Kirkjuritið - 01.09.1976, Qupperneq 73

Kirkjuritið - 01.09.1976, Qupperneq 73
akuryrkjubænda að kasta sæðinu fyrst á troðinn akurinn og plægja það síðan aiður í moldina. Hann hefur einnig bent á, að í dæmisögunni um Týnda soninn speglist arfsréttarreglur sam- fiðar Jesú, þar sem eldri sonurinn erfði föðurleifðina, en fékk ekki um- ráðaréttinn fyrr en við fráfall föðurins. Yngri sonurinn fékk þann arfshluta, soni faðirinn ákvað, greiddan út. Enn fremur má nefna ábendingu hans í sambandi við dæmisöguna um Týnda sauðinn, að enginn hirðir í Palestínu, skilji eftir hjörð sína í reiðuleysi. Þegar hifSirinn hefur taiið féð við nætur- hyrgið, felur hann hjörðina í vörzlu annarra fjárhirða, meðan hann leitar f!/ndra sauða. Jeremias dregur fram niö hefðbundna táknmál Gamla testa- nrontisins og samtíðar Jesú, sem í nrörgum dæmum gefur ótvírætt til kynna, að myndum líkingamálsins er ætlað að varpa Ijósi á m. a. samband ^oðs og manna og aðstæður manna á síðustu tímum. Ég get ekki látið öjá líða að vitna orðrétt í nokkrar lín- Ur’ sem fremsti fræðimaður okkar fima um líkingamál Jesú segir um lík- ln9ar hans. Jeremias segir: „Líkingar Jesú eru ekki — að minnsta kosti ekki fyrst og fremst — listaverk. Þeim er skki heldur ætlað að kenna almenn 9rundvallarsannindi í lífi Jesú, af al- SJórlega sérstökum ástæðum og í ó- yrirsjáanlegum aðstæðum. Yfirleitt, nánar tiltekið oftast, er um baráttu- ringumstæður að ræða, um réttlæt- mgu, vörn, árás, jafnvel ögrun. Lík- 'ngarnar eru ekki eingöngu, en að mestu, vopn. Sérhver þeirra krefst jVars á staðnum.'1 Hér líkur tilvitnun. eremias hefur jafnframt sýnt fram á með sannfærandi rökum, að flest myndorð, samlíkingar og líkingarorð notar Jesús í fræðslu lærisveina sinna. Það skal tekið fram hér, að sú flokkun líkingamálsins í ræðum Jesú í Samstofnaguðspjöllunum, sem hér er notuð, er ekki úr Nýja testamentinu. í Nýja testamentinu getur orðið dæmi- saga, sem er þýðing á gríska orðinu parabolé, þýtt myndræna framsetning, sem getur staðið sjálfstætt, jafnvel orðatiltæki (Lúk. 4:23, 6:39, Mark. 7:15), þó er orðið fyrst og fremst not- að, þar sem atburðarás er lýst mynd- rænt. Flokkun nútímafræðimanna (R. Bultmann), sem við höfum notað hér, er nauðsynleg til þess að ná tökum á efninu. Þessi flokkun tekur að hluta tillit til forms og lengdar og að hluta tillit til þess, hvernig líkingamálið er notað. Þessi flokkun felur í sér vissa einföldun, mörkin milli flokkanna eru ekki skýr. Til eru frásögur, þar sem álitamál er, hvort telja beri þær dæmi- sögur eða allegóríur. Slík frásaga er dæmisagan um Vondu víngarðsmenn- ina (Mark. 12:1—11). Það er ekki fræðilega leyfilegt, að álykta annars vegar út frá nútíma skilgreiningu um, hvað sé hrein líking, og hins vegar að flestar líkingar Jesú falla undir þá flokkun, að svo hafi verið um allar líkingar hans. Mannlegt atferli er oft- ast margbrotnara en við viljum stund- um vera láta. En víkjum nú að dæmum, sem við nefndum í upphafi þessa máls. Við höf- um nokkrum sinnum getið dæmisög- unnar um Týnda soninn (Lúk. 15:11— 32). Orðið dæmisaga er hér notað um myndræna frásögn, sem lýsir ein- stöku, sérstæðu tilfelli, þar sem mál- 231
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Kirkjuritið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.