Fréttablaðið


Fréttablaðið - 17.12.2011, Qupperneq 60

Fréttablaðið - 17.12.2011, Qupperneq 60
17. desember 2011 LAUGARDAGUR60 Lágmúla - Laugavegi - Garðatorgi - Smáralind - Smáratorgi - Borgarnesi - Grundarfirði - Stykkishólmi - Búðardal - Patreksfirði - Ísafirði - Bolungarvík - Blönduósi - Hvammstanga Skagaströnd - Sauðárkróki - Húsavík - Kópaskeri - Raufarhöfn - Þórshöfn - Egilsstöðum - Seyðisfirði - Neskaupstað - Eskifirði - Reyðarfirði - Fáskrúðsfirði - Höfn - Laugarási - Selfossi - Grindavík - Keflavík – Lifið heil www.lyfja.is Jólin eru tími til að gefa. Í Lyfju finnurðu úrval af gjafavöru í pakkana til þeirra sem þér þykir vænst um. Við erum aldrei langt undan. Mundu eftir jólahandbók Lyfju. Kannski er jólagjöfin í Lyfju L ífið er stutt og á meðan það varir könnum við aðeins brot af alheimi. En mennirnir eru forvitnar verur. Við undrumst og leitum svara. Í veröld sem skiptist á að vera mild og grimm hefur fólk spurt sig ótal spurninga, horf- andi á óravíddir himingeimsins: Hvernig getum við skilið veröldina í kringum okkur? Hvernig hagar alheimurinn sér? Hvert er eðli raunveruleikans? Hvaðan kemur þetta allt? Þarfnaðist alheimurinn skapara? Flest okkar verja ekki miklum tíma í áhyggjur af þessum spurningum, en næstum allir velta þeim stundum fyrir sér. Samkvæmt hefð heyra þessar spurning- ar undir heimspeki, en heimspekin er dauð. Hún hefur ekki haldið í við þróun nútíma- vísinda, einkum eðlisfræðinnar. Raun- vísindamenn eru orðnir kyndilberar upp- götvana í þekkingarleit okkar. Svör byggð á nýjustu kenningum Markmið þessa verks er að veita svör sem byggð eru á nýjustu kenningum og uppgötv- unum. Þau leiða okkur að nýrri mynd af alheimi og er staða okkar í henni mjög frá- brugðin því sem áður var talið. Hún er jafn- vel ólík myndinni sem við gátum gert okkur í hugarlund fyrir aðeins einum eða tveimur áratugum. Þrátt fyrir það má rekja rætur hinnar nýju myndar næstum því öld aftur í tímann. Samkvæmt hinni hefðbundnu heimsmynd hreyfast hlutir eftir vel skilgreindum braut- um og eiga að baki ákveðna sögu. Við getum tilgreint nákvæma staðsetningu þeirra á sérhverju andartaki. Þótt sú lýsing dugi vel til daglegra nota kom í ljós á þriðja áratug síðustu aldar að þessi „sígilda“ mynd gat ekki gert grein fyrir þeirri, að því er virð- ist, furðulegu hegðun sem sjá má hjá atóm- um og öreindum. Þess í stað var nauðsynlegt að innleiða nýjan hugtakaramma, skammta- fræðina. Kenningar skammtafræðinnar hafa reynst merkilega nákvæmar við spár um atburði á þessum smásæja kvarða, jafn- framt því sem þær gefa sömu niðurstöður og spár gömlu sígildu kenninganna þegar þeim er beitt á hinn stórgerða heim daglegs lífs. En skammtafræðin og sígild eðlisfræði byggja á mjög ólíkum hugmyndum um efnisheiminn. Kenningar skammtafræðinnar má setja fram á ólíka vegu, en sú lýsing sem senni- lega byggir á mestu innsæi var sett fram af Richard (Dick) Feynman, litríkum persónu- leika sem starfaði við Tækniháskóla Kali- forníu og lék á bongótrommur á nektarstað skammt frá. Samkvæmt hugmyndum Feynmans á til- tekið kerfi í eðlisfræði sér ekki aðeins eina sögu heldur allar mögulegar sögur. Þegar við leitum svara í því sem á eftir fer munum við útskýra aðferð Feynmans í smáatriðum og notfæra okkur hana til að kanna þá hug- mynd að alheimurinn sjálfur eigi sér enga eina sögu og ekki einu sinni sjálfstæða til- veru. Það virðist róttæk hugmynd, jafnvel í augum margra eðlisfræðinga. Líkt og svo margar hugmyndir í nútímavísindum virðist hún einmitt brjóta í bága við heilbrigða skyn- semi. En heilbrigð skynsemi er byggð á dag- legri reynslu, ekki alheiminum eins og hann opinberast í undrum tækninnar, sem gerir okkur kleift að skyggnast djúpt inn í atómið eða aftur til árdaga alheimsins. Raunveruleikinn samrýmist ekki nútímaeðlisfræði Áður en nútímaeðlisfræði kom til sögunnar var almennt álitið að afla mætti allrar þekk- ingar um heiminn með beinum athugunum; að hlutir séu það sem þeir sýnast vera, eins og við greinum þá með skynfærum okkar. En hinn stórbrotni árangur nútímaeðlis- fræði, sem byggist á hugtökum vísinda- manna á borð við Feynman og stangast á við daglega reynslu okkar, hefur sýnt að sú er ekki raunin. Hin einfalda mynd af raunveru- leikanum samrýmist því ekki nútímaeðlis- fræði. Til að takast á við slíkar þversagnir munum við tileinka okkur nálgun sem við köllum líkanaháða raunhyggju. Hún byggist á þeirri hugmynd að heilinn túlki