Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 88

Ný saga - 01.01.2000, Blaðsíða 88
Ólafur Rastrick Mynd 10. Líkan sem ætlað er að sýna Kristnitökuna á Þingvöllum. Mynd 11. I Þjóðmenningar- húsinu má einnig sjá fáikaorðuna, heiðursmerki þeirra sem hafa staðið sig óvenju vel í að vinna þjóðinni gagn. hin fátæka þjóð myndi láta drauma sína ræt- ast þegar hún fengi loks sjálf ráðið sínum málum.“5 Það var ekki í upphafi 20. aldar heldur er það í lok hennar sem verið er að marka hús- inu sess í orðræðunni sem táknmynd um þjóðarandann. Það er núna en ekki þá sem húsið er tákngert með þeim hætti sem lorsæt- isráðherra nefnir. Vissulega talaði Hannes Hafstein um „varð-kastal[aj og forðabúr þjóðernistilfinningarinnar“6 við opnun Safna- hússins árið 1909 en þá átti hann við bóka- safnið sem þar var hýst en ekki húsið sem slíkt. Öndvert við mynd forsætisráðherra má alveg eins segja að húsið hafi í upphafi aldar staðið fyrir eflingu miðsljórnarvalds rík- isins og sem tákn borgarsamfélags. Sú starf- semi sem þar fór fram tengir húsið fyrst og fremst minningu embættismanna og mennta- elítu fremur en þjóðinni allri sem heild. Raddir sem töldu bygginguna til marks um „egipzk[aj byggingarsýki“7 eru fremur til vitnis um umdeilda eflingu ríkisvaldsins á tíma sjálfstæðisbaráttunnar en tákngervingu drauma fátæklinga. Líklega er það þó hönnun hússins sem sýn- ir hvað best þann vanda sem er í vegi þess að húsið geti orðið að sannfærandi þjóðartákni. í nýútkomnu riti Arkiteklafélags íslands segir: Bygging Safnahússins við Hverfisgötu markaði tímamót í íslenskri byggingar- sögu, þar sem það er síðasta stórbyggingin sem Danir hönnuðu og höfðu eftirlit með. ... Johannes Magdal-Nielsen, danskur húsameistari, var fenginn til að hanna bygginguna. Hann sótti gjarnan fyrir- myndir sínar til miðaldabygginga og eru áhrif þeirra auðsjáanleg í Safnahúsinu, t.d. í gluggalögun og afar sérstökum dyra- umbúnaði. Einnig verður vart áhril'a frá dönsku Konungsbókhlöðunni í Kaup- mannahöfn, en arkitektinn hafði unnið við hönnun hennar.8 Síðasta stórvirki hjálenduherranna á bygging- arsviðinu er nú orðið að opinberu þjóðar- tákni íslendinga! Raunar eru hindranirnar í vegi ímyndar- hönnuða Þjóðmenningarhússins til vitnis um snilld þeirra. Vandinn við að gera húsið að þjóðartákni er að telja l'ólk á að það tilheyri allri þjóðinni og að það sé á einhvern hátt alveg sérstaklega íslenskt. Á kynningarspjaldi um sögu hússins er (reyndar) tekið fram að arkitekt þess hafi verið danskur en það er þegar í stað bætt upp með því að benda á að það voru „íslenskir iðnaðarmenn sem önnuð- ust smíðina“.9 Skilaboðin eru þau að Þjóð- menningarhúsið sé til vitnis um handbragð aldamótakynslóðar íslenskra iðnaðarmanna og sé því í reynd minnisvarði sem iðnaðar- menn íslands, ekki síður en aðrir íslendingar, geta tengt sig við. Máttug orðræða ímyndarhönnuðanna hef- ur miðað að því að afmá takmörk hússins sem einingartákns og skorða hugmyndina um Þjóðmenningarhús sem þjóðartákn í al- mennri umræðu. Með því að fjárfesta í glæsi- leika útlitshönnunar hjálenduherranna hefur orðræðan um þjóðartáknið snúið mögulegu táknrænu gildi síðustu stórbyggingarinnar sem Danir hönnuðu og höfðu eftirlit með, til þess að þjóna sem táknmynd þess, hvernig hin fátæka þjóð lét drauma sína rætast þegar hún fékk loks sjáll' ráðið sínum málum. Sögulegum vanköntum á að gera þetta hús að þjóðartákni er einfaldlega skákað með listilegri markaðssetningu. Þjóðarsálinni, sem er í senn alþýðleg og heilög, er nú boðin bústaður í þessu húsi embætlis- og mennta- manna. „Hin íslenska þjóðarsál“, var haft eftir forsætisráðherra við opnun Þjóðmenn- 86
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.