Samvinnan - 01.10.1967, Side 55

Samvinnan - 01.10.1967, Side 55
Formlega var það leikhús þó ekki opnað af stjórnmálalegum ástæðum fyrr en 1628. Sviðsgólf þessa leikhúss var 40 m. djúpt og sviðsopnan 12y2 m. á tareidd. Það er svo ári eftir byggingu Teatro Farnese, að Aleotti finnur upp hin raunverulegu leiktjöld, eða árið 1620. Sennilegt er talið, að tré- veggir garðleikhúsa aðalsins hafi gefið honum hugmyndina um það að byggja grind og strekkja á hana dúk og fá síð- an málara til að mála myndir á flekana, er féllu að efni leiks- ins hverju sinni, og útfæra þessar myndir í stíl þeirra tíma málaralistar. Með þessu móti tókst að skapa margvíslegar leikmyndir. En Aleotti lét ekki þar við sitja. Hann vildi magna áhrif leikmyndarinnar og var stöð- ugt að gera nýjar tilraunir. Hann byrjaði að færa mál- uðu flekana á hjólum, sem gengu í raufum, er lágu í gólf- inu frá báðum hliðarsviðum, en slík rauf hét á frönsku coulisse og brátt var farið að kalla sjálfa flekana þessu nafni og bannig varð þetta orð til yfir leiktjöld. Vart hafði Aleotti fundið upp leiktjöldin. þegar fleiri hug- myndir urðu til varðandi sviðs- tækni. Fram að þessu höfðu bak- t.jöld verið rúlluð upp og gevmd bannig. en nú var byriað að hífa tjöldin upp og niður í heilu lagi. og er sú aðferð notuð enn í dag: þannig varð leik- tialdaturninn yflr sjálfu leik- sviðinu til. En bessl nýja aðferð leiddi af sér nýtt vandamál. hvernig mætti hylja neðri. hluta hinna hsngandi tjalda? Þá komu ..súferturnar" til sögunner. og þannig var komið hað leikhús er heldur sér i meginformi enn í dag. Á dögum Aleottis bvggðist öii tækni í leikhúsi á bví að hægt vseri að framkvæma sinnhverf- ingar á sem auðveldastan hátt.. ng bessi tækni er raunnr notuð enn í dag, en þjónar nú öðrum tilgangi. í nútímaleikhúsi þykir ekki hlýða að beita slíkum barna- legum sjónhverfingum sem þá hót.tu siálfsagðir hlutir og nauðsvnlegir hverri sýningu. Nút.ímaleikhúsið hefur horfið frá bessum auðsæiu blekking- nm og snúizt meir til raunveru- leikans að svo miklu leyti sem sb'kt er mögulegt. Rú mikla breyting hefur orð- ið frá bví að leiktjöld Aleottis mynduðu aðeins skrautlega Leiksviöið í Teatro Olympico í Vicenza árið 1584. Þverskurðarmynd af Teatro Farnese í Parma árið 1618. Leiksviðið í Teatro Farnese. 55

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.