Fréttablaðið - 17.12.2011, Síða 60

Fréttablaðið - 17.12.2011, Síða 60
17. desember 2011 LAUGARDAGUR60 Lágmúla - Laugavegi - Garðatorgi - Smáralind - Smáratorgi - Borgarnesi - Grundarfirði - Stykkishólmi - Búðardal - Patreksfirði - Ísafirði - Bolungarvík - Blönduósi - Hvammstanga Skagaströnd - Sauðárkróki - Húsavík - Kópaskeri - Raufarhöfn - Þórshöfn - Egilsstöðum - Seyðisfirði - Neskaupstað - Eskifirði - Reyðarfirði - Fáskrúðsfirði - Höfn - Laugarási - Selfossi - Grindavík - Keflavík – Lifið heil www.lyfja.is Jólin eru tími til að gefa. Í Lyfju finnurðu úrval af gjafavöru í pakkana til þeirra sem þér þykir vænst um. Við erum aldrei langt undan. Mundu eftir jólahandbók Lyfju. Kannski er jólagjöfin í Lyfju L ífið er stutt og á meðan það varir könnum við aðeins brot af alheimi. En mennirnir eru forvitnar verur. Við undrumst og leitum svara. Í veröld sem skiptist á að vera mild og grimm hefur fólk spurt sig ótal spurninga, horf- andi á óravíddir himingeimsins: Hvernig getum við skilið veröldina í kringum okkur? Hvernig hagar alheimurinn sér? Hvert er eðli raunveruleikans? Hvaðan kemur þetta allt? Þarfnaðist alheimurinn skapara? Flest okkar verja ekki miklum tíma í áhyggjur af þessum spurningum, en næstum allir velta þeim stundum fyrir sér. Samkvæmt hefð heyra þessar spurning- ar undir heimspeki, en heimspekin er dauð. Hún hefur ekki haldið í við þróun nútíma- vísinda, einkum eðlisfræðinnar. Raun- vísindamenn eru orðnir kyndilberar upp- götvana í þekkingarleit okkar. Svör byggð á nýjustu kenningum Markmið þessa verks er að veita svör sem byggð eru á nýjustu kenningum og uppgötv- unum. Þau leiða okkur að nýrri mynd af alheimi og er staða okkar í henni mjög frá- brugðin því sem áður var talið. Hún er jafn- vel ólík myndinni sem við gátum gert okkur í hugarlund fyrir aðeins einum eða tveimur áratugum. Þrátt fyrir það má rekja rætur hinnar nýju myndar næstum því öld aftur í tímann. Samkvæmt hinni hefðbundnu heimsmynd hreyfast hlutir eftir vel skilgreindum braut- um og eiga að baki ákveðna sögu. Við getum tilgreint nákvæma staðsetningu þeirra á sérhverju andartaki. Þótt sú lýsing dugi vel til daglegra nota kom í ljós á þriðja áratug síðustu aldar að þessi „sígilda“ mynd gat ekki gert grein fyrir þeirri, að því er virð- ist, furðulegu hegðun sem sjá má hjá atóm- um og öreindum. Þess í stað var nauðsynlegt að innleiða nýjan hugtakaramma, skammta- fræðina. Kenningar skammtafræðinnar hafa reynst merkilega nákvæmar við spár um atburði á þessum smásæja kvarða, jafn- framt því sem þær gefa sömu niðurstöður og spár gömlu sígildu kenninganna þegar þeim er beitt á hinn stórgerða heim daglegs lífs. En skammtafræðin og sígild eðlisfræði byggja á mjög ólíkum hugmyndum um efnisheiminn. Kenningar skammtafræðinnar má setja fram á ólíka vegu, en sú lýsing sem senni- lega byggir á mestu innsæi var sett fram af Richard (Dick) Feynman, litríkum persónu- leika sem starfaði við Tækniháskóla Kali- forníu og lék á bongótrommur á nektarstað skammt frá. Samkvæmt hugmyndum Feynmans á til- tekið kerfi í eðlisfræði sér ekki aðeins eina sögu heldur allar mögulegar sögur. Þegar við leitum svara í því sem á eftir fer munum við útskýra aðferð Feynmans í smáatriðum og notfæra okkur hana til að kanna þá hug- mynd að alheimurinn sjálfur eigi sér enga eina sögu og ekki einu sinni sjálfstæða til- veru. Það virðist róttæk hugmynd, jafnvel í augum margra eðlisfræðinga. Líkt og svo margar hugmyndir í nútímavísindum virðist hún einmitt brjóta í bága við heilbrigða skyn- semi. En heilbrigð skynsemi er byggð á dag- legri reynslu, ekki alheiminum eins og hann opinberast í undrum tækninnar, sem gerir okkur kleift að skyggnast djúpt inn í atómið eða aftur til árdaga alheimsins. Raunveruleikinn samrýmist ekki nútímaeðlisfræði Áður en nútímaeðlisfræði kom til sögunnar var almennt álitið að afla mætti allrar þekk- ingar um heiminn með beinum athugunum; að hlutir séu það sem þeir sýnast vera, eins og við greinum þá með skynfærum okkar. En hinn stórbrotni árangur nútímaeðlis- fræði, sem byggist á hugtökum vísinda- manna á borð við Feynman og stangast á við daglega reynslu okkar, hefur sýnt að sú er ekki raunin. Hin einfalda mynd af raunveru- leikanum samrýmist því ekki nútímaeðlis- fræði. Til að takast á við slíkar þversagnir munum við tileinka okkur nálgun sem við köllum líkanaháða raunhyggju. Hún byggist á þeirri hugmynd að heilinn túlki það sem