Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Qupperneq 46

Tímarit lögfræðinga - 01.05.2001, Qupperneq 46
framkvæmanleg, skiljanleg, birt og almenn,8 svo eitthvað sé nefnt. Réttarríki, í þessurn skilningi, stendur þannig ekki til þess að eignarréttindi, tjáningarfrelsi eða önnur efnisleg réttindi, sem færa mætti rök fyrir, njóti verndar laganna. Ef þessi þröngi skilningur er lagður í réttarríkishugtakið er það jafnvel ekki því til fyrirstöðu að lög ákveðins samfélags mæli fyrir um eða leyfi háttsemi sem aug- ljóst er að er siðferðilega röng eða óréttlát, enda geta slík lög verið birt, vel fram- kvæmanleg, skýr og skiljanleg og almenns eðlis.9 Með því að leggja þröngan skilning í réttarríkishugtakið er ekki þar með sagt að ekki eigi að gera ýmsar efnislegar kröfur til laganna, svo sem þá að lögin eigi að vera réttlát og tryggja borgurunum ýmis réttindi. Það horfir hins vegar til skýrleika að halda réttarríkishugtakinu aðgreindu frá því ástandi þegar lögin fullnægja öllum kröfum siðferðis. A grundvelli slíks réttarríkishugtaks getum við þá sagt að tiltekin lög séu ófullkomin þegar af þeirri ástæðu að þau fullnægja ekki kröfum réttarríkis, jafnvel þótt okkur greini á um hvert nánara efni laganna eigi að vera. Við getum verið sammála um að slík lög séu slæm í þeim (tækni- lega) skilningi að þau eru ekki líkleg til að ná þeint frumtilgangi sínum að hafa áhrif á háttsemi fólks. Þótt nauðsynlegt sé að lög fullnægi kröfum réttarríkis til að teljast fyllilega góð felst þannig engin mótsögn í því að færa rök fyrir því að meira þurfi að koma til að svo verði.10 Færa má önnur rök fyrir réttarríkinu en þau siðferðilega hlutlausu sjónarmið sem að framan greinir. Þessi rök eru reist á þeirri hugmynd að enda þótt lög séu almennt æskileg til þess að menn geti nýtt sér ákveðin gæði svo sem líf sitt og 8 Vekja ber athygli á því að kröfunni um að lög séu almenn samkvæmt réttarríkinu má ekki rugla saman við það að lög skuli ekki mismuna mönnum. Krafan um að lög séu almenn samkvæmt rétt- arríkinu beinist að því að lögin séu almennar og óhlutbundnar reglur í stað þess að miðast við hvert einstakt tilvik eða vera samansafn einstaklingsbundinna ákvarðana. Þótt þessu skilyrði sé fullnægt er ekki þar með sagt að jafnræði samfélagsþegnanna sé tryggt að lögum. 9 Islenska umfjöllun um réttam'kishugmyndina má til dæmis finna í VIII. kafla í greinasafni Garð- ars Gíslasonar: Eru lög nauðsynleg? Reykjavík 1991. Einnig má vísa til 11. kafla greinasafns J. Raz: The Authority of Law, Oxford 1979, og J. Finnis: Natural Law and Natural Rights, bls. 270- 276, Oxford 1981. Eins og í tilvitnuðum heimildum er hér lagður þröngur skilningur í réttarríkis- hugtakið. 101 grein Ragnars Aðalsteinssonar: ... „einungis eftir lögunum“, Ulfljótur, 4. tbl. 2000, bls. 569, telur höfundur að í réttarríkinu felist einnig að ríkisvaldið sé takmarkað af mannréttindum. Rök höf- undar virðast einkum vera þau að í dag sé algengara meðal fræðimanna og í alþjóðlegum sam- þykktum að miðað sé við slíkt hugtak og „réttarríkishugmynd sem einungis byggir á því að hinna formlegu skilyrða sé gætt, sé arfur liðinnar tíðar". (bls. 584). Við greiningu hugtaka á sviði siðfræði og stjómspeki skiptir að mínu mati mjög takmörkuðu máli hvaða skilningur á þeim er í tísku á hverjum tíma þótt það efni verði ekki rætt sérstaklega hér. Er því ekki unnt að líta á það sem sjálf- stæða röksemd fyrir afmörkun Ragnars á réttarríkinu að fylgismenn hans séu margir og áhrifamikl- ir. Þá eru það ekki rök í þessu sambandi að mikilvægt sé að ríkisvaldið virði mannréttindi, enda er engin afstaða tekin til þess með því að leggja þröngan skilning í réttarríkishugtakið. Að lokum er ekkert sagt um siðferðilegt gildi réttarríkisins með því að afmarka það þröngt með áðumefndum hætti. Eins og síðar er vikið að í greininni má færa rök að því að réttarríkið hafi ótvírætt siðferði- legt gildi þótt það sé eingöngu látið vísa til formlegra einkenna laganna og sé að meginstefnu hlut- laust að því varðar efni þeirra. 114
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.