Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Page 34

Eimreiðin - 01.10.1954, Page 34
266 LEIKRITASKÁLDIÐ E. O’NEILL EIMREIÐIN öllu vamað þess, sem O’Neill kallar sál, enda þykist austræna kóngsdóttirin við og við sjá þessari sál bregða fyrir. En neist- inn er ekki sterkari en svo, að hann kafni ekki til fulls í aurahyggju Marcós, og á löngu, hættulegu ferðalagi kemst hann aldrei svo langt að kyssa kóngsdótturina austrænu, þótt augu hennar freisti hans daglega. f þessum leik er það austræna spekin um lífið, sem sættir O’Neill við tilveruna, þar sem hin vestræna menning í gervi Marcós er steindauð. The Great God Brown (1926), sem í hversdagslífi heitir William Brown, er annar Marcó frá, andlaus amerískur borg- ari, en vel stæður og vel metinn. Andstæða hans í leiknum er Dion Anthony, sem í aðra röndina er Díónysos-satýr- Mefistofeles, en í hina dýrlingurinn St. Anthony. í skapi hans togast djöfullinn og dýrlingurinn á í sífellu, og notar hann grímu til að tákna Mefisto-eðli sitt og tekur hana sjaldan ofan, aldrei í sambúð við konu sína. Eins og O’Neill er Dion viðkvæmur listamaður og hefur aldrei náð sér eftir hrekk, er William Bi'own gerði honum af öfund, er þeir voru strákar báðir. Hjónabandið hjálpar honum ekki, því að konan þolh’ ekki að sjá hann grímulausan. Fyrir utan drykkinn er helzt huggunar að leita hjá hóru, sem táknar móður jörð; bæði hann og The Great God Brown finna huggun hjá henni: hún spekir bæði listamanninn og athafnamanninn við brjóst sín. Leikurinn er of flókinn til þess að fara lengra út í hann, en þess verður að geta, að þegar Dion deyr, tekm' Brown bæði konu hans og grímu, en verður við það tvískiptur og óham- ingjusamur, þar til hann deyr við brjóst jarðar. Enginn leikur O’Neills er jafn-hlaðinn lífsglaðri trú í anda Nietzsches og Lazarus Laughed (1927). Lazarus er Dionysos, og þegar hann rís frá dauðum hefur hann þá sögu að segja, að enginn dauði sé til, allt sé líf og guð sé hlæjandi guð- Sjálfur er hann síhlæjandi og tekur öllum hlutum fagnandi, er bera honum að höndum. Að sjálfsögðu fylgja lærisveinar hans honum hlæjandi í dauðann, og þeir hlæja ekki af hreysti, eins og fornmenn, heldur af gleði með lífið og tilveruna, hvort sem hún birtist þeim sem líf eða dauði. I engum leik er jafnmikið af boðskap Zarathustras, spámanns Nietzsches, en eftir það hætti O’Neill að boða trú Díónýsosar.

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.