Ný saga - 01.01.2000, Page 90

Ný saga - 01.01.2000, Page 90
Hús með sál - þjóðarsál En sagnfræði- legar rannsóknir eru ekki alltaf sérlega vel til þess fallnar að efla þjóðarein- ingu. Þvert á móti draga sagnfræðirann- sóknir stundum fram í dagsljósið atvik úr fortíð- inni sem kasta skugga á mynd- ina af fjölskyld- unni samhentu þetta yfirbragð í samhengi hússins. Þannig tengir maður ósjálfrátt „Kristni í 1000 ár“ og „Landnám og Vínlandsferðir“ við aðrar menningarveislur sljórnvalda al' sama tilefni, enda hafa bæði Kristnihátíðarnefnd og Landafundanefnd komið að sýningunum. Sýningarnar verða því eins og hluti af „há- tíðavæðingu" þessara sögulegu pakka sem kristnitakan og Vínlandsferðirnar eru. Með kanóníseringu ríkisins á þessunt atburðum gegnur saga þeirra í samband við sjálfsmynd ríkisins og verður að verkfæri í viðleitninni til að efla þjóðerniskennd landsmanna og hvetja til þjóðareiningar. Ríkið er að fjárfesta í kristnitökusögunni - í ímyndinni um fylking- arnar tvær sem standa gráar fyrir járnum en sættast svo á þá málamiðlun í nafni friðar að hafa ein lög og einn sið. Þegar höfða þarf lil þjóðarsamstöðu er mikilvægt að þjóðin „muni“ þessa atburði einmitt svona. Það er ekki ný saga að þjóðríkið leiti stuðnings í þjóðarsögunni. Þjóðríkið hefur þurft á þannig þjóðarsögu að halda sem skap- ar ímynd einingar andspænis þeim sem ekki teljast til hópsins, og til skamms tíma var slíka sögu að finna í afurðum sagnfræðinnar. Ótal dærni eru til vitnis um þetta samband allt frá því að leiðtogar sjálfstæðisbaráttunnar gripu söguna á lol'ti í stjórnmálabaráttu sinni. Al- þýðufyrirlestrar Jóns Aðils eru dæmi um texta sem reyndust notadrjúgir til að efla ætt- jarðarást í gegnum söguna. Þar er þjóðinni fylgt frá gullaldartímabilinu, í gegnum hnign- un og niðurlægingu erlendrar kúgunnar og til sjálfsstæðisbaráttu, þar sem þjóðin endur- heimtir sitt sanna eðli - verður aftur hún sjálf.12 I slíkri framsetningu er fólgin mark- hyggja þar sem sögulegri fullkomnun er náð með sköpun þjóðríkisins. En sagnl'ræöilegar rannsóknir eru ekki alllaf sérlega vel til þess fallnar að efla þjóð- areiningu. Þvert á móti draga sagnfræðirann- sóknir stundum l'ram í dagsljósið atvik úr for- tíðinni sem kasta skugga á ntyndina af fjöl- skyldunni samhentu. „Að gleyma,“ skrifaði Ernest Renan árið 1882, „að viðhafa sögu- legar rangfærslur, er nauðsynlegur þáttur í sköpun þjóðar, og það er þess vegna sem framfarir í sagnfræði hafa gjarnan í för með sér hættu fyrir þjóðernið."13 Hvað íslenskar sagnfræðirannsóknir áhrærir á þetta ekki síst við um sagnfræðiiðkun síðastliðna þrjá ára- tugi. Það er samdóma álit margra fræðimanna að skýrustu söguspekilegu þáttaskilin í ís- lenskum sagnfræðirannsóknum á undanförn- um árum felist í uppgjöri við þá þjóðern- issinnuðu söguskoðun sem tengdist sjálfstæð- isbaráttunni.14 Nú í aldarlok, þegar þessi endurskoðunin hefur allt að því verið kanóníseruð í sagn- fræðinni, virðast hafa orðið skil á milli fræði- greinarinnar sem fjallar unt fortíðina og þeirr- ar sögu sem stjórnvöld hal'a tekið að sér að miðla. A meðan sagnfræðin leitast við að draga úr þjóðhverfri nálgun sinni verður sag- an og þjóðartáknið eitt í meðförum stjórn- valda eins og birtist með afdráttarlausum hætti í orðræðunni um Þjóðmenningarhús og í táknum þess. Tilvísanir 1 Björn Bjarnason, „Ráðherraafmæli - Þjóðmenningarhús - Þjóðleikhús 23. 04. 00.“ hltn://www.cenlriim.is/hh/frell- ir/230400.html 2 „Bókasalurinn." [Kynningarspjald Þjóðmenningarhúss, 2000]. 3 Björn Bjarnason, „Þjóðmenningarhús opnað 20. apríl 2000.“ htlp://www.centrum.is/hh/raedur/200400.htinl. 4 Guðmundur Hálfdanarson, „Þingvellir. An Icelandic ‘Lieu dc Mémoire'." Hislory and Memory 12 (1, 2000), bls. 23. 5 „Hús með sál og góöa samvisku.“ Morgunblaðið 26. apríl 2000. bls. 32. [Ummæli Itöfð eftir Davíð Oddssyni, lorsæt- isráðherra]. 6 Hér úr: Finnbogi Guðmundsson, „Úr sögu Safnahússins við Hverfisgötu." Árbók - Landsbókasafn íslands. Nýr flokkur 6. ár (1980), bls. 23. 7 Aiþingistíðindi 1895 B, d. 1849. 8 Leiðsögn um íslenska byggingarlist. Ritstj. Dennis Jó- hannesson o.fl. (Reykjavík, 20(M)), bls. 69. 9 „Saga Þjóðmenningarhússins." [Kynningarspjald Þjóð- menningarhúss, 2000]. 10 „Hús með sál og góða samvisku.", bls. 32. 11 Guðmundur Hálfdanarson, „Þingvellir. An Icelandic ‘Lieu de Mémoire’.“, bls. 23. 12 Sjá t.d.: Sigríður Matthíasdóttir, „Réttlæting þjóðernis. Samanburður á alþýðufyrirlestrum Jóns Aðils og hug- myndum Johans Gottlieb Fichte.“ Sldrnir. Tímurit Hins íslenska bókmennafélags. 169. ár (vor 1995), bls. 55-59. 13 Ernest Renan, „Qu’esl-ce qu'une nation?“ „Œuvres Complétes de Ernest Remm. Tome 1. (París, 1947), bls. 891. 14 Sjá t.d.: Helgi Þorláksson, „Sagnfræði um íslandssögu 1300-1550.“ Saga, XXXVIII (2000), bls. 68-73 og Gunn- ar Karlsson, „Sagan af þjóðríkis-myndun íslendinga 1830-1944“, sama rit, bls. 126-29. 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.