Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 32

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 32
264 LEIKRITASKÁLDIÐ E. O’NEILL EIMREIÐIN frumskóginum, reis villimannseðlið upp í honum og ærði hann. I Anna Christie (1921) er hafið hinn mikli dragvaldur í ævi sænska skipstjórans gamla. Hann sendir önnu dóttur sína til Minnesota, eins langt frá sjó og komist verður, til að forða henni frá áhrifum hafsins, en allt kemur fyrir ekki. Hún er þar eins og fiskur á þurru landi, hrasar í öngum sínum og flýr aftur til New York, þar sem hún giftist írskum sjómanni. 1 The Hairy Ape (1922) er villimaður að lifna til umhugs- wnar um sjálfan sig og mannheim, en kemst ekki lengra en að skynja það, að hann er á rangri hiilu í lífinu. Verður hon- um það síðast fyrir að óska þess, að hann væri aftur orðinn skynlaus api. Þess vegna gengur hann í búr górillans, sem kyrkir hann í greip sinni. 4. Á árunum 1922—27 reyndi O’Neill að brjóta bönd vanans bæði í efni og formi, skapa leikrit í nýjum anda og af nýrri gerð fyrir nýtízkusvið. Leiksviðið, sem hafði verið realistiskt, varð nú sýmbólskt eða expressíónistiskt. Ljós og skuggar fengu nýtt hlutverk, ýkjur og afskræmi héldu inn- reið sína á sviðinu. Grímur, sem Grikkir höfðu notað, voru teknar upp á ný til að sýna eðli sálarinnar, sömuleiðis eintöl Shapespeares og ávörp til áheyrenda. Þetta var allt ónáttúra, sem gamla realistiska sviðið hafði löngu bannfært. Bæði leikhússmenn og höfundar leituðu nú veruleikans á bak við veruleikann og hefðu helzt viljað gera leikhúsið að kirkju nútímans, eins og þeir töldu að leikhúsið hefði verið á dög- um Grikkja og eins og það var í öndverðu á Vesturlöndum sprottið úr skauti kirkjunnar. Yfir þessum vötnum svifu andar Strindbergs, Nietzsches og Freuds. Nietzsche var heimspekingur O’Neills fyrir 1927, Freud eftir það, í stórum dráttum. Raunar var það ekki fyrst og fremst hin kunna ofurmennis-heimspeki Nietzsches, sem hafði áhrif á O’Neill, þótt hann læsi Also sprach Zara- thustra, þegar hann var í Harvard. Það var fremur bókin Die Geburt der Tragödie aus dem Geiste der Musik (1871)) sem varð biblía O’Neills um tíma. 1 þessari bók sýnir Nietzsche fram á tvieðli hinnar grísku leiklistar og táknar það með tveim goðum Grikkja, Appollo og Dionysos. Appollo er goð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.