Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 16

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 16
248 UM LISTSKÖPUN FYRR OG NÚ eimreiðin Grikkir reyndu að lýsa heilbrigðu jafnvægi sálar og líkama. Þannig varð hin ytri fegurðarhugsjón til. Síðan kom kristnin til sögunnar, en samkvæmt hugsjón hennar gat jafnvel ljótt ytra formið orðið fagurt, ef það ljómaði af kærleika eða andlegri spekt. Fegurðarhugsjón heiðindómsins, sem lýsti sér í ytri fyrir- brigðum, varð með kristninni að andlegri siðferðishugsjón. Vér getum sagt, að skilningurinn á fegurð ráði úrslitum um þroska manna á hinum ýmsu menningartímabilum í sögu mannkyns- ins. Fegurðarskynið er sá kjarni, sem ræður vexti menningar- innar. Hve þýðingarmikið atriði listin hefur verið á hinum ýmsu menningarskeiðum sést bezt á því, að þótt heilar kynkvíshi' hafi dáið út, þjóðir og ríki sundrazt og horfið með öllu, hefui' list þessara horfnu kynkvísla, þjóða og ríkja varðveitzt sem sönnun fyrir tilveru þeirra. Hvað mundum vér til dæmis vita um forngríska íþróttamenningu, ef listin hefði ekki varðveitt hana allt til vorra daga? Það mundi harla lítið, en út úr lista- verkunum getum vér lesið, hvernig fólkið hugsaði, lifði og starf- aði. Kristnin leggur áherzlu á þau sannindi, að kærleikurinn se sterkasti sköpunarmátturinn í tilverunni. Höfuðmarkmið listar- innar varð því, allt frá upphafi kristninnar og fram á endur- fæðingartímabilið, að lýsa verðmætum hennar og andlegu Hfi voru. Mannveran finnur til smæðar sinnar. Hún leitar þvl hjálpar frá hæðum, biður og ákallar guð. Stórfenglegt tákn þessa hugarfars er til dæmis dómkirkjan í Chartres. Hún er árangm- samvinnu mörg hundruð listamanna, húsagerðarmanna, m}rnd- höggvara og málara, sem unnu að smíði hennar í heilar fim® aldir. Þeir unnu guði til dýrðar, ákallandi guðs heilagan anda um innblástur, og gleymdu sjálfum sér. Listasagan veit engin deili á nöfnum fjölda þessara manna. En árangurinn af starfi þeirra er dásamlegt undur, gimsteinn hins gotneska stíls, þvl svo fullkomin er dómkirkjan að fegurð og samræmi í stíl, svo er sem einn og sami listamaðurinn hafi reist hana. Hér er sannarlega umhugsimarefni fyrir sjálfselskufulla menn nieð samtíð vorri, sem hafa það heitast áhugamál, að allt snúist uffl þá sjálfa. Á endurfæðingartímabilinu hefst ný stefna í menningarþro ■
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.