19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1978, Qupperneq 48

19. júní - 19.06.1978, Qupperneq 48
konur, misstu öll völd við fall kaþólskunnar, svo á himnum réðu þeir einir, Guð faðir, sonur og heilagur andi, en þeir voru allir karlkyns. Á jörðu stóð kóngurinn næstur guði, undir honum embættismenn, en undir þeim húsbændur, og undir þeim eiginkonur þeirra. En neðst vinnufólk og börn, mikið flengd. Samkvæmt sömu kenningum áttu hjón að vera ein sál, einn líkami, þar sem hann var þó höfuðið. Verkaskiptingin var þannig, að hann átti að koma fram í öllum málum út á við fyrir beggja hönd, enda taldist hann konunni fremri að gáfum. Hann réð öllum fjármálum þeirra, en efnahagurinn átti að vera sam- bræddur eins og sálin. Séreign hjóna, sem algeng var á eldri tímum, breyttist í fulla sameign, sem hann stýrði. Hann einn gat gert fjárhagslegar skuldbindingar fyrir hönd félagsbús þeirra og stóð svo fram til 1923. Enn þann dag í dag kemur fyrir að bank- arnir hér í Reykjavík neita að taka gildar víxiláskriftir kvenna, sem eru giftar. Eiginmaðurinn átti að vernda þessa hrösulu veru, konuna, á sama hátt og kóngurinn þjóðina og guð kónginn, en það var ást sem byggðist á föðurlegri forsjá en ekki á jafnrétti. Og það er tvennt ólíkt. Enda virðist þetta ennþá speglast í viðhorfi kvenna til hjónabandsins. Þær sýnast líta á það sem hjálpræði er leysi allan vanda, svo það minnir á þegar fólk öðlast frelsun við trú á náðarfaðm Jesú Krists. Og enn eitt veitti körlum for- skot fram yfir konur. Þeir einir gengu í skóla. Þeir urðu læknar, lögfræðingar og prestar, meðan konur urðu að stelast til að læra að skrifa. Menntaskólarnir á ís- landi höfðu starfað i mörg hundruð ár uns þar var fyrst hleypt inn kvenmanni um síðustu aldamót. Svo karlar lærðu að hugsa 46 skynsamlega og þeir fóru út og reistu nýjan heim með blómlegu athafnalífi. Þeir áttu að vera svakalegir harðjaxlar. Á heimilunum, þegar þeir litu þar •inn, voru þeir einræðisherrar við matborðið, nautnaseggir í svefn- herberginu. En konur skiptu sér aldrei af neinu sem gerðist utan við þeirra eigin forstofudyr. Þær biðu heima, blíðar og fórnfúsar, og gættu barnanna. Þær báru hetjunum rjúkandi krásir og fundu þeim hreinar nærbuxur, en höfðu ekkert gaman af að sofa hjá. í sveitinni unnu bæði við að yrkja sömu jörð, en í borginni fjarlægðust veraldir þeirra æ meir hvor aðra. (Hið blíðu boðaföll frá tilfinningaheimi húsmóðurinnar biðu mörg skipbrot á hörðum út- skerjum hugarheims húsbónd- ans, þar sem önnur og rökfastari lögmál giltu.) Viðleitnin til að halda heimi karla og heimi kvenna algjörlega aðskildum hefur borið ríkulegan árangur, sem sjá má á öllum mannamótum. Þar koma stjórn- málamenn, atvinnurekendur og listamenn og halda gáfulegar ræður, en frúrnar standa hjá með þvottakonuhendur, en ný- komnar úr lagningu (annars hneykslast allir) við hlið þeirra og þegja eins og grjót. Því þeim er innprentað að blanda sér ekki i það sem þeim kemur ekki við. Konan á að fylgja manni sínum eins og skuggi, hugsa eins og hann, kjósa eins og hann, hverfa inn í hann. . . Eigum við ekki heldur að reyna að vera öll sjálfstæðar manneskj- ur og freista þess að brúa bilið þarna milli? Reyna að slá þessum tveimur veröldum saman og taka það bezta úr báðum. Konur í dag geta í raun og veru allt sem þær vilja. Ekki aðeins hafa þær flest lagaréttindi með sér, heldur geta þær lika menntað sig og ráðið hverjum þær giftast og hvað þær eiga af börnum. En flestum, og sérstaklega húsmæðrum háir minnimáttarkennd. Af því þær eru ekki í opinberu launakerfi þjóðfélagsins þá finnst mörgum þeirra þær vera betlarar, allt að því sníkjudýr á manni sínum. Mörgum finnst, eins og lög- fræðingum fyrri alda, að við inn- göngu í hjónaband nálgist það dónaskap að ræða fjármál fram- tíðarinnar. En fari svo að hjón skilji, þá gengur löggjafarvaldið ríkt eftir því að gengið sé frá öllum peningamálum þeirra upp á krónu, en skiptir sér ekkert af því hvert hún hvarf, ástin, sem í fyrstu batt þau saman. Og hjónaband er á margan hátt eins og lítið fyrirtæki, kannske hlutafélag, þar sem margt þarf að gera annað en elskast (því miður). Þetta er mötuneyti, uppeldis- stofnun fyrirbörn, ræstingafélag, hressingarskáli og oft húsbygg- ingarfélag. Og samkvæmt nú- gildandi hjúskaparlöggjöf, þá ber að meta vinnu konu á heimili sem framlag til félagsbús þeirra engu síður en vinnu eiginmannsins utan þess. Mörgum er þetta ekki fullljóst. En kona sem á hverjum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.