Samvinnan - 01.10.1970, Qupperneq 36

Samvinnan - 01.10.1970, Qupperneq 36
reyndar mismunandi að gerð eftir stöðu á hnettinum — sem kölluð er ÞJÓÐFÉLAG. í þess- ari skipan hefur maðurinn séð ýmsa kosti, og hann hefur einnig tekið á sig þær byrðar, sem slíkri skipan fylgja. Menntun er bæði einn af kostum þjóðfélagsskipanarinn- ar og ein af kvöðum hennar. Kosturinn er sá, að einstakl- ingarnir sameinast um að afla sér þekkingar, sem nauðsynleg er þeim til viðhalds. Af hag- kvæmnisástæðum er verkinu skipt milli manna, þvi að ekki væri langt í strand í því þjóð- félagi, sem krefðist allrar þekkingar af öllum. En það er ekki allt. Vísindin hafa kennt okkur, að það sé ein af þörfum einstaklingsins að afla sér þekkingar og skilningí á umhverfi sínu og að þjálfa næmleik sinn og sköpunargáfu. Og þessari þörf einstaklingiins ber þeirri skipan, sem hann hefur skapað, að fullnægja — rétt eins og öðrum þörfum, s. s. líkamlegum þörfum. Sé þörfum einstaklinganna ekki fullnægt, taka þeir ekki heilshugar og af gleði þátt í sínu samfélagi, jafnvel þótt þeir hafi á ein- hvern hátt öðlazt þá þekkingu, er nægi þeim til lífsviðurværis og staðsetningar í samfélaginu. En menntun er ekki eitthvað, sem menn geta fengið fyrir- hafnarlaust, án þess að leggja neitt á sig. Sá, sem vill leggja á sig að afla sér menntunar, verður að sætta sig við þá kvöð að eyða til þess tíma og erfiði. Þetta er nauðsynlegt framlag hvers einstaklings, sem vill leita sér menntunar. En menntun er ekki aðeins spurn- ing um vilja einstaklingsins, hún er einnig spurning um að- stöðu. Þessa aðstöðu verður þjóðfélagið, samfélag mann- anna, að veita. Það verður að skipuleggja skólakerfið og vaka yfir þróun þess, svo að það fylgist stöðugt með tím- anum. Þjóðfélagið verður einnig að sjá um að útvega starfslið til að veita menntun- ina; það verður að sjá um, að nauðsynleg hjálpargögn, s. s. bækur og kennslutæki, séu ávallt til reiðu; það verður að útvega húsaskjól til þessarar miðlunar; og síðast en ekki sízt: ef það álitur sér hagstætt, að einhverjir einstaklinganna, margir eða fáir, menntist, verður það að gera þeim það kleift í efnalegu tilliti. Þjóð- félagið getur ekki krafizt þess, að ákveðinn hluti þegnanna leggi á sig meira í þágu hinna en aðrir. Þess vegna er aðstoð þjóðfélagsins óumflýjanleg. Aðstöðumunur til náms Á íslandi er mikil stétta- skipting. Ég á ekki við Morg- unblaðsstéttirnir (starfsstétt- ir), heldur stéttir, sem verða til vegna mismikilla fjárráða einstaklinga. Menn hafa mis- jafnlega hátt kaup — og mis- jafna aðstöðu til að afla sér fjár á annan hátt. Af stéttaskiptingu skapast það ástand, sem nefnt er að- rtöðumunur til náms. Þeir, sem hafa mikil fjárráð, hafa eðli- lega ekki áhyggjur vegna skólagöngu barna sinna. Þeim eru allar leiðir opnar. Ríkur heildsali spyr son sinn: „Hvað viltu verða? Ég skal hjálpa þér, ef það er eitthvert vit í fyrir- ætlunum þínum?“ En fátækur verkamaður spyr: „Hvað getur þú orðið? Ég skal hjálpa þér, ef ég get. Þú verður að byggja bín markmið innan þeirra tak- marka, rem fjárráð mín leyfa.“ Allir sjá hvílíkur reginmunur er á þessu tvennu. Þetta á við það þjóðfélags- kerfi, sem ekki styrkir ung- menni til náms. í íslenzku þjóðfélagi hefur ástandið ekki ailtaf verið svona slæmt. Á góðum árum veitti þjóðfélagið námsmönnum aðstöðu til að afla sér hluta þess fjár, sem með þurfti, með góðri og tekju- ríkri sumarvinnu. En langt hefur verið í land með það, að jafnrétti hafi náðst. Það getur ekki kallazt jafnrétti, að börn ríkra foreldra geta legið í leti á sumrin með næga vasapen- inga, þegar hinir fátækari verða að strita alla daga til að skrimta. Svo til þess að kóróna þetta ranglæti fær sonur ríka mannsins miklu hærri lán úr Lánasjóði íslenzkra náms- manna „vegna slæmra sumar- tekna“ — svo að ekki sé minnzt á næga vasapeninga allan vet- urinn úr föðurhúsunum. Námslaun Oft er minnzt á það, að námslaun séu það lokatak- mark, er stefna beri að. Við þetta er ýmislegt, sem þarf að athuga. Kostir námslaunakerfis eru ýmsir, til dæmis sá, að með því er nám viðurkennt með réttu sem VINNA. Ég held, að eng- inn sé lengur svo óupplýstur, að hann geri sér ekki fulla grein fyrir þessu. Annar kost- urinn er sá, að með náms- launakerfi er jafnrétti til náms tryggt. Þriðji kosturinn er sá, að með því getur