Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 21

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 21
eimreiðin UM LISTSKÖPUN FYRR OG NÚ 253 enn nýr ismi, deplapentið, „pointisminn“. Málarinn Gauguin, sem var franskur að faðerni, en móðirin Kreóli frá Perú, átti Upptökin að „exotismanum“, sem var frumleg stefna og ósvikin hjá honum, en óeðlileg og afskræmisleg hjá fylgjendum hans, sem öpuðu hana eftir honum. Hin rólega, háttbundna hrynjandi i evrópskri list smitaðist af ringulslegri og duttlungafullri hrynj- andi, stafandi frá hugarfari frumstæðra, hálfvilltra þjóðflokka. Einkum hafa þessi villimannlegu tryllingsöfl náð tökum í danz- °g tónlist Evrópu upp á síðkastið og svipt hana fyrri hreinleik °g tign. Myndlist negranna hefur haft sín áhrif á málara eins og Picasso, munurinn er aðeins sá, að hjá negrunum eru töfra- áhrifin langtum sterkari en hjá þeim, sem reyna að apa eftir þeim. I expressionismanum náði sjálfslægur (egocentriskur) hugs- Unarháttur málarans hámarki sínu. Mannlegri hégómagirnd og sjálfsdýrkun var þar gefinn laus taumurinn. Menn tefldu ekki eingöngu um það að verða öllum öðrum fremri, heldur einnig una það, hver gæti komizt lengst í því að umturna öllum góð- um og gildum reglum og kasta öllum erfðavenjum í listinni á glæ. Þetta átti að heita dirfska og uppreisnarhugur, og menn voru upp með sér af öfuguggahættinum. Afleiðingin varð sú, að listin, sem samkvæmt eðli sínu lýtur föstu skipulagi og ögun, hefur lent út í upplausn og stjórnleysi, sem enn er ekki séð fyrir endann á hvert muni leiða. Sjálfsdýrkun og sérgæði getur aldrei aukið á fegurðarskynið, heldur deyfir það þvert á móti og jafnvel drepur með öllu, eins og ótal dæmi sanna. Sem afturkast gegn upplausninni bæði í gerð og rýmd mál- Verka kom svo „kúbisminn“, sem ekki leggur áherzlu á að skapa hornrétt form með beinum línum, eins og almennt er talið, heldur hitt: að sýna föst og ákveðin form með hjálp þriðju víddarinnar og rýmdarinnar í málverkinu. Síðan varð „fútúr- isrninn" til, list framtíðarinnar, sem afleiðing keppninnar um öfgarnar, þar sem hver reynir að verða öðrum meiri. Því næst komu þeir, sem þóttust skyggnir, með „surrealismann“, list hins yfirnáttúrlega, sem varð þó aldrei yfirnáttúrlegri en það, að einkenni efnishyggjunnar duldust ekki. Glundroðinn var nú orðinn svo mikill, að nú var kominn tími til að snúa aftur til hins einfalda og barnalega, enda kom nú fram í listinni ný
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.