Samvinnan - 01.10.1970, Síða 37

Samvinnan - 01.10.1970, Síða 37
SAMVINNA Guðmundur Sveinsson, Bifröst: Félags- og menningarmál samvinnusamtakanna Erindi flutt á fræðslufundi í KRON 24. febrúar 1970. i. Ég fagna því sérstaklega að eiga þess kost að vera með ykkur eða réttara sagt huga með ykkur að félags- og menning- armálum samvinnusamtakanna á íslandi. Ég vil í upphafi láta í ljós sérstaka ánægju yfir þvi, að annað stærsta sam- vinnufélag landsins, Kaupfélag Reykja- víkur og nágrennis, KRON, skuli efna til tveggja umræðufunda um samvinnu- og félagsmál hér í Lindarbæ og búa þannig að þessari fræðslustarfsemi, að hér verði ekki einungis um umræðufund að ræða, heldur megi um leið skapast persónuleg kynni, persónuleg snerting, en það er ekki síður mikilvægt í stórum og fjölmennum félagssamtökum. Formaður félagsmálanefndar á vegum KRON gerði hér rétt áðan grein fyrir tilhögun fundarhaldanna, hinum óliku verkefnum, sem tekin skulu til meðferðar á tveim umræðufundum. f kvöld á þann- ig að ræða félags- og menningarmál sam- vinnusamtakanna. í því felst meðal ann- ars, að horft skal aftur til liðins tíma að skynja upphaflegan tilgang og takmark samvinnustarfsemi, og þá um leið hugað að þeim félagslega og menningarlega þætti, sem henni var ætlaður og hún hefur rækt. Þá skal í annan stað reyna að meta núverandi aðstæður, sem sam- vinnusamtökin búa við — hver áhrif breytingar og ný verkefni hljóta að hafa á hinn félagslega og menningarlega þátt samvinnustarfseminnar. Loks skal vikið sérstaklega að nokkrum verkefnum, sem brýnust mega teljast samvinnusamtök- unum íslenzku á sviði félags- og menn- ingarmála. Á siðari fundinum, sem haldinn verður annað kvöld, mun svo verzlunar- og við- skiptaþáttur samvinnusamtakanna tek- inn til meðferðar. Verður þá sérstaklega haft i huga félagssvæði KRON, Stór- Reykjavik, svo og líklega allt Faxaflóa- svæðið. Breyttar og síbreytilegar aðstæð- ur svo og frábrugðnar og breyttar neyzlu- venjur koma þá að sjálfsögðu inn í myndina. II. Mig langar í upphafi máls míns að vekja rétt í svip athygli á þeim tíma, sem þessum umræðufundum um samvinnu- og félagsmál á vegum KRON hefur verið valinn. Ekki er það gert vegna þess að mér sé það ekki ljóst eins og ykkur öllum að tíminn, síðari hluti febrúarmánaðar 1970, er í sjálfu sér alger tilviljun. Dagurinn í dag, 24. febrúar 1970, er í dagatalinu helgaður heilögum Matthíasi, kallaður Matthíasarmessa. Hér er ekki átt við Mattheus guðspjallamann og postula, þ. e. a. s. tollheimtumanninn Leví, eins og oft er álitið, heidur er hér um að ræða mann þann, Matthías að nafni, sem val- inn var til postula í stað Júdasar Ískarí- ots, þess er sveik meistara sinn, Jesúm frá Nazaret. Um þennan mann er raunar ekkert annað vitað en það, að hann skip- aði hið auða sæti og leið píslarvættis- dauða fyrir. Matthías skipaði sér í sveit heilsteyptra og hiklausra manna, sem vissu að hvaða marki þeir stefndu. En úr því ég er á annað borð farinn að tala um hugblæ daga og tíma, eða réttara sagt hvaða umhugsunarefni stofnun eins og kristin kirkja hefur valið fylgjendum sínum á hinum ýmsu dögum kirkjuársins — en sú er að sjálfsögðu ætlunin með þvi að tengja saman minn- ingu manna og atburða annarsvegar og svo íhugunarefni daganna hinsvegar — úr því ég er kominn inn á það umræðu- efni og tel það einhvers virði, þá væri næsta eðlilegt að bæta þar við heiti þessa mánaðar, sem nú stendur yfir. Nafnið febrúar felur í sér merkinguna hreinsun og fórn. Heitið er dregið af latnesku sögn- inni februo, sem merkir „ég hreinsa með þvi að fórna“. En nafnið er þannig komið til, að febrúarmánuður var mánuður hreinsunar og helgunar hjá hinum fornu Rómverjum, þegar menn léttu af sér oki liðins árs, að þeir mættu ganga inn til hins nýja árs (árið hófst meðal Rómverja 1. marz) sem nýir menn, er farið hefðu í gegnum hreinsunareld sjálfsprófunar og sjálfsgagnrýni. Norrænir menn kenndu þennan tíma ársins við góu eða góa, en góimánuður hefst 18.