þjóðfélagið tryggt, að sá kostnaður, sem lagður er í menntun, skili sér i sómasamlegum afköstum. Sá sem drollar í námi fengi eðli- lega ekki laun. Þetta mundi hvetja námsmenn til að leggja sig fram. Eflaust má tína tii fleiri kosti, en ég læt þessa nægja hér. Helztu gallar námslauna- kerfisins miðað við íslenzkt þjóðskipulag eins og það er í dag eru einkum tveir. í fyrsta lagi væri það algjör óhæfa að menntamenn, sem verið hefðu á fullum launum allan námstima sinn, fengju hærri, stundum miklu hærri laun að loknu námi. Þetta væri aðeins að auka forréttindi menntastéttanna, hálauna- stéttanna, úr hófi fram. Að vísu eru ekki laun allra menntamanna há, s. s. hjá kennurum, prestum, o. fl., en sumir hópar þeirra hafa skap- að sér svo óheyrileg forréttindi, að engu tali tekur að vilja auka þau. Nægir þar að nefna t. d. lækna og tannlækna. Annar galli námslaunakerf- isins er sá, að við það yrðu námsmenn starfsmenn rikisins. Þá væri eðlilegt, að ríkið vildi ráða hversu margir legðu stund á viðkomandi námsgreinar. Yrði þar hægt að styðjast við einhverja útreikninga á „þörf þjóðfélagsins“ eða „þörf at- vinnuveganna" á sérmenntuðu starfsfólki. Ríkið mundi með þessu taka í sínar hendur öll völd yfir menntun og þar með framtíð og lífshamingju ein- staklinganna. Þörf einstakl- ingsins til að ráða sjálfur lífi sínu yrði borin fyrir borð. Þetta tel ég mjög hættulega þróun, og er full þörf að gæta fyllstu varúðar í þessu sambandi. Hvað er þá til ráða? Er námslánakerfið e. t. v. sú lausn, sem bezt hentar hérlendis? Svar mitt við þessari spurn- ingu hlýtur að verða jákvætt, sé tekið mið af íslenzku þjóð- félagi eins og það er í dag. Hins vegar vil ég taka mjög skýrt fram, að ég er ákveðið fylgjandi námslaunakerfinu sem endanlegri lausn þessara mála. En það getur aðeins gerzt að mínu viti með því, að sá launamismunur upphefjist, er ríkt hefur milli mennta- manna og ómenntaðra og skýrður hefur verið með löng- um námstíma og þungum námsskuldum. En það er ekki nægilegt, að launajöfnuður verði milli lág- launamanna og menntamanna. Hvað þá um t. d. flugmenn og fleiri slíka? Það sést því af þessu, að almennur launajöfn- uður hlýtur að vera forsenda þess, að almennt námslauna- kerfi geti komizt á. Ég er ekki að segja, að ef verkamaður fær 100 kr. á tímann, eigi allir að fá þetta sama kaup, heldur að raunhæft starfsmat, sem ekki taki tillit til námstíma, dæmi um laun hvers vinnandi manns. Verkafólk Námsmenn hafa leitað stuðnings hjá verkalýðsstétt- inni i baráttu sinni. Þeir hafa bent á þá staðreynd, að bar- átta þeirra er sú sama i öllu eðli sínu, baráttan fyrir jafn- rétti, baráttan fyrir þolanlegri lífsafkomu. Námsmenn benda einkum á tvö atriði máli sínu til stuðnings. (1) Verkamaður, vilt þú, að barn þitt hafi sömu mögu- leika til að afla sér lífs- hamingju og lífsfyllingar og barn heildsalans? Viltu að barn þitt sé fyrirfram dæmt í ævilanga prísund þess að vera láglaunað, ómenntað og kúgað af há- launastéttunum ? (2) Verkamaður, telur þú, að það sé þinn hagur, að þjóðfélagið eignist þá ráðamenn úr hópi mennta- stéttanna, er þekki þinn hag og þína aðstöðu — eða viltu, að lífi þínu og hags- munum sé stjórnað af pabbadrengjum auðkýf- inga, drengjum sem aldrei hafa þekkt þitt líf og geta því ekki skilið það? Ég ætla ekki að gera til þess neina tilraun hér að svara þessum spurningum, en ég tel þó ekki skaða málstaðinn að lýsa mínu áliti. Ég er þess fullviss, að í hin- um lægri stéttum er fjöldinn allur af ungu og velgreindu fólki, sem harmar það að hafa ekki getað leitað sér menntun- ar. Þetta fólk mundi áreiðan- lega standa sig jafnvel og það fólk, sem nú getur stundað nám. Ég er þess einnig fullviss, að ein aðalorsök þess, hve langt íslenzk verkalýðshreyfing hef- ur dregizt aftur úr, er sú, að íslenzkir ráðamenn hafa aldrei kynnzt og aldrei getað skilið það ástand, sem íslenzkt lág- launafólk býr við. Það má reyndar telja víst, að þeir, sem við völd hafa verið, hafi ekki viljað skilja þetta, en ný gróskumikil og dugandi menntastétt, vaxin upp úr hörðu og stritsömu lífi lág- launafólks, mundi skilja hið raunverulega ástand og gera sitt til að bæta úr því, hvort sem þeir aðhylltust stefnu Jó- hanns, Gylfa, Austra, Eysteins eða Hannibals. Guðmundur Sæmundsson. 34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.