skynfærin taka á móti með því að gera sér líkan af heiminum. Þegar slíkt líkan gagnast við útskýringu atburða höfum við tilhneigingu til að eigna því, og þeim þáttum og hugmyndum sem það samanstendur af, eiginleika raunveruleikans eða hins algilda sannleika. En til eru ólík- ar leiðir til að smíða líkön um sama fyrir- bærið, þar sem sérhvert þeirra felur í sér mismunandi grundvallarþætti og hugtök. Ef tvær slíkar eðlisfræðikenningar eða líkön spá með nákvæmni fyrir um sömu atburði er ekki hægt að halda því fram að annað sé raunverulegra en hitt: Okkur er frjálst að nota það líkan sem okkur þykir hentugra. Saga vísindanna greinir frá röð sífellt betri kenninga eða líkana, allt frá Platón til hinna sígildu kenninga Newtons og nútíma- kenninga í skammtafræði. Sú spurning vakn- ar eðlilega hvort þessi þróun muni að lokum taka enda með hinni endanlegu kenningu um alheiminn sem felur í sér alla grunnkrafta og spáir fyrir um niðurstöður allra hugsan- legra athugana. Eða munum við halda áfram um alla eilífð að finna betri kenningar, en aldrei þá sem verður ekki betrumbætt? Enn sem komið er höfum við ekki afdráttarlaust svar við þessari spurningu, en um þessar mundir er til kenning sem gæti hugsanlega verið hin endanlega kenning um allt sem er, ef hún er þá yfirleitt til. Hún er kölluð M- kenningin ... Spurningunni um sköpun svarað Við munum lýsa því hvernig M-kenning- in kann að veita svör við spurningunni um sköpunina. Samkvæmt M-kenningunni er alheimurinn okkar ekki sá eini. Þess í stað spáir hún því að mikill fjöldi alheima hafi orðið til úr engu. Sköpun þeirra krefst ekki íhlutunar yfirnáttúrulegrar veru eða guðs. Þvert á móti er þessi fjöldi alheima eðlileg afleiðing náttúrulögmálanna. Vísindin spá fyrir um þá. Sérhver alheimur á sér margar mögulegar sögur og mörg möguleg framtíð- arástönd, til dæmis á þessari stundu, löngu eftir að hann varð til. Flest þessara ástanda eru býsna ólík alheiminum okkar og skilyrð- in fjandsamleg hvers kyns lífi. Aðeins örfá þeirra myndu gera verum eins og okkur kleift að þrífast. Úr þessum aragrúa alheima velur tilvist okkar þannig aðeins þá alheima sem leyfa verum eins og okkur að vera til. Þótt við séum smá og lítilvæg á mælikvarða alheimsins gerir þetta okkur að vissu leyti að lávörðum sköpunarinnar. Til að skilja innsta eðli alheimsins þurfum við ekki aðeins að vita hvernig hann hagar sér heldur hvers vegna. Hvers vegna er eitthvað til frekar en ekkert? Hvers vegna erum við til? Hvers vegna þessi náttúrulögmál en ekki einhver önnur? Þetta er hin endanlega spurning um lífið, alheiminn og allt sem er. Við munum leita svara við henni í þessari bók. Ólíkt svarinu í Leiðarvísi puttaferðalangsins um Vetrar- brautina verður það ekki einfaldlega „42“. Millifyrirsagnir eru blaðsins. Hin endanlega kenning um allt sem er Hinn 8. janúar næstkomandi verður breski stjarneðlisfræðingurinn Stephen Hawking sjötugur. Hawking þarf vart að kynna enda er hann án efa þekktasti vísindamaður heims síðan Albert Einstein var og hét. Fyrir nokkrum vikum kom nýjasta verk Hawkings, The Grand Design, út á íslensku sem Skipulag alheimsins. Fréttablaðið grípur hér niður í fyrsta kafla bókarinnar. Skipulag tímans er nýjasta bók vísindamannsins kunna Stephen Hawking. Hann skrifaði bókina, sem heitir á ensku The Grand Design, í félagi við eðlisfræðinginn Leondar Mlodinow. Í bókinni er því meðal annars haldið fram að Stóri hvellur eigi sér eðlisfræðilegar skýringar, guð hafi ekki komið við sögu við upphaf heimsins. „Ekki er hægt að sanna að guð sé ekki til, en vísindi gera hann óþarfan,“ hefur verið svar Hawkings við gagnrýni á veraldlegar útskýringar á tilurð heimsins. Breski stjarneðlisfræðingurinn Stephen Hawking er einn þekktasti vísindamaður heims síðan Albert Einstein var og hét. Á námsárunum greindist hann með hreyfitaugungahrörnun og sögðu læknar honum að búast ekki við langlífi. Annað kom á daginn en Hawking nálgast nú sjötugt. Þýðendur bókarinnar, Baldur Arnarson og Einar H. Guðmundsson prófessor, hafa boðið Mlodinow til Íslands í vor til að fjalla um nýjustu kenningar heimsfræðinnar. Það er nýtt forlag þýðenda, Tifstjarnan, sem gefur verkið út. VÍSINDI GERÐU GUÐ ÓÞARFA STEPHEN HAWKING Markmið bókarinnar Skipulag alheimsins „er að veita svör sem byggð eru á nýjustu kenn- ingum og uppgötvunum”. Hawking er annar tveggja höfunda bókarinnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.