það sem skynfærin taka á móti með því að gera sér líkan af heiminum. Þegar slíkt líkan gagnast við útskýringu atburða höfum við tilhneigingu til að eigna því, og þeim þáttum og hugmyndum sem það samanstendur af, eiginleika raunveruleikans eða hins algilda sannleika. En til eru ólík- ar leiðir til að smíða líkön um sama fyrir- bærið, þar sem sérhvert þeirra felur í sér mismunandi grundvallarþætti og hugtök. Ef tvær slíkar eðlisfræðikenningar eða líkön spá með nákvæmni fyrir um sömu atburði er ekki hægt að halda því fram að annað sé raunverulegra en hitt: Okkur er frjálst að nota það líkan sem okkur þykir hentugra. Saga vísindanna greinir frá röð sífellt betri kenninga eða líkana, allt frá Platón til hinna sígildu kenninga Newtons og nútíma- kenninga í skammtafræði. Sú spurning vakn- ar eðlilega hvort þessi þróun muni að lokum taka enda með hinni endanlegu kenningu um alheiminn sem felur í sér alla grunnkrafta og spáir fyrir um niðurstöður allra hugsan- legra athugana. Eða munum við halda áfram um alla eilífð að finna betri kenningar, en aldrei þá sem verður ekki betrumbætt? Enn sem komið er höfum við ekki afdráttarlaust svar við þessari spurningu, en um þessar mundir er til kenning sem gæti hugsanlega verið hin endanlega kenning um allt sem er, ef hún er þá yfirleitt til. Hún er kölluð M- kenningin ... Spurningunni um sköpun svarað Við munum lýsa því hvernig M-kenning- in kann að veita svör við spurningunni um sköpunina. Samkvæmt M-kenningunni er alheimurinn okkar ekki sá eini. Þess í stað spáir hún því að mikill fjöldi alheima hafi orðið til úr engu. Sköpun þeirra krefst ekki íhlutunar yfirnáttúrulegrar veru eða guðs. Þvert á móti er þessi fjöldi alheima eðlileg afleiðing náttúrulögmálanna. Vísindin spá fyrir um þá. Sérhver alheimur á sér margar mögulegar sögur og mörg möguleg framtíð- arástönd, til dæmis á þessari stundu, löngu eftir að hann varð til. Flest þessara ástanda eru býsna ólík alheiminum okkar og skilyrð- in fjandsamleg hvers kyns lífi. Aðeins örfá þeirra myndu gera verum eins og okkur kleift að þrífast. Úr þessum aragrúa alheima velur tilvist okkar þannig aðeins þá alheima sem leyfa verum eins og okkur að vera til. Þótt við séum smá og lítilvæg á mælikvarða alheimsins gerir þetta okkur að vissu leyti að lávörðum sköpunarinnar. Til að skilja innsta eðli alheimsins þurfum við ekki aðeins að vita hvernig hann hagar sér heldur hvers vegna. Hvers vegna er eitthvað til frekar en ekkert? Hvers vegna erum við til? Hvers vegna þessi náttúrulögmál en ekki einhver önnur? Þetta er hin endanlega spurning um lífið, alheiminn og allt sem er. Við munum leita svara við henni í þessari bók. Ólíkt svarinu í Leiðarvísi puttaferðalangsins um Vetrar- brautina verður það ekki einfaldlega „42“. Millifyrirsagnir eru blaðsins. Hin endanlega kenning um allt sem er Hinn 8. janúar næstkomandi verður breski stjarneðlisfræðingurinn Stephen Hawking sjötugur. Hawking þarf vart að kynna enda er hann án efa þekktasti vísindamaður heims síðan Albert Einstein var og hét. Fyrir nokkrum vikum kom nýjasta verk Hawkings, The Grand Design, út á íslensku sem Skipulag alheimsins. Fréttablaðið grípur hér niður í fyrsta kafla bókarinnar. Skipulag tímans er nýjasta bók vísindamannsins kunna Stephen Hawking. Hann skrifaði bókina, sem heitir á ensku The Grand Design, í félagi við eðlisfræðinginn Leondar Mlodinow. Í bókinni er því meðal annars haldið fram að Stóri hvellur eigi sér eðlisfræðilegar skýringar, guð hafi ekki komið við sögu við upphaf heimsins. „Ekki er hægt að sanna að guð sé ekki til, en vísindi gera hann óþarfan,“ hefur verið svar Hawkings við gagnrýni á veraldlegar útskýringar á tilurð heimsins. Breski stjarneðlisfræðingurinn Stephen Hawking er einn þekktasti vísindamaður heims síðan Albert Einstein var og hét. Á námsárunum greindist hann með hreyfitaugungahrörnun og sögðu læknar honum að búast ekki við langlífi. Annað kom á daginn en Hawking nálgast nú sjötugt. Þýðendur bókarinnar, Baldur Arnarson og Einar H. Guðmundsson prófessor, hafa boðið Mlodinow til Íslands í vor til að fjalla um nýjustu kenningar heimsfræðinnar. Það er nýtt forlag þýðenda, Tifstjarnan, sem gefur verkið út. VÍSINDI GERÐU GUÐ ÓÞARFA STEPHEN HAWKING Markmið bókarinnar Skipulag alheimsins „er að veita svör sem byggð eru á nýjustu kenn- ingum og uppgötvunum”. Hawking er annar tveggja höfunda bókarinnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.