Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 44

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Page 44
3. LÖG OG STJÓRNSÝSLA Með sama hætti og menn hefur greint á um siðferði hefur þá greint á um hvort lög séu almennt æskileg og þá hvert eigi að vera nánara efni þeirra. Ýmsar kenn- ingar hafa verið settar fram um að lög séu almennt af hinu illa og sú valdbeiting sem felist í lögunum sé sambærileg hverju öðru ofbeldi eða kúgun.4 5 Aðrar hug- myndir standa til þess að viðurkenna gildi laganna, að minnsta kosti að ein- hverju marki. 3.1 Almenn réttlæting laganna Lágmarksréttlæting laganna, ef svo má að orði komast, styðst einfaldlega við það gagn sem lögin hafa við það að tryggja líf og limi manna í samfélagi. Þessi rök koma til dæmis fram í máli Þorgeirs Ijósvetningagoða við kristnitöku á Alþingi, sem Ari hinn fróði Þorgilsson segir frá í íslendingabók, en að mati Þor- geirs var vegið að friðsamlegri sambúð manna í landinu þegar svo var komið að ekki höfðu allir ein lög.:’ Rök sem þessi hafa fengið ítarlega umfjöllun í skrifum ýmissa fræðintanna seinni tíma. Hér má til dæmis nefna kenningu enska fræði- mannsins H.L.A. Hart um svokallað lágmarksinntak náttúruréttar sem um margt byggir á hugmyndum D. Hume og T. Hobbes. Samkvæmt Hart verða menn að hafa lög sem uppfylla ákveðin lágmarksefnisskilyrði ef aðeins er lagt til grund- vallar að þeir vilji komast af lifandi í samfélagi hver við annan og tekið er tillit til ákveðinna almennt viðurkenndra staðreynda unr mannlega náttúru og um- heiminn.6 Hugmyndir Þorgeirs ljósvetningagoða, T. Hobbes, D. Hume og H.L.A. Hart segja lítið um hvemig nánara efni laganna eigi að vera. Ef lagt er til grundvali- ar að mönnun sé fleira verðmætt en lífið eitt má þó færa að því rök að ekki aðeins eigi samfélagið að vera lögbundið heldur eigi lögin að tryggja að menn geti notið þessara verðmæta. Því betur sem lögin nái þessum tilgangi sínum, því betri séu lögin. Því verr sem þau gera það því verri séu þau. Svo slæm geti lög verið að þessu leyti að þau beinlínis vinni gegn tilgangi sínum. Siðferðilegt gildi svo gallaðra laga er þá ekki neitt. Þau eru ólög sem eru að vettugi virðandi (1. lex iniusta non est lex, virtuem obligandi non habet).7 4 Hér er vísað til fjölbreyttrar flóru kenninga sem telja lögin annað hvort ekki styðjast við nein rök eða þurfa mjög róttækra breytinga við. I þessu sambandi koma einkum til skoðunar kenningar kenndar við Marxisma, stjómleysi, auk ýmissa kenninga í ætt við frjálshyggju. 5 „En þá hóf hann tölu sína upp, es menn kvómu þar, ok sagði at hónum þótti þá komit hag manna í ónýtt efni, ef menn skyldi eigi hafa allir lög ein á landi hér, ok talði fyrir mönnum á marga vega, at þat skyldi eigi láta verða, ok sagði, at þat mundi at því ósætti verða, es vísa ván vas, at þær bar- smíðir görðisk á miðli manna, es landit eyddisk af. [...] Þat mon verða satt, es vér slítum í sundr lögin, at vér monurn slíta ok friðinn". íslendingabók, VII. kapituli, bls. 17. íslensk fomrit. I. bindi fyrri hluti, Jakob Benediktsson gaf út. Reykjavík 1948. 6 H.L.A. Hart: The Concept of Law. Oxford 1961, bls. 189 o.áfr.. 7 Hér er vfsað til kenninga sem lagt hafa áherslu á siðferðilegar forsendur laga. Þessar kenningar, sem þó eru urn margt ólíkar sín á milli, hafa almennt verið kenndar við náttúrurétt. Setningin lex iniusta non est lex er oft kennd við heilagan Tómas frá Aquino án þess þó að koma orðrétt fram í 112

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.