Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 19

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 19
eimreiðin UM LISTSKÖPUN FYRR OG NO 251 Listamaðurinn á þá ekkert lengur til að gefa fólkinu, því sjálfur er hann andlega blásnauður maður. Þar sem göfgi hjartans er Riyrt og grafin, er jörðin í eyði og tóm og myrkur yfir djúp- unum. Listin er komin í ógöngur og langt frá upprunalegum tilgangi sinum. Þetta er ömurlegt, en því miður satt, þótt ekki sé til sóma evrópskri menningu. Vér skelfumst af villimennsku mið- aldanna, er vér lesum um, að rannsóknarrétturinn hafi kvalið lífið úr tugþúsundum manna. En vér skelfumst ekki á sama hátt gagnvart vorri eigin öld, vorum vitræna, jökulkalda heimi, sem sendir í dauðann á vígvöllunum milljónir manna á bezta aldri, ásamt milljónum annarra varnarlausra borgara heima fyrir. Ekkert tímabil í sögu mannkynsins hefur verið öllu óheppi- legra fyrir listarstarfsemi en það, sem nú lifum vér á. Flótti h'á náttúrlegum lifnaðarháttum hefur leitt til þess, að menn hafa glatað næmi sínu á fegurð og skilningnum á því, sem er náttúrlegt. Fyrir sjónum hins sjálfselskufulla verður allt um- hverfið ljótt og kalt. Kærleikurinn opnar oss hliðin að ríki feg- urðarinnar. Þetta getur hver og einn gengið úr skugga um sjálfur, svo sem þegar hann verður ástfanginn í fyrsta sinn. Hinn óeigingjarni kærleikur, sem kristnin boðar, birtir oss háleitar andlegar fegurðaropinberanir. Efnishyggjan nær aldrei dýpra en að yfirborði hlutanna. Listþróunin hefur orðið neikvæð, færzt í yfirborðslegt, abstrakt form, frá því að vera djúpstæð tjáning á andlegum verðmætum og sálrænu starfi. Lífið, eins og það opinberast fyrir innri sjón- um vorum, hefur horfið úr málaralistinni, en eftir orðið aðeins útflúr, sem er ekkert listaverk í sjálfu sér. Sérhæfingin var áður aðeins tæki, en hefur aldrei fyrr en nú orðið að takmarki í listinni. En á meðan lifandi og hugsandi mannverur byggja þessa jörð, hlýtur takmark listarinnar ávallt að vera að lýsa sjálfu lífinu og undrum þess. Gervimennskan á þessari efnishyggjuöld, sem vér lifum á, hefur þó þrátt fyrir allt gert listinni nokkurt gagn. Hún hefur skýrt sjónarmiðin bæði í sálfræðilegum og tæknilegum skiln- ingi. Ég vil í stuttu máli rekja þetta nánar, einkum hina eðli- iegu afleiðingu af hinum svokölluðu ismum í listum, en þeir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.