—24. febrúar og stendur fram yfir miðjan marz. Góa hófst nú í ár sunnudaginn 22. febrúar með Konudegi að venju. Líklegt þykir að heitið góa merki „vetur“ eða „snjór“, og má finna hliðstæður í grísku (snjór) og latínu (vet- ur). Á þessum tíma árs er allra veðra von og skýrir að sjálfsögðu nafngiftina. III. En ég ætlaði raunar að láta það verða fyrsta þátt þessa framsöguerindis að víkja nokkrum orðum að forsögu sam- vinnusamtakanna i núverandi mynd, víkja að liðinni tíð og sögu og bregða á þann hátt birtu yfir upphaflegan tilgang samvinnustarfseminnar og hversu hann hefði birzt sérstaklega í þætti fræðslu og menningarmála. Það er sagt, að menn reyni jafnan að gera sér grein fyrir hinum einstöku fyrir- bærum tilverunnar eftir þrem mismun- andi leiðum. í fyrsta lagi megi líta á fyrirbærið út frá sérstöðu þess, þ. e. a. s. eftir þvi að hvaða leyti það sé frábrugðið öðru. Það er út frá þessu viðhorfi talinn augljós sannleikur að allt i tilverunni hafi raun- verulega sína sérstöðu, eitt sé jafnan öðru frábrugðið og beri þá fyrst og fremst að beina athyglinni að því. í öðru lagi megi meta hvaða fyrirbæri sem er á grundvelli andstæðnanna, en öll tilveran beri einmitt vitni um slikar and- stæður. Það er ekki nóg, eins og haldið var fram í fyrra tilfellinu, að skynja sér- stöðuna, hið frábrugðna. Hitt sé mikil- vægara að gera sér grein fyrir andstæð- unum; hin gagnstæðu skaut bregða, að þvi er formælendur þessa skilnings halda fram, sérstæðri birtu yfir öll vandamál og verkefni. f þriðja lagi er því haldið fram, að fyr- irbæri tilverunnar verði bezt og eðlileg- ast skilin og skýrð á forsendum uppfyll- ingar. Eitt fyllir annað upp í tilverunni, líka andstæðurnar, og hinir sérstæðu og frábrugðnu þættir mynda þrátt fyrir allt eina heild; í spennunni og eggjuninni er fólginn aflgjafi dáða og uppspretta hugmynda. Það er vafalaust rétt, að hægt er að nálgast viðfangsefni eins og forsögu sam- vinnuhreyfingarinnar út frá mismun- andi forsendum og þá ekki síður eftir þeim hugsanaleiðum, sem nefndar hafa verið, sérstöðu, andstæðu og uppfyllingu. Og þannig hafa menn líka skýrt og túlk- að forsögu og forsendur. Mér er á þessu kvöldi annað rikara í huga. Ég vil vekja sérstaka athygli á því, að samvinnuhreyfingin og verkalýðs- hreyfingin eiga sameiginlega forsögu, og sú saga hefst með iðnaðarbyltingunni á 18. öld og þeim félagslegu og efnahags- legu umturnunum, sem fylgdu í kjölfar hennar. í hinu mikla umróti, sem þá varð á Vesturlöndum, urðu hinar tvær alþýðu- hreyfigar til, í fyrstu veikar og vanmátt- ugar, en efldust smátt og smátt og urðu þegar ár liðu að voldugu afii í þjóðfélög- um Vesturlanda, og því voldugra afli sem betur tókst að tengja þær saman og láta hönd styðja hendi. Ég held, að við fáum allverulega hug- mynd um sjálft upphafið með því að huga nokkuð að framlagi þriggja ein- staklinga, sem telja má meðal fyrstu votta og túlkenda beggja alþýðuhreyfing- anna; þeir uppskáru ekkert sjálfir, en vörðuðu öðrum veg. Þessir menn hafa all- ir hlotið heitið „sósíalískir útópistar”, draumóramenn félagshyggjunnar. Ég á 35

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.