Samvinnan - 01.12.1967, Page 53

Samvinnan - 01.12.1967, Page 53
Meðal leikenda var sú nafn- kennda Gisela May sem þessa stundina nýtur hvað mestra vinsælda fyrir Brecht-söngva, bæði á hljómplötum og í hlj ómleikasölum. Kannski var sérstæðasti við- burður vikunnar gestasýning Þjóðleikhússins í Weimar á Faust eftir Goethe í Volks- búhne. Voru báðir hlutar verks- ins sýndir þar, sitt kvöldið hvor, en ég sá einungis fyrri hlutann í fjögurra tíma sýn- ingu undir leikstjórn Fritz Bennewitz með Wolfgang Dehler í titilhlutverkinu. Ekki verður sagt að margorður ljóðaleikur Goethes sé beinlín- is sniðinn fyrir leikhús, enda var sýningin heldur daufleg framanaf, en leikmynd Franz Havemanns var ákaflega frum- legt og margbrotið tréverk, margra mannhæða hátt, með allskyns tröppum og stigum á hreyfanlegu hringsviði, og léði það sýningunni víða óvænt líf, ekki sízt þar sem hún náði hámarki á Valborgarmessunótt í mögnuðu dansatriði með miklum Ijósagangi og tryllings- legu látæði, svo að óhugnað- inum þyrmdi yfir mann. „Ein- asti nektardans sem leyfður er hér austan tjalds,“ sagði ein- hver eftir það atriði. Auk framangreindra átta sýninga, skemmtilegs eftirmid- dags með frönsku „söngfim- leikamönnunum" Les fréres Jacques og einstaklega lifandi barnatónleika í Theater der Freundschaft, sótti ég æfingar á tveimur nýjum verkum í Deutsches Theater eftir unga innlenda höfunda. Ég sá loka- æfingu á Ein Lorbass (Ónytj- ungur) eftir Horst Salomon undir leikstjórn Bessons. Verk- ið er ákaflega lágfleygt hvers- dagsdrama í sósíal-realískum stíl um vanda þeirra sem lenda í að skemma skurðgröfu í eigu ríkisins, en höfundur og leik- stjóri hafa kryddað það ýms- um fyndnum athugasemdum og tiltækjum (nota m. a. sax- nesku) sem leikhúsgestum þótti augsýnilega fengur að í þessu hversdagsgráa umhverfi — og sumsstaðar brá fyrir hvassri ádeilu á vissar mann- gerðir í þjónustu Flokksins. Hitt verkið var Prozess in Núrnberg eftir Rolf Schneider undir leikstjórn Wolfgangs Heinz. Þetta verk fannst mér miklu áhugaverðara og mun betur unnið: Fimm sökudólg- anna í Núrnberg eru fulltrúar og talsmenn þeirra 24 nazista- forkólfa sem dregnir voru fyr- ir rétt: Hermann Göring rík- ismarskálkur og hægri hönd Hitlers, Wilhelm Keitel yfir- maður herráðsins, Julius Streicher hugmyndafræðingur og gyðingahatari, Albert Speer vígbúnaðarráðherra Hitlers og Hjalmar Schact fjármálasnill- ingur og baktjaldamaður. Fresta varð frumsýningu vegna veikinda eins aðalleikarans, en það sem ég sá af leikritinu vakti vissulega áhuga og eftir- væntingu, endaþótt slík verk séu orðin næsta algeng í seinni tíð (Miller, Weiss o. fl.). Rolf Schneider er ungur og viðkunn- anlegur maður og hefur átt talsverðu gengi að fagna vest- an tjalds. Fyrir utan þessi tvö ungu leikskáld eiga Austur-Þjóðverj- ar þrjú önnur sem þykja um- talsverð, en ég átti þess engan kost að kynna mér verk þeirra. Þeir eru Helmut Baierl, Hein- er Múller og Peter Hacks. Tveir þeir síðasttöldu verða fertug- ir á næsta ári og hafa báðir getið sér alþjóðlega frægð. Með- al verka Múllers má nefna Spartakus (1959), Klettwitzer Bericht (1959), Die lustigen Weiber von Sternberg (1960) og Die Umsiedlerin (1960). Hacks er frá Múnchen og því „flóttamaður“ að vestan. Hann er almennt talinn bezta og skemmtilegasta leikskáld Aust- ur-Þjóðverja, en hefur átt í útistöðum við yfirvöldin. Leik- rit hans, Die Sorgen und die Macht, sem er stæling á Frið- inum eftir Aristófanes, var bannað skömmu eftir frum- sýninguna 1962. Af öðrum verk- um hans má nefna Eröffnung des indischen Zeitaiters (1955, epískt leikrit um Kólumbus), Die Schlacht bei Lobositz (1955), Das Volksbuch vom Herzog Ernst (1955), Der MúII- er von Sans Souci (1958, um Friðrik mikla) og Briketts (1959). Endaþótt Austur-Þjóðverjar finni sárast til þess sjálfir hve einhæfur kostur þeim er til- reiddur í leikhúsunum, gera þeir sér fullljóst að þeir kom- ast hvergi nær sannleikanum um mannlífið en einmitt á leik- sviðum sínum. Bókakostur er jafnvel enn takmarkaðri en leikritavalið og kvikmyndir þaðanaf verri, en lestina reka að sjálfsögðu blöðin, sem eru algerlega skorðuð við opinber sjónarmið. Áhugi á bókmennt- um og leiklist er hinsvegar hvergi meiri en í löndum Aust- ur-Evrópu, sem vitanlega staf- ar af því algilda lögmáli að skortur skapar hungur. s-a-m „Hall of Healing“ eftir Sean O’Casey. „Purple Dust" eftir Sean O’Casey. 53

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.