Fréttablaðið - 17.12.2011, Page 60

Fréttablaðið - 17.12.2011, Page 60
17. desember 2011 LAUGARDAGUR60 Lágmúla - Laugavegi - Garðatorgi - Smáralind - Smáratorgi - Borgarnesi - Grundarfirði - Stykkishólmi - Búðardal - Patreksfirði - Ísafirði - Bolungarvík - Blönduósi - Hvammstanga Skagaströnd - Sauðárkróki - Húsavík - Kópaskeri - Raufarhöfn - Þórshöfn - Egilsstöðum - Seyðisfirði - Neskaupstað - Eskifirði - Reyðarfirði - Fáskrúðsfirði - Höfn - Laugarási - Selfossi - Grindavík - Keflavík – Lifið heil www.lyfja.is Jólin eru tími til að gefa. Í Lyfju finnurðu úrval af gjafavöru í pakkana til þeirra sem þér þykir vænst um. Við erum aldrei langt undan. Mundu eftir jólahandbók Lyfju. Kannski er jólagjöfin í Lyfju L ífið er stutt og á meðan það varir könnum við aðeins brot af alheimi. En mennirnir eru forvitnar verur. Við undrumst og leitum svara. Í veröld sem skiptist á að vera mild og grimm hefur fólk spurt sig ótal spurninga, horf- andi á óravíddir himingeimsins: Hvernig getum við skilið veröldina í kringum okkur? Hvernig hagar alheimurinn sér? Hvert er eðli raunveruleikans? Hvaðan kemur þetta allt? Þarfnaðist alheimurinn skapara? Flest okkar verja ekki miklum tíma í áhyggjur af þessum spurningum, en næstum allir velta þeim stundum fyrir sér. Samkvæmt hefð heyra þessar spurning- ar undir heimspeki, en heimspekin er dauð. Hún hefur ekki haldið í við þróun nútíma- vísinda, einkum eðlisfræðinnar. Raun- vísindamenn eru orðnir kyndilberar upp- götvana í þekkingarleit okkar. Svör byggð á nýjustu kenningum Markmið þessa verks er að veita svör sem byggð eru á nýjustu kenningum og uppgötv- unum. Þau leiða okkur að nýrri mynd af alheimi og er staða okkar í henni mjög frá- brugðin því sem áður var talið. Hún er jafn- vel ólík myndinni sem við gátum gert okkur í hugarlund fyrir aðeins einum eða tveimur áratugum. Þrátt fyrir það má rekja rætur hinnar nýju myndar næstum því öld aftur í tímann. Samkvæmt hinni hefðbundnu heimsmynd hreyfast hlutir eftir vel skilgreindum braut- um og eiga að baki ákveðna sögu. Við getum tilgreint nákvæma staðsetningu þeirra á sérhverju andartaki. Þótt sú lýsing dugi vel til daglegra nota kom í ljós á þriðja áratug síðustu aldar að þessi „sígilda“ mynd gat ekki gert grein fyrir þeirri, að því er virð- ist, furðulegu hegðun sem sjá má hjá atóm- um og öreindum. Þess í stað var nauðsynlegt að innleiða nýjan hugtakaramma, skammta- fræðina. Kenningar skammtafræðinnar hafa reynst merkilega nákvæmar við spár um atburði á þessum smásæja kvarða, jafn- framt því sem þær gefa sömu niðurstöður og spár gömlu sígildu kenninganna þegar þeim er beitt á hinn stórgerða heim daglegs lífs. En skammtafræðin og sígild eðlisfræði byggja á mjög ólíkum hugmyndum um efnisheiminn. Kenningar skammtafræðinnar má setja fram á ólíka vegu, en sú lýsing sem senni- lega byggir á mestu innsæi var sett fram af Richard (Dick) Feynman, litríkum persónu- leika sem starfaði við Tækniháskóla Kali- forníu og lék á bongótrommur á nektarstað skammt frá. Samkvæmt hugmyndum Feynmans á til- tekið kerfi í eðlisfræði sér ekki aðeins eina sögu heldur allar mögulegar sögur. Þegar við leitum svara í því sem á eftir fer munum við útskýra aðferð Feynmans í smáatriðum og notfæra okkur hana til að kanna þá hug- mynd að alheimurinn sjálfur eigi sér enga eina sögu og ekki einu sinni sjálfstæða til- veru. Það virðist róttæk hugmynd, jafnvel í augum margra eðlisfræðinga. Líkt og svo margar hugmyndir í nútímavísindum virðist hún einmitt brjóta í bága við heilbrigða skyn- semi. En heilbrigð skynsemi er byggð á dag- legri reynslu, ekki alheiminum eins og hann opinberast í undrum tækninnar, sem gerir okkur kleift að skyggnast djúpt inn í atómið eða aftur til árdaga alheimsins. Raunveruleikinn samrýmist ekki nútímaeðlisfræði Áður en nútímaeðlisfræði kom til sögunnar var almennt álitið að afla mætti allrar þekk- ingar um heiminn með beinum athugunum; að hlutir séu það sem þeir sýnast vera, eins og við greinum þá með skynfærum okkar. En hinn stórbrotni árangur nútímaeðlis- fræði, sem byggist á hugtökum vísinda- manna á borð við Feynman og stangast á við daglega reynslu okkar, hefur sýnt að sú er ekki raunin. Hin einfalda mynd af raunveru- leikanum samrýmist því ekki nútímaeðlis- fræði. Til að takast á við slíkar þversagnir munum við tileinka okkur nálgun sem við köllum líkanaháða raunhyggju. Hún byggist á þeirri hugmynd að heilinn túlki það sem