Æskan

Árgangur

Æskan - 01.11.1968, Blaðsíða 4

Æskan - 01.11.1968, Blaðsíða 4
★ ☆ ★ ☆★☆★☆★☆★☆★☆★☆★'☆★☆★☆★☆★ ▼ öngu áður cn kiistni barst til Norðurlanda voru jól haldin hátíðleg. Jólaveizlur og jólaboð er oft talað um í heiðni. Eftir fornum sögum hafa jól oftast byrjað um vetrarsólhvörf og staðið ýmist í 8, 10 eða 20 daga. Gleðskapur var oft mikill og sennilega í meira lagi hávaðasamt. Jólin voru líka stærsta hátíð ársins. Þá voru drykkjur miklar og kjötát, goðin blótuð, drukkin full þeirra, strengd heit og alls konar fagn- aður í algleymingi. Enn eru jólin mesta hátíð ársins, og enn sem áður eru þau gleðihátíð, þó að af öðrum ástæðum sé en í heiðni. Ýmiss konar siðir, trú, hjátrú og hindurvitni hafa fylgt jólunum ’frá fornu fari, margt hefur haldizt, þótt kristni kæmist á, og helzt enn þann dag í dag að einhverju leyti. Jafnvel trúin á kynjaverur er eigi með öllu útdauð, mun skammdegismyrkrið eiga mesta sök á því. Á jólunum er fagurt um að litast. Allt er sópað og prýtt, allir eru í sín- um beztu klæðum. Það var siður, að alls staðar voru sett ljós í hvern aíkima um allan bæinn, svo að hvergi skyldi bera skugga á. Þessi ljós voru látin loga alla jólanóttina. Þótt mikil glaðværð sé um jólin og spil og ýmiss konar leikir hafi þá tíðk- azt, hefur það ávalltþóttósæmilegt, að hafa mikinn gáska og glaðværð á sjálfa jólanóttina. Þá er sem einhver ólýsan- leg og óendanleg helgi hafi gagntekið allt. Jólanóttin er því kölluð „nóttin helga,“ svo sem hún ein sé heilög framar öllum öðrum helgum nóttum. Um miðnætti var helgin mest, því að þá ætluðu menn, að frelsarinn væri fæddur. Trúðu menn þvi, að þá yrðu ótal tákn og stórmerki. Þá fengju mál- laus dýrin mál. Þá losnaði allt úr fjötr- um, yrði lifandi, fagnaði og gleddist. Á einu augnabliki breyttist þá allt vatn í vín. Þá risu hinir dauðu upp úr gröfum sínum og kæmu saman í kirkjunni og héldu þar guðsþjónustu. Á jólanóttina yrðu selirnir að mönn- um, svo sem þeir hefðu verið upphaf- lega, því að jreir væru allir komnir af Faraó og liði hans, er orðið hefði að selum í hafinu rauða. Menn trúðu því, eða trúa, að á jóla- nótt séu alls konar vættir á ferðinni, illar og góðar. Ein af þeim er „jóla- kötturinn." Hann gerir engum rnein, sem fær einhverja nýja flík fyrir jólin, en hinir „fara í jólaköttinn,“ en það er í því fólgið, að jólakötturinn tekur þá. Á jólanóttina segja menn jólasveina koma ofan af fjöllunum. Þeir eru ýmist taldir 13 eða 9. Þeir vilja fá sinn skerf af jólamatnum og öðru því, sem til fagnaðar er haft. Kertasníkir ví 11 fá kerli, Kjötkrókur vill fá kjöt, Pottasleikir vill fá að sleikja innan potta o. s. frv. Þá er huldufólkið að sögn á ferðinni. Það fer inn i bæina og heldur þar dansa og veizlur. Þarf margs að gæta til þess að styggja ekki huldufólkið, því að Jrað er illt viður- eignar, ef Jrví mislíkar. Það var því ekkert gaman að vera einn heima á jólanóttina í gamla daga, eins og þjóð- sögur lierma, þegar annað fólk var farið til tíða. Margt var gert til þess að fagna huldufólkinu sem bezt og forðast reiði þess. Húsbóndi eða hús- móðir gekk þrisvar sinnum sólarsinnis kringum bæinn og bauð huldufólkinu heim með Jressum orðum: „Komi Jreir, sem koma vilja, veri Jreir sem vera vilja, og fari þeir, sem fara vilja, mér og mínum að meina- lausu.“ Þegar huldufólkið kom og sá, að allt var þvegið og hreint og allur bærinn svo vel lýstur, að hvergi bar skugga á, Jxí hýrnaði yfir Jjví, og þá sagði það: „Hér er bjart og hér er hreint og hér er gott að leika sér.“ En ef öðruvísi var, kvað við annan tón og mátti Jrá búast við einhverju illu af því. Oft gerði unga fólkið í sveitunum sér Jrað til gamans, að búa sér til jóla- sveina og jólameyjar. Frá því með jólaföstu, Jtrem vikum fyrir jól, og til jóla var nafn hvers eins, sem að garði bar, skrifað á blað. Á jóladag var mið- unum skipt, drógu svo piltarnir um stúlkurnar, en stúlkurnar drógu um piltana, sem komið höfðu. Gömul sögn segir frá því, að á bæ einum, þar sem Jretta var gert, hafi svo borið við snemma á jólaföstu, að bóndadóttir kom í baðstofu og spurði fólkið, hvort það hefði skrifað mann- inn, sem gekk í bæinn þegar hún var úti að breiða upp þvottinn. Fólkið sagði, að enginn hefði Jrar komið, en hún stóð fast á því, að hún 432
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Æskan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.