Kirkjuritið - 01.09.1976, Blaðsíða 73

Kirkjuritið - 01.09.1976, Blaðsíða 73
akuryrkjubænda að kasta sæðinu fyrst á troðinn akurinn og plægja það síðan aiður í moldina. Hann hefur einnig bent á, að í dæmisögunni um Týnda soninn speglist arfsréttarreglur sam- fiðar Jesú, þar sem eldri sonurinn erfði föðurleifðina, en fékk ekki um- ráðaréttinn fyrr en við fráfall föðurins. Yngri sonurinn fékk þann arfshluta, soni faðirinn ákvað, greiddan út. Enn fremur má nefna ábendingu hans í sambandi við dæmisöguna um Týnda sauðinn, að enginn hirðir í Palestínu, skilji eftir hjörð sína í reiðuleysi. Þegar hifSirinn hefur taiið féð við nætur- hyrgið, felur hann hjörðina í vörzlu annarra fjárhirða, meðan hann leitar f!/ndra sauða. Jeremias dregur fram niö hefðbundna táknmál Gamla testa- nrontisins og samtíðar Jesú, sem í nrörgum dæmum gefur ótvírætt til kynna, að myndum líkingamálsins er ætlað að varpa Ijósi á m. a. samband ^oðs og manna og aðstæður manna á síðustu tímum. Ég get ekki látið öjá líða að vitna orðrétt í nokkrar lín- Ur’ sem fremsti fræðimaður okkar fima um líkingamál Jesú segir um lík- ln9ar hans. Jeremias segir: „Líkingar Jesú eru ekki — að minnsta kosti ekki fyrst og fremst — listaverk. Þeim er skki heldur ætlað að kenna almenn 9rundvallarsannindi í lífi Jesú, af al- SJórlega sérstökum ástæðum og í ó- yrirsjáanlegum aðstæðum. Yfirleitt, nánar tiltekið oftast, er um baráttu- ringumstæður að ræða, um réttlæt- mgu, vörn, árás, jafnvel ögrun. Lík- 'ngarnar eru ekki eingöngu, en að mestu, vopn. Sérhver þeirra krefst jVars á staðnum.'1 Hér líkur tilvitnun. eremias hefur jafnframt sýnt fram á með sannfærandi rökum, að flest myndorð, samlíkingar og líkingarorð notar Jesús í fræðslu lærisveina sinna. Það skal tekið fram hér, að sú flokkun líkingamálsins í ræðum Jesú í Samstofnaguðspjöllunum, sem hér er notuð, er ekki úr Nýja testamentinu. í Nýja testamentinu getur orðið dæmi- saga, sem er þýðing á gríska orðinu parabolé, þýtt myndræna framsetning, sem getur staðið sjálfstætt, jafnvel orðatiltæki (Lúk. 4:23, 6:39, Mark. 7:15), þó er orðið fyrst og fremst not- að, þar sem atburðarás er lýst mynd- rænt. Flokkun nútímafræðimanna (R. Bultmann), sem við höfum notað hér, er nauðsynleg til þess að ná tökum á efninu. Þessi flokkun tekur að hluta tillit til forms og lengdar og að hluta tillit til þess, hvernig líkingamálið er notað. Þessi flokkun felur í sér vissa einföldun, mörkin milli flokkanna eru ekki skýr. Til eru frásögur, þar sem álitamál er, hvort telja beri þær dæmi- sögur eða allegóríur. Slík frásaga er dæmisagan um Vondu víngarðsmenn- ina (Mark. 12:1—11). Það er ekki fræðilega leyfilegt, að álykta annars vegar út frá nútíma skilgreiningu um, hvað sé hrein líking, og hins vegar að flestar líkingar Jesú falla undir þá flokkun, að svo hafi verið um allar líkingar hans. Mannlegt atferli er oft- ast margbrotnara en við viljum stund- um vera láta. En víkjum nú að dæmum, sem við nefndum í upphafi þessa máls. Við höf- um nokkrum sinnum getið dæmisög- unnar um Týnda soninn (Lúk. 15:11— 32). Orðið dæmisaga er hér notað um myndræna frásögn, sem lýsir ein- stöku, sérstæðu tilfelli, þar sem mál- 231
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.