skynfærin taka á móti með því að gera sér líkan af heiminum. Þegar slíkt líkan gagnast við útskýringu atburða höfum við tilhneigingu til að eigna því, og þeim þáttum og hugmyndum sem það samanstendur af, eiginleika raunveruleikans eða hins algilda sannleika. En til eru ólík- ar leiðir til að smíða líkön um sama fyrir- bærið, þar sem sérhvert þeirra felur í sér mismunandi grundvallarþætti og hugtök. Ef tvær slíkar eðlisfræðikenningar eða líkön spá með nákvæmni fyrir um sömu atburði er ekki hægt að halda því fram að annað sé raunverulegra en hitt: Okkur er frjálst að nota það líkan sem okkur þykir hentugra. Saga vísindanna greinir frá röð sífellt betri kenninga eða líkana, allt frá Platón til hinna sígildu kenninga Newtons og nútíma- kenninga í skammtafræði. Sú spurning vakn- ar eðlilega hvort þessi þróun muni að lokum taka enda með hinni endanlegu kenningu um alheiminn sem felur í sér alla grunnkrafta og spáir fyrir um niðurstöður allra hugsan- legra athugana. Eða munum við halda áfram um alla eilífð að finna betri kenningar, en aldrei þá sem verður ekki betrumbætt? Enn sem komið er höfum við ekki afdráttarlaust svar við þessari spurningu, en um þessar mundir er til kenning sem gæti hugsanlega verið hin endanlega kenning um allt sem er, ef hún er þá yfirleitt til. Hún er kölluð M- kenningin ... Spurningunni um sköpun svarað Við munum lýsa því hvernig M-kenning- in kann að veita svör við spurningunni um sköpunina. Samkvæmt M-kenningunni er alheimurinn okkar ekki sá eini. Þess í stað spáir hún því að mikill fjöldi alheima hafi orðið til úr engu. Sköpun þeirra krefst ekki íhlutunar yfirnáttúrulegrar veru eða guðs. Þvert á móti er þessi fjöldi alheima eðlileg afleiðing náttúrulögmálanna. Vísindin spá fyrir um þá. Sérhver alheimur á sér margar mögulegar sögur og mörg möguleg framtíð- arástönd, til dæmis á þessari stundu, löngu eftir að hann varð til. Flest þessara ástanda eru býsna ólík alheiminum okkar og skilyrð- in fjandsamleg hvers kyns lífi. Aðeins örfá þeirra myndu gera verum eins og okkur kleift að þrífast. Úr þessum aragrúa alheima velur tilvist okkar þannig aðeins þá alheima sem leyfa verum eins og okkur að vera til. Þótt við séum smá og lítilvæg á mælikvarða alheimsins gerir þetta okkur að vissu leyti að lávörðum sköpunarinnar. Til að skilja innsta eðli alheimsins þurfum við ekki aðeins að vita hvernig hann hagar sér heldur hvers vegna. Hvers vegna er eitthvað til frekar en ekkert? Hvers vegna erum við til? Hvers vegna þessi náttúrulögmál en ekki einhver önnur? Þetta er hin endanlega spurning um lífið, alheiminn og allt sem er. Við munum leita svara við henni í þessari bók. Ólíkt svarinu í Leiðarvísi puttaferðalangsins um Vetrar- brautina verður það ekki einfaldlega „42“. Millifyrirsagnir eru blaðsins. Hin endanlega kenning um allt sem er Hinn 8. janúar næstkomandi verður breski stjarneðlisfræðingurinn Stephen Hawking sjötugur. Hawking þarf vart að kynna enda er hann án efa þekktasti vísindamaður heims síðan Albert Einstein var og hét. Fyrir nokkrum vikum kom nýjasta verk Hawkings, The Grand Design, út á íslensku sem Skipulag alheimsins. Fréttablaðið grípur hér niður í fyrsta kafla bókarinnar. Skipulag tímans er nýjasta bók vísindamannsins kunna Stephen Hawking. Hann skrifaði bókina, sem heitir á ensku The Grand Design, í félagi við eðlisfræðinginn Leondar Mlodinow. Í bókinni er því meðal annars haldið fram að Stóri hvellur eigi sér eðlisfræðilegar skýringar, guð hafi ekki komið við sögu við upphaf heimsins. „Ekki er hægt að sanna að guð sé ekki til, en vísindi gera hann óþarfan,“ hefur verið svar Hawkings við gagnrýni á veraldlegar útskýringar á tilurð heimsins. Breski stjarneðlisfræðingurinn Stephen Hawking er einn þekktasti vísindamaður heims síðan Albert Einstein var og hét. Á námsárunum greindist hann með hreyfitaugungahrörnun og sögðu læknar honum að búast ekki við langlífi. Annað kom á daginn en Hawking nálgast nú sjötugt. Þýðendur bókarinnar, Baldur Arnarson og Einar H. Guðmundsson prófessor, hafa boðið Mlodinow til Íslands í vor til að fjalla um nýjustu kenningar heimsfræðinnar. Það er nýtt forlag þýðenda, Tifstjarnan, sem gefur verkið út. VÍSINDI GERÐU GUÐ ÓÞARFA STEPHEN HAWKING Markmið bókarinnar Skipulag alheimsins „er að veita svör sem byggð eru á nýjustu kenn- ingum og uppgötvunum”. Hawking er annar tveggja höfunda bókarinnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.