Samvinnan - 01.12.1972, Síða 38

Samvinnan - 01.12.1972, Síða 38
í núgildandi útvarpslögum nr. 19/1971 er einkaréttur Ríkisútvarpsins mun ræki- legar skilgreindur en gert var í eldri lögum. Ríkisútvarpið liefur nú einkarétt á útvarpi — eða útsendingu til viðtöku almennings á tali, tónum, myndum eða öðru efni, hvort sem er þráðlaust, með þræði eða á annan hátt. Þessi endurbót laganna felur m. a. í sér, að nú er ræki- lega skilið milli útvarps og fjarskipta. Útvarp er nú útsending til viðtöku al- mennings á tali, tónum, myndum o. s. frv. Fjarskipti samkvæmt fjarskiptalög- unum nr. 30/1941 merkja á hinn bóginn hvers konar fjarflutning tóna, merkja, skriftar, mynda o. s. frv. án þess að sá fjarflutningur sé ætlaður almenningi. í þessu felst þá það, að 1. mgr. 2. gr. útvarpslaganna nr. 19/1971 hefur þrengt ákvæði 3. og 10. gr. fjarskiptalaganna nr. 30/1941 sem þessu nemur. Lagaheimild til sjónvarpsrekstrar varnarliðsins verður því ekki sótt í fjarskiptalögin eftir gildis- töku útvarpslaganna frá 1971. í stuttu máli hefur þetta gerzt: Upphaflega styðst sjónvarpsleyfi varnarliðsins við fjar- skiptalögin, — nú er sú heimild úr sög- unni og útvarpslögin tekin við, sem leyfa ekki sjónvarpsrekstur annarra en Ríkis- útvarpsins. Ekki þarf að fjölyrða frekar um það, að sjónvarpssendingar varnarliðsins eru ósamrýmanlegar einkarétti Ríkisútvarps- ins, svo sem honum er nú lýst í útvarps- lögunum. Álitamál er þá einungis eitt: Hvort finna megi einhverjar sérstakar ástæður, sem löghelgi þær. Verður það tekið til athugunar í köflunum 5—9 hér á eftir, 5. Heimila lög nr. 110/1951 um laga- gildi varnarsamnings milli ísiands og Bandaríkjanna rekstur sjón- varpsstöðvar varnarliðsins? Því hefur verið haldið fram, að i varn- arsamningnum frá 1951 væri heimild til handa varnarliðinu að reka sjónvarps- stöð sína — og þá væntanlega einnig hljóðvarpsstöð.2) Hér er þess fyrst að geta, að hvorki í sjálfum varnarsamningnum né heldur viðbæti hans: um réttarstöðu liðs Banda- ríkjanna og eignir þess, er einu orði vikið að útvarpsrekstri á íslandi, hvorki starfrækslu hljóðvarps né sjónvarps. Þessu næst mætti þá spyrja, hvort heimild til slíkrar starfrækslu yrði hugs- anlega studd við anda samningsins, meg- intilgang hans og grundvallarreglur. í viðbætinum við varnarsamninginn, sem áður hefur verið nefndur, eru marg- vísleg ákvæði um samskipti varnarliðs- ins við íslendinga. M. a. eru ákvæði um lögsögu íslendinga og lögsögu Banda- ríkjanna yfir mönnum úr varnarliðinu, um vöruviðskipti þeirra, undanþágu þeirra frá greiðslu skatta á íslandi, tolla o. s. frv. Óþarft er að fjölyrða um það, að í viðbæti þessum eru engan veginn settar reglur um hvaðeina, sem til álita getur komið í samskiptum fslendinga og varnarliðsins vegna dvalar þess hér á landi. Slíkum úrlausnarefnum verður að ráða til lykta í samræmi við megintil- gang og grundvallarreglur samningsins og koma þar einkum til greina tvö ákvæði: Hið fyrra er 1. gr., þar sem segir: „Bandaríkin munu fyrir hönd Norður- Atlantshafsbandalagsins og samkvæmt skuldbindingum þeim, sem þau hafa tekizt á hendur með Norður-Atlantshafs- samningnum, gera ráðstafanir til varnar íslandi með þeim skilyrðum sem greinir í samningi þessum. í þessu skyni og með varnir á svæði þvi, sem Norður-Atlants- hafssamningurinn tekur til, fyrir aug- um, lætur ísland í té þá aðstöðu í land- inu, sem báðir aðiljar eru ásáttir um, að sé nauðsynleg." Hitt ákvæðið er í 2. gr., þar sem segir: „ísland mun afla heimildar á landsvæð- um og gera aðrar nauðsynlegar ráðstaf- anir til þess, að í té verði látin aðstaða sú, sem veitt er með samningi þessum, og ber Bandaríkjunum eigi skylda til að greiða íslandi, islenzkum þegnum eða öðrum mönnum gjald fyrir það.“ Loks má hér vekja athygli á 5. gr., þar sem segir: „Bandarikin skulu fram- kvæma skyldur sínar samkvæmt samn- ingi þessum þannig, að stuðlað sé svo sem frekast má verða að öryggi íslenzku þjóðarinnar, og skal ávallt haft í huga, hve fámennir íslendingar eru, svo og það, að þeir hafa ekki öldum saman vanizt vopnaburði. Ekkert ákvæði þessa samn- ings skal skýrt þannig, að það raski úr- slitayfirráðum íslands yfir íslenzkum málefnum." Fullvíst má telja, að flestir fræðimenn séu þeirrar skoðunar, að millríkjasamn- ingar skuli skýrðir þröngt. Þar sem vafi kann á að leika um skýringu á samningi, teljast likur til að ríki hafi ekki bundið sig.3) Þetta er ljóst af 5. gr. samningsins, þ. á m. síðustu málsgr., sem áður var vitn- Upptökusalur sjónvarpsstöövarinnar á Keflavíkurflugvelli. 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.