Ný saga - 01.01.2000, Síða 60

Ný saga - 01.01.2000, Síða 60
Torfi H. Tulinius Þeir höfðu sjálfsmynd, gildismat og aðferðir við að vinna úr veruieikanum sem voru höfð- ingjastéttinni eiginleg félagslega veruleikann sér í liag. Það er athygl- isvert að á tímabilinu sem hér er til athugun- ar á sér einmitt stað slík „yfirtaka" nýs hóps íslenskra höfðingja á því menningarauðmagni sem felst í sagnaritun og áður var í höndum kirkju og konungsvalds. Má vera að sú stefna sem sagnaritunin tók á fyrri hluta 13. aldar skýrist að miklu leyti af baráttu íslenskrar höfðingjastéttar fyrir að skilgreina félags- legan veruleika hennar í sína eigin þágu. Lokaorð: Menningarauðmagn og valdabrölt Synir Hvamm-Sturlu voru af höfðingjaættum: faðir þeirra hafði mannaforráð og sömuleiðis móðurafi þeirra. Því hafa þeir fengið uppeldi höfðingjasona sem tryggði þeim habitus þeirrar stéttar sem mestu réð í íslensku sam- félagi á 13. öld. Þeir höfðu sjálfsmynd, gildis- mat og aðferðir við að vinna úr veruleikanum sem voru höfðingjastéttinni eiginleg. Það kemur því ekki á óvart að þeim skyldi takast að verða höfðingjar, heldur að þeir skyldu all- ir ná svo langt sem raun ber vitni, einkum þó yngsti bróðirinn Snorri. Svarið við þeirri ráð- gátu sýnist vera þríþætt: I fyrsta lagi voru þeir uppi á tímum breyt- inga í Evrópu og á íslandi. í Evrópu gerist það að menntun verður veigameiri meðal leikmanna en fyrr og nær sú þróun einnig til Norðurlanda. A íslandi virðist hafa skapast valdatóm með andláti Jóns Loflssonar sem varð til þess að framgjarnir menn freistuðust til að etja kappi við rótgróna höfðingja. Jafnframt jókst aðdráttarafl norsku hirðar- innar fyrir íslenska höfðingjasyni þegar nteiri friður komst á þar í landi eftir róstur 12. aldar. Um leið hafði Noregskonungur betra tóm til að skipta sér af málum hér á landi. í öðru lagi breyttust aðstæður á íslandi á þann veg að höfðingjar komust í aðstöðu til að sanka að sér meira af öllum þremur teg- undum félagslegs auðmagns en áður var hægt: efnahagslegu auðmagni, táknrænu auðmagni og menningarauðmagni, en þessar þrjár teg- undir auðmagns bjuggu yfir töluverðum „margfeldis-“ eða „samlegðaráhrifum'1 að því Ieyti að hver tegund gaf tækifæri til að ávaxta aðrar. Sturlusynir virðast hafa verið leiknari en aðrir við að koniast yfir þetta auðmagn og nota það sér til framdráttar. I þriðja lagi fóru höfðingjar að nýta betur og á nýjan hátt það menningarauðmagn sem til staðar var í samfélaginu. Hér virðist Snorri hafa haft sérstöðu meðal bræðra sinna og er ekki ólíklegt að uppeldi hans í Odda hafi gert hann meðvitaðri en þeir voru um það hve menningariðja gat styrkt stöðu þess sem ætl- aði að hasla sér völl í samfélaginu. En það fór ekki vel fyrir þeint frændum, Snorra, Sighvati og Sturlu. Þeir komust ekki eins langt og þeir stefndu og féllu fyrir and- stæðingum sínum í baráttunni um völd. En jaínvel þótt það hefði ekki gerst, er allsendis óvíst hvort nokkur þeirra hefði náð takmarki sínu. Þá skorti það táknræna auðmagn sem l'ólst í því að vera af konungsælt, en lifðu á tímum þegar hugmyndafræði konungsvalds- ins var að ná hámarki í gervallri Evrópu, og því takmarkað hve einslaklingur sem ekki var af konungsætl gat klifrað hátt í þjóðfélags- stiganum. Að lokum: Hinn mikli menningarblómi sem varð á Islandi á 12. og 13. öld er réttilega lengdur við vöxt og vægi kaþólsku kirkjunnar á þessum tíma, og hafa fræðimenn á síðustu áratugum unnið mikið og gott starf við að upplýsa okkur um það. En mörg af merkustu verkunum voru samin af leikmönnum sem annaðhvort voru höfðingjar eða voru í nábýli við þá. Þess vegna á líka að skoða bók- menntaafrek þessara tíma í ljósi þess að menningariðja af ýmsu tagi var höfðingjum nauðsynleg í þeirri innbyrðis santkeppni um völd sem var svo ríkur þáttur í lífi þeirra. Tilvísanir * Grein þessi cr liður í stærri rannsókn á félagslegu rými á síðari hluta þjóðveldisaldar sem ég er að vinna að með Benedikti Eyþórssyni sagnfræðinema. Við undirbúning að samningu hennar hef ég notið aðstoðar Benedikts og er ég honum þakklátur fyrir. 1 „og Snorra líkaði illa.“ Slurlunga saga, Áma saga bisk- ups, Hrafns sagu Sveinbjarnarsonar hin sérstaka I—II. Ritstj. Örnólfur Thorsson (Reykjavík, 1988), bls. 253. 2 Sama hcimild. bls. 253. 3 Helgi Þorláksson, „Snorri Sturluson og Oddaverjar", Snorri álta alda minning (Reykjavík, 1979), bls. 76-85. - Sjá einnig Gunnar Karlsson, „Stjórnmálamaðurinn Snorri“, í sama riti, bls. 23-51.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.