19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1980, Qupperneq 57

19. júní - 19.06.1980, Qupperneq 57
Dagný Kristjánsdóttir. sogur Rannsóknarstofnun í bók- menntafræði við Háskóla Islands hefur nú gefið út ritgerð Gerðar Steinþórsdóttur: Kvenlýsingar í sex Reykjavíkurskáldsögum. Ég þarf tæp- ast að fara mörgum orðum um það hvílíkur fengur er að þessari bók. I útlöndum getur maður vaðið í hné hvers konar bókmenntir um kvennabaráttuna, þar eru kvenna- bókmenntir kenndar í skólunum og umræður um konur og bók- menntir eru fjörugar og frjóar. Hérlendis hefur hins vegar fjarska lítið verið prentað um kvennabaráttuna yfirleitt og fyrir utan ómetanlegt framlag Helgu Kress, hefur lítið komið á prent um kvennarannsóknir í bókmenntum. Þess vegna er bók Gerðar kærkom- ið framlag — í henni kemur ýmis- legt forvitnilegt fram og auk þess er hún mjög skemmtilegur umræðu- grundvöllur fyrir þá, sem áhuga liafa á bókmenntum og kvenfrelsi. Eg hvet ykkur eindregið til að lesa Kvenlýsingarnar . . . en hér á eftir langar mig til að fitja upp á hinu og þessu, sem mér finnst að gæti orðið umræðuefni og verið til um- hugsunar. Kvenfrelsi og bókmenntarann- sóknir I fyrstu þremur köflum ritgerð- arinnar gerir Gerður grein fyrir fræðilegum forsendum sínum. Hún fjallar um það, að allar bók- menntir sækja efni sitt í þau þjóð- félög — fólkið og hugmyndirnar — sem höfundar bókmenntanna þekkja. Úr þessum efnivið smiðar höfundurinn síðan bækur sínar og þær geta aftur liaft meiri og minni hugmyndaleg áhrif á lesendurna. í ljósi þessa hafa femínistar einbeitt sér að því að skoða hvernig konum er lýst i bókmenntunum, hvaða áhrif þær lýsingar hafa mögulega og síðast en ekki síst — ef ástandið er ekki björgulegt — hvernig á þá að breyta því, hvaða kröfur getum við gert? Eða eins og Gerður segir i formála: Þessi fræði, sem einu nafni má kalla kvennasögu, hafa verið ósýnileg í menntakerfi okkar, en hlutverk þeirra er einmitt að kenna okkur að greina og skilja sögu kvenna og mynd þeirra í lífi og listum. Endanlegt markmið könn- unar af þessari gerð er pólitiskt, kvenfrelsi. Fræðilegar forsendur I fyrsta kafla Kvenlýsinganna . . . fjallar Gerður um afmörkun við- fangsefnis síns. Hún valdi sögur frá tímabilinu 1948 — 65, þ. e. tímana eftir stríð, en fyrir komu nýju kvenfrelsishreyfingarinnar til landsins. Ef til vill mætti gagnrýna val bókanna sex — en tímabilið er um margt mjög forvitnilegt. I næsta kafla bókarinnar gerir Gerður svo grein fyrir þeim þjóð- félagsskilningi, sem liggur til grundvallar greiningunni á bók- unum, sem hún skoðar. Kaflinn heitir Karlveldisþjóðfélagið og þar segir m. a.: „Margar skilgreiningar eru til á karlveldisþjóðfélagi eða feðraveldi, en hér verða í upphafi nefnd megineinkenni þess. Þá er fyrst til að taka, að slíku samfélagi er stjórnað af karlmönnum. Annað er, að þar ræður gildismat karla og í þriðja lagi er samfélagið miðað við þarfir þeirra.“(l7) Síðan rekur Gerður stuttlega þær hugmyndir, sem notaðar hafa verið til að „réttlæta“ kúgun kvenna og undirokun þeirra — allt frá Aristotelesi til Ingibjargar Jónsdóttur. I þessari rakningu kemur margt stórfurðulegt fram. Það er til dæmis alveg dæmalaust, að egg konunnar skuli ekki hafa uppgötvast fyrr en árið 1827 — en þá höfðu til dæmis heilaskurð- lækningar verið við lýði í meira en tvö þúsund ár! Fram á 19. öldina (og jafnvel enn) höfðu karlar trúað því og notað það stoltir gegn kon- um, að hlutverk þeirra í getnaði barnsins væri óvirkt — þær legðu aðeins til jarðveginn — karlarnir hins vegar sjálft útsæðið. Hvers vegna? Hitt er svo annað mál, að þó að það geti verið nógu forvitnilegt að skoða hvernig ýmsir spekingarnir fóru að því að réttlæta kvenna- kúgunina gegnum söguna — þá finnst mér mun athyglisverðara að fá að vita eitthvað um það hvers vegna þeir gerðu það. Af hverju vildu þessir karlar halda konum kúguðum — voru þetta svona vondir og illa innrættir menn? Voru þeir svona fáfróðir — eða voru þeir kannski þjónar ein- Gerður Steinþórsdóttir. 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.