Ný saga - 01.01.2000, Page 60

Ný saga - 01.01.2000, Page 60
Torfi H. Tulinius Þeir höfðu sjálfsmynd, gildismat og aðferðir við að vinna úr veruieikanum sem voru höfð- ingjastéttinni eiginleg félagslega veruleikann sér í liag. Það er athygl- isvert að á tímabilinu sem hér er til athugun- ar á sér einmitt stað slík „yfirtaka" nýs hóps íslenskra höfðingja á því menningarauðmagni sem felst í sagnaritun og áður var í höndum kirkju og konungsvalds. Má vera að sú stefna sem sagnaritunin tók á fyrri hluta 13. aldar skýrist að miklu leyti af baráttu íslenskrar höfðingjastéttar fyrir að skilgreina félags- legan veruleika hennar í sína eigin þágu. Lokaorð: Menningarauðmagn og valdabrölt Synir Hvamm-Sturlu voru af höfðingjaættum: faðir þeirra hafði mannaforráð og sömuleiðis móðurafi þeirra. Því hafa þeir fengið uppeldi höfðingjasona sem tryggði þeim habitus þeirrar stéttar sem mestu réð í íslensku sam- félagi á 13. öld. Þeir höfðu sjálfsmynd, gildis- mat og aðferðir við að vinna úr veruleikanum sem voru höfðingjastéttinni eiginleg. Það kemur því ekki á óvart að þeim skyldi takast að verða höfðingjar, heldur að þeir skyldu all- ir ná svo langt sem raun ber vitni, einkum þó yngsti bróðirinn Snorri. Svarið við þeirri ráð- gátu sýnist vera þríþætt: I fyrsta lagi voru þeir uppi á tímum breyt- inga í Evrópu og á íslandi. í Evrópu gerist það að menntun verður veigameiri meðal leikmanna en fyrr og nær sú þróun einnig til Norðurlanda. A íslandi virðist hafa skapast valdatóm með andláti Jóns Loflssonar sem varð til þess að framgjarnir menn freistuðust til að etja kappi við rótgróna höfðingja. Jafnframt jókst aðdráttarafl norsku hirðar- innar fyrir íslenska höfðingjasyni þegar nteiri friður komst á þar í landi eftir róstur 12. aldar. Um leið hafði Noregskonungur betra tóm til að skipta sér af málum hér á landi. í öðru lagi breyttust aðstæður á íslandi á þann veg að höfðingjar komust í aðstöðu til að sanka að sér meira af öllum þremur teg- undum félagslegs auðmagns en áður var hægt: efnahagslegu auðmagni, táknrænu auðmagni og menningarauðmagni, en þessar þrjár teg- undir auðmagns bjuggu yfir töluverðum „margfeldis-“ eða „samlegðaráhrifum'1 að því Ieyti að hver tegund gaf tækifæri til að ávaxta aðrar. Sturlusynir virðast hafa verið leiknari en aðrir við að koniast yfir þetta auðmagn og nota það sér til framdráttar. I þriðja lagi fóru höfðingjar að nýta betur og á nýjan hátt það menningarauðmagn sem til staðar var í samfélaginu. Hér virðist Snorri hafa haft sérstöðu meðal bræðra sinna og er ekki ólíklegt að uppeldi hans í Odda hafi gert hann meðvitaðri en þeir voru um það hve menningariðja gat styrkt stöðu þess sem ætl- aði að hasla sér völl í samfélaginu. En það fór ekki vel fyrir þeint frændum, Snorra, Sighvati og Sturlu. Þeir komust ekki eins langt og þeir stefndu og féllu fyrir and- stæðingum sínum í baráttunni um völd. En jaínvel þótt það hefði ekki gerst, er allsendis óvíst hvort nokkur þeirra hefði náð takmarki sínu. Þá skorti það táknræna auðmagn sem l'ólst í því að vera af konungsælt, en lifðu á tímum þegar hugmyndafræði konungsvalds- ins var að ná hámarki í gervallri Evrópu, og því takmarkað hve einslaklingur sem ekki var af konungsætl gat klifrað hátt í þjóðfélags- stiganum. Að lokum: Hinn mikli menningarblómi sem varð á Islandi á 12. og 13. öld er réttilega lengdur við vöxt og vægi kaþólsku kirkjunnar á þessum tíma, og hafa fræðimenn á síðustu áratugum unnið mikið og gott starf við að upplýsa okkur um það. En mörg af merkustu verkunum voru samin af leikmönnum sem annaðhvort voru höfðingjar eða voru í nábýli við þá. Þess vegna á líka að skoða bók- menntaafrek þessara tíma í ljósi þess að menningariðja af ýmsu tagi var höfðingjum nauðsynleg í þeirri innbyrðis santkeppni um völd sem var svo ríkur þáttur í lífi þeirra. Tilvísanir * Grein þessi cr liður í stærri rannsókn á félagslegu rými á síðari hluta þjóðveldisaldar sem ég er að vinna að með Benedikti Eyþórssyni sagnfræðinema. Við undirbúning að samningu hennar hef ég notið aðstoðar Benedikts og er ég honum þakklátur fyrir. 1 „og Snorra líkaði illa.“ Slurlunga saga, Áma saga bisk- ups, Hrafns sagu Sveinbjarnarsonar hin sérstaka I—II. Ritstj. Örnólfur Thorsson (Reykjavík, 1988), bls. 253. 2 Sama hcimild. bls. 253. 3 Helgi Þorláksson, „Snorri Sturluson og Oddaverjar", Snorri álta alda minning (Reykjavík, 1979), bls. 76-85. - Sjá einnig Gunnar Karlsson, „Stjórnmálamaðurinn Snorri“, í sama riti, bls. 23-51.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.