Kirkjuritið - 01.09.1976, Qupperneq 71

Kirkjuritið - 01.09.1976, Qupperneq 71
boðið, muni ekki fá hlutdeild í veizl- unni. En í Matteusarguðspjalli eru sendiboðarnir deyddir og morðingjun- Ufn refsað, með því að borg þeirra er eytt. Hér hefur dæmisagan verið út- f*rð með tilliti til píslarvættis læri- sveinanna af hendi Gyðinga og eyð- inQar borgarinnar Jerúsalem. Dæmi- SaQan hefur verið túlkuð og útfærð allegórískt. Venjulega varðveita lík- lngar Jesú og dæmisögurnar í Sam- stofnaguðspjöllunum upprunalegt eðli S|tt sem líkingar og dæmisögur. Alle- górísk útlegging á dæmisögum finnst eftir dæmisögunni um Ferns konar sáðjörð (Mark. 4:13—20) og um III- ðfesið meðal hveitisins (Matt.13:36— 43). 1 útleggingu kirkjunnar um ald- irnar varð allegórísk túlkunaraðferð- ln alls ráðandi. Frumkristnin var ser meðvitandi um, að eiginleg þýðing áoðskapar Jesú og verka var fjölda Samtíðarmanna hans hulin eða mis- skilin. Leyndardómur ráðsályktunar ®uðs hafði verið þeim hulinn. Þá kem- Ur skýrt fram í Guðspjöllunum, að Jesús hefur samtímis því, sem hann talaði til fólksins og andstæðinga Slnna, einnig frætt lærisveina sína sérstaklega. Allt þetta hefur haft þau ®ilrif, að lærifeður kirkjunnar hafa e|tað í líkingamálinu að hulinni merk- ln9u, jafnvel þar sem hún var ekki uPPrunalega hugsuð af Jesú eða læri- SVeinum hans. Meðal grískmenntaðra ^snna var allegórísk túlkun frásagna ^ieg algeng. Þannig lásu lærðir Grikk- f- d. frásögur af Heraklesi. Herak- s Var túlkaður af stóluspekingum Oo^ al,1eimsre9la e®a alheimshugsun 9°s) og afrek hans og þjáningar sem dyggðir í samræmi við þessa al- heimshugsun. Grískmenntaðir lærifeð- ur í Alexandríu, bæði Gyðinga og Kristinnar kirkju, tileinkuðu sér þessa allegórísku túlkunaraðferð. Þannig túlkar latneski kirkjufaðirinn Tertúllí- anus (d. u. þ. b. 220 e. Kr.) dæmi- söguna um Týnda soninn (Lúk. 15: 11—31). Yngri sonurinn, sem fer út í heim og sóar arfi sínum, en snýr í iðrun til föðurhúsanna, er látinn tákna kristindóminn, en arfurinn hina nátt- úrlegu guðsþekkingu. Fjarlæga landið, sem hann dvaldist í, er látið tákna þennan fallna heim og maðurinn, sem hann réðst íil starfa hjá í eymd sinni, djöfulinn, höfðingja heimsins, heim- förin, iðrunina, dýru fötin, sem faðir hans gefur honum við heimkomuna, barnaréttinn hjá Guði og fagnaðar- máltíðin kvöldmáltíð kristinna manna. En eldri sonurinn er látinn tákna Gyð- ingdóminn. SiSbótamaSurinn Marteinn Lúther gagnrýndi þessa túlkunarað- ferð, fannst hún stjórnlaus í hugmynda- flugi sínu, en gat beitt henni fyrir sig, er hann vildi tjá biblíulega guðfræði. Allegórísk túlkunaraðferð hefur lifað til okkar tíma bæði hjá rómverskum og mótmælendum. Við finnum hana t. d. í íslenzku sálmabókinni, í sálmi 419: ,,í fornöld á jörðu var frækorni sáð,“ þar sem líkingin um Mustarðskornið er heimfærð upp á útbreiðslu Guðs ríkis í kirkjunni. í 3. versinu segir: ,,Og frækornið smáa varð feiknastórt tré, þar fá mátti lífsins í stormunum hlé. Það breiddi sitt lim yfir lönd, yfir höf, á lifenda bústað á dáinna gröf.“ Það skal strax tekið fram, að sálmur- inn kemur að nokkru því til skila, sem Jesús vildi hafa sagt með líkingunni 229
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Kirkjuritið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.