Ný saga - 01.01.2000, Síða 47

Ný saga - 01.01.2000, Síða 47
Islendingar í Alsír drengurinn liafi verið ungur. í grein frá 1997 eftir alsírska sagnfræðinginn Moulay Belhamissi, „Captifs musulmans et chrétiens aux XVI-XVIIP s : le cas des l'emmes et des enfants“ (Múlimskir og kristnir fangar á 16.-18. öld - örlög kvenna og barna), segir að börn hafi ekki verið tekin af mæðrum sínum fyrr en á aldursbilinu frá því þau misstu barnatennurnar og fram að kynþroskaaldri. Það kemur heim við reynslu Olafs Egilssonar: 11 ára sonur hans og Ástu var strax tekinn af þeim hjónum á meðan litlu börnin, það eldra veturgamalt og hitt, sonurinn sem fæddist um borð í ræningjaskipinu og skírður var Jón, l'ylgdu móður sinni. Sonur Guðríðar er varla eldri en sex til níu ára þegar hún skrifar bréf- ið (1630-31?) og hún telur bæði neyð og háska hanga yfir honum, sem gæti þýtt að brátt yrði hann af henni tekinn. Eyjólfur þarl' því að -hafa hraðar hendur el' honum á að takast að frelsa þau bæði. Seinasta varðveitta setningin er að hún gleðjist í guði og í því nokkurn part ... Grafið undan Stóradómi Guðríður finnur sem sagt eitthvað þakkarvert í sínum kringumstæðum. En hún hefur ekki hugmynd um hvers konar vanda hún bakar sínum ástkæra ektamanni með skrifi sínu. Bréf hennar gerir hann nefnilega beran að hórdómi eftir laganna hljóðan. Þegar bréfin bárust til íslands vorið 1634 voru sjö ár liðin frá ráninu og Eyjólfur var búinn að taka sér nýja konu og eignast með henni barn, líkl og margt af því fólki sem komst undan og hóf að byggja líf sitt úr rústum með nýjum mökum, eignast ný börn. Þannig er bréfið skýrasta og persónulegasta dæmið um hinn almenna sið- ferðisvanda sem ránið olli. Það klauf fjöl- skyldur þvers og kruss og setti dómskerfið í uppnám. Það má segja að enginn einn atburð- ur hal'i jafn augljóslega orðið til þess að grafa undan Stóradómi og Tyrkjaránið. Af samfé- lagslegum ástæðum var ekki unnt að beita honum af fullri hörku gegn fólki sem hafði verið rænt mökum sínum. Úr því skar kon- ungur sama vor og bréfin bárust til Islands. Enginn var dæmdur til dauða og margir synd- arar sluppu með skrekkinn. En Eyjóll' var ekki hægt að leysa úr sinni klípu. Ektakvinna hans og sonur voru sannanlega á lífi, haldandi við sína rétlu trú, hann var því ekki ekkju- maður í reynd heldur hórkarl og gat ekki með nokkru móti fengið viðurkenningu kirkjunn- ar á sambúð sinni og nýju konunnar. Það hefði þýtt tvíkvæni. Ástarbréf Guðríðar til Eyjólfs hefur því orðið honum til blendinnar gleði um leið og það staðfesti hrösun hans. I þeim tilgangi var það áreiðanlega ekki skrifað. Yegir og gildi bréfa Það var heldur ekki skrifað til þess að einhver óviðkomandi kona tæki sér ferð á hendur (il Alsírborgar um 370 árum l'rá ritun þess til þess að skoða vettvang og freisla þess að komast að því hver hinn tyrkneski húsbóndi hennar Ali dey hefði verið og kona hans, ekkjan sem lét hana lausa 12. júní 1636 gegn háu gjaldi. Brél' Guðríðar Símonardóttur, sem vafalítið kostaði hana bæði svita og tár, hefur því fengið önnur hlutverk en því voru ætluð í upphafi. Vegir bréfa eru oft ófyrirsjáanlegir. Eftir ferð mína til Alsír tel ég raunar að öll þau bréf og bréfabrot sem við íslendingar eig- um til vitnis um Tyrkjaránið eigi erindi við þá þjóð sem þrátt fyrir blóðug innanlandsá- tök og gífurlega efnahagsörðugleika, atvinnu- leysi og ólæsi er að fást við að móta sjálfs- mynd sína á eigin forsendum. Fást við að skrá sína eigin sögu. Það er niðurstaða mín af við- ræðum við nokkra háttsetta sérfræðinga í sagnfræði, skjala- og fornminjavörslu. Okkar íslensku myndbrot má í þýðingum nota sem skiptimynl í samskiptum við alsírska sagn- fræðinga sem skortir frumgögn. í staðinn get- um við fengið möguleika á að átta okkur bet- ur á ævikjörum og endalokum meira en þrjú hundruð Islendinga sem báru beinin í Alsír á 17. öld. Fæstir íslendinganna sem fluttir voru nauðugir til landsins áttu afturkvæmt til ís- lands, meirihlutinn rann inn í þá fjölskrúðugu þjóðablöndu sem þar lifði ýmist sem frjálsir menn eða fangar. Kannski liafa nöfn ein- hverra varðveist í skjölum. Tyrkjaránið tengir okkur saman. Barbararnir þarna suðurfrá eru ofur-ofur-ofurlítið íslenskir. Mynd 4. Patrimoine Universal, Gamla virkið. Mosku- turn í viðgerð. Á bakvið sér í púður- geymsluna sem sprengd var i loft upp í uppreisn árið 1632 og getið er i islenskum heimildum. 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.