Kirkjuritið - 01.09.1976, Side 74

Kirkjuritið - 01.09.1976, Side 74
efnið sjálft er framsett á myndrænan hátt, en ekki sett við hlið myndar. Til þess að ákvarða formið og áherzlu- atriði, þurfum við að athuga fyrst, hvort frásagan samrýmist lífsháttum Palestínubúanna á dögum Jesú. Þegar hefur verið bent á hér að framan, að svo er. En frávik hefðu gefið til kynna allegóríska útfærslu. Síðan athugum við, hvaða þættir tengja saman frá- söguna og hvernig sagan er byggð. Dæmisagan er samtengd af athöfnum föður og tveggja sona í innbyrðis af- stöðu þeirra. Orðin faðir og synir eru mikilvæg trúarleg tákn um Guð og menn í afstöðu þeirra til hvors annars. Það gefur okkur tilefni til þess að líta svo á, að með frásögunni eigi að skýra einhvern þátt í þeirri afstöðu. Frásagan er tvíþætt í byggingu sinni, þar sem fyrri hlutinn endar á heim- komu iðrandi yngri sonar, fyrirgefn- ingu og gleði föðurins, sem hvetur til gleði, eys gjöfum yfir endurheimtan son og slær upp veizlu. Hér er áherzla og hápunktur fyrri hluta frásögunnar. Síðari hlutinn fjallar um samræður hins fagnandi föður við eldri soninn, erf- ingjann að öllu því, sem eftir er. Hann er ósammála þessari sóun föðurins í þann, sem hefur farið illa með sinn hlut. En faðirinn reynir að fá hann til að fallast á að hann (eldri sonurinn) eigi allt, en ver samtímis afstöðu sína til hins óverðuga bróður og sonar. Þessi síðari hluti endar á sömu áherzlu og hinn fyrri, en í vörn. Faðirinn segir: ,,En vér urðum að gjöra oss glaðan dag og fagna, því að þessi bróðir þinn var dauður og er lifnaður aftur, og hann var týndur og er fundinn." í þessari dæmisögu, sem á sér tvö 232 áherzluatriði, er annars vegar reynt að varpa Ijósi á, hvernig Guð fyrirgef- ur og gleðst yfir afturhvarfi þeirra, sem hafa farið illa með líf sitt, og ef við tökum tillit til starfs Jesú og af- stöðu til bersyndugra og gæfuleys- ingja samtíðar sinnar, þá varpar dæm- ið Ijósi á, hvers vegna Jesús gerir slíkt. Hins vegar er í beinu framhaldi af þessu í síðari hluta frásögunnar reynt að fá áheyrendur á öndverðum meiði til að fallast á þessa afstöðu Jesú. Þessi dæmisaga mun hafa verið sögð mönnum af flokki Farisea, sem hafa fundið að afstöðu Jesú til synd- ara. í dag þýðir þetta: Getum við fallizt á afstöðu Jesú? Dæmisagan um Týndasauðinn (Lúk. 15:2—7) er náskyld dæmisögunni um Týnda soninn, enda stendur hún næst á undan í Lúkasarguðspjalli. Sam- kvæmt Lúkasarguðspjalli fjallar dæmi- sagan um mann, „einn af yður“, sem týnir einum af hundrað sauðum sín- um. Gert er ráð fyrir því í framsetn- ingunni, að eðlileg viðbrögð væru sö leita hins týnda og gleðjast yfir fundi hans. Þetta síðasta er undirstrikað með endurtekningu í niðurlagi frá- sögunnar, þar sem fjáreigandinn kallar á vini sína til að samgleðjast sér. Hér er hápunktur frásögunnar og áherzlu- atriði. Þótt orðið hirðir komi ekki fyr'r í dæmisögunni, þá liggur hugtakið, sem því er tengt að baki myndarinnar- í Gamla testamentinu er það tákn um umhyggju og kærleika Guðs til þjóð- arinnar. Þar er Guði líkt við hirði, sem safnar saman sundraðri hjörð. Þannig er framtíðarhjálpræðisverki Guðs lýst í Esekíel 34 (Sjá enn fremur Davíðs- sálm 23). Mynd dæmisögunnar gefur

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.