Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Síða 44

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Síða 44
3. LÖG OG STJÓRNSÝSLA Með sama hætti og menn hefur greint á um siðferði hefur þá greint á um hvort lög séu almennt æskileg og þá hvert eigi að vera nánara efni þeirra. Ýmsar kenn- ingar hafa verið settar fram um að lög séu almennt af hinu illa og sú valdbeiting sem felist í lögunum sé sambærileg hverju öðru ofbeldi eða kúgun.4 5 Aðrar hug- myndir standa til þess að viðurkenna gildi laganna, að minnsta kosti að ein- hverju marki. 3.1 Almenn réttlæting laganna Lágmarksréttlæting laganna, ef svo má að orði komast, styðst einfaldlega við það gagn sem lögin hafa við það að tryggja líf og limi manna í samfélagi. Þessi rök koma til dæmis fram í máli Þorgeirs Ijósvetningagoða við kristnitöku á Alþingi, sem Ari hinn fróði Þorgilsson segir frá í íslendingabók, en að mati Þor- geirs var vegið að friðsamlegri sambúð manna í landinu þegar svo var komið að ekki höfðu allir ein lög.:’ Rök sem þessi hafa fengið ítarlega umfjöllun í skrifum ýmissa fræðintanna seinni tíma. Hér má til dæmis nefna kenningu enska fræði- mannsins H.L.A. Hart um svokallað lágmarksinntak náttúruréttar sem um margt byggir á hugmyndum D. Hume og T. Hobbes. Samkvæmt Hart verða menn að hafa lög sem uppfylla ákveðin lágmarksefnisskilyrði ef aðeins er lagt til grund- vallar að þeir vilji komast af lifandi í samfélagi hver við annan og tekið er tillit til ákveðinna almennt viðurkenndra staðreynda unr mannlega náttúru og um- heiminn.6 Hugmyndir Þorgeirs ljósvetningagoða, T. Hobbes, D. Hume og H.L.A. Hart segja lítið um hvemig nánara efni laganna eigi að vera. Ef lagt er til grundvali- ar að mönnun sé fleira verðmætt en lífið eitt má þó færa að því rök að ekki aðeins eigi samfélagið að vera lögbundið heldur eigi lögin að tryggja að menn geti notið þessara verðmæta. Því betur sem lögin nái þessum tilgangi sínum, því betri séu lögin. Því verr sem þau gera það því verri séu þau. Svo slæm geti lög verið að þessu leyti að þau beinlínis vinni gegn tilgangi sínum. Siðferðilegt gildi svo gallaðra laga er þá ekki neitt. Þau eru ólög sem eru að vettugi virðandi (1. lex iniusta non est lex, virtuem obligandi non habet).7 4 Hér er vísað til fjölbreyttrar flóru kenninga sem telja lögin annað hvort ekki styðjast við nein rök eða þurfa mjög róttækra breytinga við. I þessu sambandi koma einkum til skoðunar kenningar kenndar við Marxisma, stjómleysi, auk ýmissa kenninga í ætt við frjálshyggju. 5 „En þá hóf hann tölu sína upp, es menn kvómu þar, ok sagði at hónum þótti þá komit hag manna í ónýtt efni, ef menn skyldi eigi hafa allir lög ein á landi hér, ok talði fyrir mönnum á marga vega, at þat skyldi eigi láta verða, ok sagði, at þat mundi at því ósætti verða, es vísa ván vas, at þær bar- smíðir görðisk á miðli manna, es landit eyddisk af. [...] Þat mon verða satt, es vér slítum í sundr lögin, at vér monurn slíta ok friðinn". íslendingabók, VII. kapituli, bls. 17. íslensk fomrit. I. bindi fyrri hluti, Jakob Benediktsson gaf út. Reykjavík 1948. 6 H.L.A. Hart: The Concept of Law. Oxford 1961, bls. 189 o.áfr.. 7 Hér er vfsað til kenninga sem lagt hafa áherslu á siðferðilegar forsendur laga. Þessar kenningar, sem þó eru urn margt ólíkar sín á milli, hafa almennt verið kenndar við náttúrurétt. Setningin lex iniusta non est lex er oft kennd við heilagan Tómas frá Aquino án þess þó að koma orðrétt fram í 112
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.