframvindunni. Farsæll aflaskip- stjóri skráir þetta á eftirfarandi hátt. „Maður reynir að leggja línurnar en þetta fer voðalega mikið effir því hvort að þeir vilji læra eitt- hvað, hvort að þeir hafi áhuga fýrir því“. Bróðurparturinn af náminu er aldrei færður í orð, „maður getur allt eins lært af skipstjór- anum með því að sjá hvernig hann hagar sér, þú getur allt eins gert það úti á dekki. Menn fara misjafnlega að þessu og maður hefur nú ekki alltaf hugmynd um það hvort hann er að gera vitlaust eða rétt. Þú verður að læra að meta það líka“, útskýrir þátttakandi í rann- sókninni. Þeir fiska sem róa... Nokkuð hefur verið ritað um leikni og þekkingu íþróttamanna og kom það skemmtilega á óvart hve margt í þeim rann- sóknum rímar við það sem fram kom um skipstjórastarfið. Lykilatriði er að vera í stöð- ugu sambandi við atburðarrásina úti á sjó. „Þeir sem stunda þetta af krafti fýlgjast vel með. Maður gat kannski ekki róið hvern ein- asta dag. Maður gat lent í því að fá landlegu og þá varð maður að stúdera aftur hvernig fiskurinn hafði dreift sér á tímanum. Maður týndi þessu niður ef það kom kannski tveggja, þriggja daga landlega" áréttar þaul- Sjómannablaðið Víkingur 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.