Ný saga - 01.01.2000, Page 47

Ný saga - 01.01.2000, Page 47
Islendingar í Alsír drengurinn liafi verið ungur. í grein frá 1997 eftir alsírska sagnfræðinginn Moulay Belhamissi, „Captifs musulmans et chrétiens aux XVI-XVIIP s : le cas des l'emmes et des enfants“ (Múlimskir og kristnir fangar á 16.-18. öld - örlög kvenna og barna), segir að börn hafi ekki verið tekin af mæðrum sínum fyrr en á aldursbilinu frá því þau misstu barnatennurnar og fram að kynþroskaaldri. Það kemur heim við reynslu Olafs Egilssonar: 11 ára sonur hans og Ástu var strax tekinn af þeim hjónum á meðan litlu börnin, það eldra veturgamalt og hitt, sonurinn sem fæddist um borð í ræningjaskipinu og skírður var Jón, l'ylgdu móður sinni. Sonur Guðríðar er varla eldri en sex til níu ára þegar hún skrifar bréf- ið (1630-31?) og hún telur bæði neyð og háska hanga yfir honum, sem gæti þýtt að brátt yrði hann af henni tekinn. Eyjólfur þarl' því að -hafa hraðar hendur el' honum á að takast að frelsa þau bæði. Seinasta varðveitta setningin er að hún gleðjist í guði og í því nokkurn part ... Grafið undan Stóradómi Guðríður finnur sem sagt eitthvað þakkarvert í sínum kringumstæðum. En hún hefur ekki hugmynd um hvers konar vanda hún bakar sínum ástkæra ektamanni með skrifi sínu. Bréf hennar gerir hann nefnilega beran að hórdómi eftir laganna hljóðan. Þegar bréfin bárust til íslands vorið 1634 voru sjö ár liðin frá ráninu og Eyjólfur var búinn að taka sér nýja konu og eignast með henni barn, líkl og margt af því fólki sem komst undan og hóf að byggja líf sitt úr rústum með nýjum mökum, eignast ný börn. Þannig er bréfið skýrasta og persónulegasta dæmið um hinn almenna sið- ferðisvanda sem ránið olli. Það klauf fjöl- skyldur þvers og kruss og setti dómskerfið í uppnám. Það má segja að enginn einn atburð- ur hal'i jafn augljóslega orðið til þess að grafa undan Stóradómi og Tyrkjaránið. Af samfé- lagslegum ástæðum var ekki unnt að beita honum af fullri hörku gegn fólki sem hafði verið rænt mökum sínum. Úr því skar kon- ungur sama vor og bréfin bárust til Islands. Enginn var dæmdur til dauða og margir synd- arar sluppu með skrekkinn. En Eyjóll' var ekki hægt að leysa úr sinni klípu. Ektakvinna hans og sonur voru sannanlega á lífi, haldandi við sína rétlu trú, hann var því ekki ekkju- maður í reynd heldur hórkarl og gat ekki með nokkru móti fengið viðurkenningu kirkjunn- ar á sambúð sinni og nýju konunnar. Það hefði þýtt tvíkvæni. Ástarbréf Guðríðar til Eyjólfs hefur því orðið honum til blendinnar gleði um leið og það staðfesti hrösun hans. I þeim tilgangi var það áreiðanlega ekki skrifað. Yegir og gildi bréfa Það var heldur ekki skrifað til þess að einhver óviðkomandi kona tæki sér ferð á hendur (il Alsírborgar um 370 árum l'rá ritun þess til þess að skoða vettvang og freisla þess að komast að því hver hinn tyrkneski húsbóndi hennar Ali dey hefði verið og kona hans, ekkjan sem lét hana lausa 12. júní 1636 gegn háu gjaldi. Brél' Guðríðar Símonardóttur, sem vafalítið kostaði hana bæði svita og tár, hefur því fengið önnur hlutverk en því voru ætluð í upphafi. Vegir bréfa eru oft ófyrirsjáanlegir. Eftir ferð mína til Alsír tel ég raunar að öll þau bréf og bréfabrot sem við íslendingar eig- um til vitnis um Tyrkjaránið eigi erindi við þá þjóð sem þrátt fyrir blóðug innanlandsá- tök og gífurlega efnahagsörðugleika, atvinnu- leysi og ólæsi er að fást við að móta sjálfs- mynd sína á eigin forsendum. Fást við að skrá sína eigin sögu. Það er niðurstaða mín af við- ræðum við nokkra háttsetta sérfræðinga í sagnfræði, skjala- og fornminjavörslu. Okkar íslensku myndbrot má í þýðingum nota sem skiptimynl í samskiptum við alsírska sagn- fræðinga sem skortir frumgögn. í staðinn get- um við fengið möguleika á að átta okkur bet- ur á ævikjörum og endalokum meira en þrjú hundruð Islendinga sem báru beinin í Alsír á 17. öld. Fæstir íslendinganna sem fluttir voru nauðugir til landsins áttu afturkvæmt til ís- lands, meirihlutinn rann inn í þá fjölskrúðugu þjóðablöndu sem þar lifði ýmist sem frjálsir menn eða fangar. Kannski liafa nöfn ein- hverra varðveist í skjölum. Tyrkjaránið tengir okkur saman. Barbararnir þarna suðurfrá eru ofur-ofur-ofurlítið íslenskir. Mynd 4. Patrimoine Universal, Gamla virkið. Mosku- turn í viðgerð. Á bakvið sér í púður- geymsluna sem sprengd var i loft upp í uppreisn árið 1632 og getið er i islenskum heimildum. 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.