Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 22

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 22
254 UM LISTSKÖPUN FYRR OG NÚ eimreiðin stefna, „naivisminn11, og meira að segja „dadaisminn“, sem lilaut nafn sitt af fyrsta atkvæðinu, sem ómálga barnið bablar, en það er da-da. Enginn málari hefur ennþá haft kjark til að kalla sig „demonista“, þó að til sé fjöldi málverka, sem eru til orðin fyrir hjálp demoniskra, þ. e. djöfullegra afla. Taugaveikl- aðir menn og geðbilaðir hafa margir gert miklu meiri listaverk og sýnt meiri fegurðarsmekk í list en hægt er með nokkru móti að finna í verkum sumra þeirra atvinnulistmálara vorra tíma, sem gefið hafa sig á vald braski og útreikningshætti efnis- hyggjunnar. Af framangreindu er ljóst, að hin alhliða tilraunastarfsemi á sviði listarinnar síðastliðna hálfa öld hefur haft sínar gagn- legu hliðar, þar sem hún hefur fjallað um eðli listarinnar og skilningssvið, tekið til athugunar sálarástand og verk manna á öllum stigum mannlegra hæfileika, allt frá afburðamanninum .til fávitans, og lagt mat á öll hugsanleg fyrirbæri listsköpunar. En það, sem samtiðin þráir, er endurfæðing i listinni með kristin sjónarmið að takmarki. Vér höfum kynnzt listgáfum og framleiðslu venjulegra listamanna vorra, án þess að finna þar þá nýsköpun og endurfæðingu, sem vér söknum frá blómaskeiði innblásinnar listar. Þeir hafa þrælað í ytri formum og afhjúpað fyrir augum vorum andlega fátækt og ófrjósemi efnishyggjunn- ar. Vér höfum orðið vottar að andlegu gjaldþroti. Vér höfum lifað hrörnun hvíta kynþáttarins. — Ekkert annað en ný og andleg endurfæðing getur bjargað listinni og menningunni fra glötun. Á morgni mannlífsins lét enginn sér detta í hug, að takmark listarinnar væri það eitt að líkja eftir náttúrunni, án þess að nokkuð annað og meira opinberaðist í listinni en það, sem náttúran hafði að sýna og láta í té. Menn lögðu andlega merk- ingu í listina, væntu sér af henni fullkomnunar, sem jarðlífið skjddi keppa að. Sem dæmi um þetta má nefna egypzka og gríska myndlist. Þrátt fyrir raunsæið í fornegypzkri myndlist, verður þó ekki um það villzt, að í mannamyndum Forn-Egypta felst meira en sjálf eftirmyndin. Þær eru mælskar i tjáningu um það, hvaða stöðu fyrirmyndin skipaði í þjóðfélaginu og um and- legt þroskastig hennar. 1 forngrískri myndlist er að finna goða-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.