Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Side 41

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Side 41
Þótt umfjöllun um siðferðileg rök grunnreglna stjómsýsluréttar sé sam- kvæmt framangreindu óhagnýt getur hún, ef vel tekst til, haft hagnýtt gildi sent mælistika á gildandi reglur og gefið leiðbeiningar um hvort þær samræmist að öllu leyti rökum sínum eða tilgangi. Eins og annarri lögfræðilegri umfjöllun er henni hins vegar fyrst og fremst ætlað að auka skilning á lögunum. 2. NOKKUR ORÐ UM SIÐFERÐI Umfjöllun um siðferðilegt gildi grunnreglna íslensks stjórnsýsluréttar krefst þess að tekin sé afstaða til siðferðilegra verðmæta. Ekki þarf að fjölyrða um að menn hefur líklega allt frá upphafi greint á um hvað sé gott, æskilegt eða hafi gildi fyrir manninn. Olíkt því sem gerst hefur um þróun raunvísinda hefur ágreiningur um siðferðileg efni ekki verið leiddur til lykta með fræðilegri um- ræðu eða rannsóknum á manninum og umheiminum. Þannig greinir fræðimenn enn á um nánara eðli siðferðis, sérstaklega hvort og hvernig siðferðileg verð- mæti geti talist vera til og hvort siðferði sé algilt, óháð einstaklingnum og því samfélagi sem hann lifir og hrærist í. Þess utan greinir fræðimenn jafnt sem leikmenn á um efnislegt inntak siðferðis, það er þau viðmið sem okkur ber að fylpja í athöfnum okkar. I norrænni lögfræði hefur sú skoðun löngum notið fylgis að siðferðileg verð- mæti væru „frumspekilegur uppspuni“ og hvers konar tilvísun til þeirra væri óvísindaleg eða ófræðileg.2 Þar sem lunginn af þessari grein mun einmitt fjalla um lögin með hliðsjón af slíkum verðmætum er rétt að víkja að þýðingu efa- semda um tilvist þeirra og ágreinings um siðferði. 2.1 Efasemdir um tilvist siðferðis Þótt við kunnum að efast um tilvist siðferðilegra verðmæta og hvort yfirleitt sé mögulegt að segja að eitthvað sé gott og annað slæmt komumst við almennt ekki hjá því að taka ákvarðanir um hvemig við eigum að haga athöfnum okkar og ákvörðunum. Oft verður ekki hjá því komist að gert sé upp á milli ólíkra kosta og teknar séu ákvarðanir sem geta skipt verulegu máli fyrir líf og hagi viðkomandi. Ef fallist er á að unnt sé, að minnsta kosti í einhverjum tilvikum, að færa að því rök að einn kostur sé öðrum fremri er í raun gert ráð fyrir að til séu einhver verðmæti sem geti gefið vísbendingu um hvemig rétt sé að haga gerðunt sínum. Fjölmargar ákvarðanir fólks em reistar á þeirri forsendu að eitthvað sé gott annað sé slæmt, eða með öðrum orðum að siðferðileg verðmæti séu til með ein- hverjum hætti. Jafnvel sá sem fullyrðir að honum sé rétt að gera hvaðeina sem honum sýnist tekur afstöðu sem hægt er færa rök með og á móti með vísan til siðferðilegra verðmæta. Það eru hins vegar engin rök fyrir sltkri afstöðu að sið- ferðileg verðmæti séu ekki til. Ef sú er raunin er yfir höfuð engin háttsemi sið- 2 Hér er einkum vísað til kenninga sem kenndar hafa verið við skandinavísku raunhyggjuna eða Uppsalaskólann. Davíð Þór Björgvinsson gefur yfirlit yfir nokkrar þessara kenninga í grein sinni, „Skandinavíska raunhyggjan í Svíþjóð". Tímarit lögfræðinga, 3. tbl. 1988, bls. 149 o.áfr. 109

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.