Ný saga - 01.01.2000, Side 60

Ný saga - 01.01.2000, Side 60
Torfi H. Tulinius Þeir höfðu sjálfsmynd, gildismat og aðferðir við að vinna úr veruieikanum sem voru höfð- ingjastéttinni eiginleg félagslega veruleikann sér í liag. Það er athygl- isvert að á tímabilinu sem hér er til athugun- ar á sér einmitt stað slík „yfirtaka" nýs hóps íslenskra höfðingja á því menningarauðmagni sem felst í sagnaritun og áður var í höndum kirkju og konungsvalds. Má vera að sú stefna sem sagnaritunin tók á fyrri hluta 13. aldar skýrist að miklu leyti af baráttu íslenskrar höfðingjastéttar fyrir að skilgreina félags- legan veruleika hennar í sína eigin þágu. Lokaorð: Menningarauðmagn og valdabrölt Synir Hvamm-Sturlu voru af höfðingjaættum: faðir þeirra hafði mannaforráð og sömuleiðis móðurafi þeirra. Því hafa þeir fengið uppeldi höfðingjasona sem tryggði þeim habitus þeirrar stéttar sem mestu réð í íslensku sam- félagi á 13. öld. Þeir höfðu sjálfsmynd, gildis- mat og aðferðir við að vinna úr veruleikanum sem voru höfðingjastéttinni eiginleg. Það kemur því ekki á óvart að þeim skyldi takast að verða höfðingjar, heldur að þeir skyldu all- ir ná svo langt sem raun ber vitni, einkum þó yngsti bróðirinn Snorri. Svarið við þeirri ráð- gátu sýnist vera þríþætt: I fyrsta lagi voru þeir uppi á tímum breyt- inga í Evrópu og á íslandi. í Evrópu gerist það að menntun verður veigameiri meðal leikmanna en fyrr og nær sú þróun einnig til Norðurlanda. A íslandi virðist hafa skapast valdatóm með andláti Jóns Loflssonar sem varð til þess að framgjarnir menn freistuðust til að etja kappi við rótgróna höfðingja. Jafnframt jókst aðdráttarafl norsku hirðar- innar fyrir íslenska höfðingjasyni þegar nteiri friður komst á þar í landi eftir róstur 12. aldar. Um leið hafði Noregskonungur betra tóm til að skipta sér af málum hér á landi. í öðru lagi breyttust aðstæður á íslandi á þann veg að höfðingjar komust í aðstöðu til að sanka að sér meira af öllum þremur teg- undum félagslegs auðmagns en áður var hægt: efnahagslegu auðmagni, táknrænu auðmagni og menningarauðmagni, en þessar þrjár teg- undir auðmagns bjuggu yfir töluverðum „margfeldis-“ eða „samlegðaráhrifum'1 að því Ieyti að hver tegund gaf tækifæri til að ávaxta aðrar. Sturlusynir virðast hafa verið leiknari en aðrir við að koniast yfir þetta auðmagn og nota það sér til framdráttar. I þriðja lagi fóru höfðingjar að nýta betur og á nýjan hátt það menningarauðmagn sem til staðar var í samfélaginu. Hér virðist Snorri hafa haft sérstöðu meðal bræðra sinna og er ekki ólíklegt að uppeldi hans í Odda hafi gert hann meðvitaðri en þeir voru um það hve menningariðja gat styrkt stöðu þess sem ætl- aði að hasla sér völl í samfélaginu. En það fór ekki vel fyrir þeint frændum, Snorra, Sighvati og Sturlu. Þeir komust ekki eins langt og þeir stefndu og féllu fyrir and- stæðingum sínum í baráttunni um völd. En jaínvel þótt það hefði ekki gerst, er allsendis óvíst hvort nokkur þeirra hefði náð takmarki sínu. Þá skorti það táknræna auðmagn sem l'ólst í því að vera af konungsælt, en lifðu á tímum þegar hugmyndafræði konungsvalds- ins var að ná hámarki í gervallri Evrópu, og því takmarkað hve einslaklingur sem ekki var af konungsætl gat klifrað hátt í þjóðfélags- stiganum. Að lokum: Hinn mikli menningarblómi sem varð á Islandi á 12. og 13. öld er réttilega lengdur við vöxt og vægi kaþólsku kirkjunnar á þessum tíma, og hafa fræðimenn á síðustu áratugum unnið mikið og gott starf við að upplýsa okkur um það. En mörg af merkustu verkunum voru samin af leikmönnum sem annaðhvort voru höfðingjar eða voru í nábýli við þá. Þess vegna á líka að skoða bók- menntaafrek þessara tíma í ljósi þess að menningariðja af ýmsu tagi var höfðingjum nauðsynleg í þeirri innbyrðis santkeppni um völd sem var svo ríkur þáttur í lífi þeirra. Tilvísanir * Grein þessi cr liður í stærri rannsókn á félagslegu rými á síðari hluta þjóðveldisaldar sem ég er að vinna að með Benedikti Eyþórssyni sagnfræðinema. Við undirbúning að samningu hennar hef ég notið aðstoðar Benedikts og er ég honum þakklátur fyrir. 1 „og Snorra líkaði illa.“ Slurlunga saga, Áma saga bisk- ups, Hrafns sagu Sveinbjarnarsonar hin sérstaka I—II. Ritstj. Örnólfur Thorsson (Reykjavík, 1988), bls. 253. 2 Sama hcimild. bls. 253. 3 Helgi Þorláksson, „Snorri Sturluson og Oddaverjar", Snorri álta alda minning (Reykjavík, 1979), bls. 76-85. - Sjá einnig Gunnar Karlsson, „Stjórnmálamaðurinn Snorri“, í sama riti, bls. 23-51.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.